วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

ไก่ห่อใบชะพลู ทำอาหารทานเล่นง่ายๆ หอมอร่อย

ไก่ห่อใบชะพลู
ไปเที่ยวบ้านของญาติมา ที่สวนหลังบ้านมีต้นชะพลูกำลังแตกใบงามทีเดียว ผมชอบเก็บดอกชะพลูมาเคี้ยวเล่นรสเผ็ดร้อนนิดหน่อยนอกจากจะช่วยเกี่ยวกับเรื่องขับลมบำรุงธาตุตามตำรับยาของแพทย์ไทยแล้ว ยังช่วยให้กลิ่นหายใจหอมสดชื่นอีกด้วย ดังนั้นพอเห็นต้นชะพลูผมมักจะอดเดินไปเก็บดอกของมันมาเคี้ยวเล่นไม่ค่อยได้ เห็นใบชะพลูเยอะแยะกำลังงามดีทีเดียว ก็เลยขอเด็ดมาเล่นๆ มากำใหญ่ๆ ตอนแรกก็ยังไม่รู้หรอกครับว่าจะเอามาทำอะไร ขอเด็ดมาก่อนก็แล้วกันอิอิอิ มานั่งเปิดอินเตอร์เน็ตหาเมนูที่เข้าขากับใบชะพลูที่มันแปลกๆ แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นอาหารที่ทำง่ายๆ ซักหน่อย มาเจอเมนูไก่ห่อใบชะพลู ดูท่าทางน่ากิน ก็เลยจัดการเอามาทำซะเลย ไม่มีเตาถ่านก็ไม่เป็นไร ใช้เครื่องอบหรือไมโครเวฟก็ยังไหว แต่ถ้าจะให้หอมอร่อย อาหารสไตล์นี้เชฟสุรินทร์บอกว่าต้องย่างเตาถ่านจึงจะน่ากินสุดๆ ไปดูวิธีทำ ไก่ห่อใบชะพลูกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่ห่อใบชะพลู
1 เตรียม เนื้ออกไก่ ลอกหนังออกหั่นเป็นชิ้นยาวๆพอคำ 300 กรัม , ใบชะพลูเลือกใบที่ใหญ่ๆ 25 ใบ แช่น้ำให้พอเปียก ,  ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำมันงา 1/4 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1/4 ช้อนชา

2 นำเนื้อไก่มาคลุกกับเกลือ ซีิ้วขาว น้ำมันงา และพริกไทยบด คลุกเคล้าให้เข้ากันก่อน หมักไว้ประมาณ 30 นาที

3 นำไม้เสียบลูกชิ้นมาเสียบเนื้อไก่แบบเดียวกับเสียบหมูสะเต๊ะ แล้วนำไปวางบนใบชะพลู ห่อใบชะพลูให้แน่น ใช้ไม้กลัดไว้อย่าให้หลุด ใบชะพลูที่เปียกน้ำจะห่อได้ง่าย

4 นำไปย่างหรือเอาเข้าอบในเตาอบให้สุกเลยก็ได้ ง่ายดี แต่กลิ่นหอมคงจะสู้วิธีย่างบนเตาถ่านไม่ได้แน่ๆ แต่เอานา วันหลังถ้าไม่ขี้เกียจย่างเตาถ่านจะลองทำดูอีกที พอไก่สุกดีแล้วยกออกมาดึงไม้ที่กลัดและไม้เสียบลูกชิ้นออก จัดวางใส่จาน รับประทานคู่กับน้ำจิ้มสามรสหรืออาจาดก็ได้ กินแล้วอร่อยเข้าท่าดีทีเดียว

เทคนิคการทำ ไก่ห่อใบชะพลู
เวลาแล่เนื้อไก่ ต้องแล่ให้บางๆ อย่าให้หนาเวลาย่างจะสุกง่าย แต่ถ้าต้องการทำในปริมาณมากๆ จะลวกเนื้อไก่ให้เกือบสุกก่อนก็ได้ เวลานำมาห่อและย่างเนื้อไก่ข้างในจะสุกง่ายและเร็วขึ้น
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: