วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ผักดองเกลือสูตรญี่ปุ่น ช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารและช่วยเพิ่มกากใย

ผักดอง ENSUI ZUKE /ภาพจากเน็ต
ผักดองเกลือสูตรนี้ เป็นเมนูอาหารแบบญี่ปุ่น มีชื่อเมนูอ่านไม่ออก แต่เขียนได้ว่า ENSUI ZUKE เป็นการนำผักที่มีสีสวยๆ เช่น หัวไชเท้า มะเขือม่วง แครอท แตงกวา โดยเลือกนำผักสดๆ เท่านั้นมาทำ เมนูผักดองแบบนี้ถือว่าเป็นเมนูเรียกน้ำย่อย หรือจะนำมารับประทานคู่กันกับข้าวผัด สลัด หรือใส่ในแฮมเบอร์เกอร์ก็เข้ากันได้ดี ทางผู้แนะนำบอกว่าวิธีการดองแบบนี้นอกจากจะทำให้ผักสดอร่อยน่ารับประทานมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยให้วิตามินบางตัวทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ดีกว่ารับประทานผักสดเปล่าๆ และการดองแบบนี้ยังเป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะในผักมีกากใยและสารอาหารที่ร่างกายของเราย่อยไม่ได้โดยตรงอยู่มาก ก็อาศัยจุลินทรีย์เหล่านั้นเป็นตัวช่วยย่อยให้ก่อน ทำให้ร่างกายของเราสามารถดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์จากผักได้มากขึ้น คล้ายๆ กับการทำนมเปรี้ยวหรือโยเกิรต์ประมาณนั้นแหละครับ จริงเท็จผมก็บอกไม่ได้ แต่ทั้งชาวญี่ปุ่นและเกาหลีเขาก็มีวัฒนธรรมการกินผักดองมานานนับพันปี ถ้าผักดองไม่ดีจริง ชาติที่พัฒนาแล้วอย่างพวกเขาคงยังไม่นิยมรับประทานผักดองกันมาจนทุกวันนี้


ไม่เหมือนบ้านเราที่พอไข่ราคาถูก ก็รณรงค์ว่ากินไข่ดีมีประโยชน์กินได้ทุกวัน อายุน้อยก็กินได้มากกว่า1 ฟองต่อวัน ควรหันมากินไข่ให้มากๆ แต่พอเข้าสู่ช่วงไข่แพงก็รณรงค์ว่ากินไข่มากไม่ดี อย่ากินถี่และบ่อย ไม่รู้อะไรของมัน  ประโยชน์หรือไม่ประโยชน์แปรผันกับธุรกิจได้ด้วย เพื่อมผมชาวยุโรปหลายๆ คน มัน(สนิทกันเลยเรียกได้ ถ้าไม่สนิทก็เรียกว่าเขาก็ได้ สุภาพขึ้นมาหน่อย) กินไข่เป็นอาหารเช้าวันละ 3-4 ฟอง ตอนนี้ก็อายุ 40 กว่ากันแล้ว ไม่เห็นมันจะป่วยเป็นอะไรกัน มาที่บ้านที่ไรต้องซื้อไข่มาตุนหลายๆ แผง เพราะพอมันตื่นขึ้นมาอัดไข่กันอย่างเดียวเปลือกตั้งเป็นกองเลย มิน่าโครงสร้างร่างกายพวกนี้ใหญ่ยังกับยักษ์ แต่ไม่อ้วนนะครับ ผมว่าดูแล้วแข็งแรงดี ทั้งตัวมีไขมันอ้วนเล็กน้อยก็วัย40up แล้วนี่ครับ  ขณะที่เราคนไทย ใจกตัญญู รู้คุณชาติ นับวันสารวันเตี้ยลง ด้วยค่านิยมหุ่นผอมบางเพรียวลม อดอาหาร กินน้อย เพื่อให้หุ่นเพรียว อยากสวยแต่ขี้เกียจออกกำลังกาย โด๊ปยาสารพัดไม่ให้ร่างกายดูดซึมอาหารที่กิน ระวังนะครับ อนาคตลูกหลานไทยจะกลายเป็นคนแคระกันหมด ชอบกันไหมครับที่เขาเรียกไอ้แคระ นึกขึ้นมาได้ เมื่อก่อนเราเรียกชาวญี่ปุ่นว่าไอ้ยุ่น เพราะความขาดแคลนอดอยากจากวิกฤตสงคราม ขาดสารอาหารทำให้ลูกหลานเขากลายเป็นคนเตี้ยแคระ แต่วันนี้ดูหุ่นชาวญี่ปุ่นสมัยใหม่ซีครับ เขาเรียกคนไทยว่าไอ้เตี้ย ไอ้แคระได้สบาย แต่ดูๆ แล้วเขามีวัฒนธรรมอยู่มาก คงไม่เรียกซ้ำเติมใครอย่างนั้น แล้วคุณรู้สึกอย่างไรที่เห็นลูกหลานทั้งหญิงและชายรักสวยที่กินน้อยๆ อดเป็นมื้อ อดมื้อเช้าบ้าง อดมื้อเย็นบ้าง ทั้งๆที่กำลังอยู่ในวัยกำลังพัฒนาโครงสร้างของร่างกาย แต่ช่างเถอะมันไม่ใช่ลูกหลานผมนี่นา บ่นไปก็แค่นั้น สู้ไปทำผักดอง ENSUI ZUKE กันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ผักดอง ENSUI ZUKE
1 เตรียม แตงกวาผ่าสี่ แล้วหั่นขวางเป็นแว่นๆ 150 กรัม , มะเขือม่วงลูกเล็กผ่าครึ่งตามแนวยาวแล้วหั่นขวางเป็นแว่น 150 กรัม , หัวไชเท้าผ่าสี่ตามแนวยาวแล้วหั่นเป็นแว่น 150 กรัม , พริกหวานผ่าตามแนวยาวแกะเอาเมล็ดออกแล้วหั่นเป็นรูปสี่เหลี่ยม 100 กรัม , สาหร่ายคอมบุ(ถ้ามี) กว้าง 2 เซ็นติเมตร 1 ชิ้น , ขิงฝานบางๆ 1.5 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมทุบ 5 กลีบ , พริกชี้ฟ้าหั่น 2 เม็ด , เกลือ 1.5 ช้อนชา , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ

2 นำสาหร่ายคอมบุมาแช่น้ำนานประมาณ 1 นาที แล้วจึงใส่เกลือลงไป คนให้ละลาย ถ้าไม่มีสาหร่ายก็ไม่ต้องใส่ ให้ละลายเกลือในน้ำให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยใส่ผักลงไป

3 ใส่ผักที่เตรียมไว้ทั้งหมดลงไป พยายามกดให้ผักจมลงไปในน้ำ นำไปแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา ทิ้งไว้ 1 คืน

4 เวลาจะนำมารับประทานให้ใส่น้ำมะนาวสดลงไป ถ้ากินแล้วรู้สึกว่าเค็มมากไป สามารถนำไปล้างเกลือออกก่อนก็ได้ กินไม่หมดก็สามารถเก็บแช่ไว้ในตู้เย็นได้ 2-3 วัน
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: