วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

หอยเสียบผัดน้ำมันหอย เคล็ดลับสำคัญเกี่ยวกับน้ำมันหอย

หอยเสียบผัดน้ำมันหอย
เมื่อวานว่างๆ เลยไปนั่งเขี่ยหาหอยเสียบริมหาดเล่นสนุกๆ ทะเลบ้านผมบริเวณริมหาดในช่วงที่ไม่มีฝนคือไม่มีน้ำจืดมารบกวน ตามบริเวณหาดทรายรอยต่อระหว่างหาดทรายที่ชื้นๆ กับน้ำทะเลจะชุกชมไปด้วยหอยเสียบมากมาย ถึงขนาดที่ว่ามีคนมาหาหอยเสียบขายกันเป็นอาชีพเลยก็มี หอยเสียบเอามาทำอาหารได้อร่อยหลายอย่าง เสียแต่ว่าตัวมันเล็กนิดเดียว ต้องหาให้ได้เยอะๆ จึงจะพอจาน ถ้าสนใจเรื่องหาหอยเสียบก็ลองคลิ๊กไปอ่านที่บทความหัวข้อ  ทะเลเรียบ น้ำใส ชวนไปนั่งเขี่ยหอยเสียบมากินกัน ซึ่งผมเพิ่งไปนั่งเขี่ยทรายหาหอยเสียบมาเมื่อวานนี้เอง ได้หอยเสียบมาร้อยกว่าตัวปกติจะชอบเอามาดองน้ำซีอิ้ว แต่วันนี้เอามาผัดน้ำมันหอยกินดีกว่า เพราะว่า เจ๊สั่งมา 555


ได้หอยเสียบมาแล้ว อย่ารีบนำไปทำอาหารรับประทานทันทีนะครับ ไม่อย่างนั้นได้กินเนื้อหอยปนทรายแน่นอน เพราะหอยเสียบมันชอบหากินตามริมหาดทรายชื้นๆที่มีน้ำท่วมถึง มันจะชอบอมทรายในตัวไว้ตามลักษณะการหากินของมัน เมื่อได้หอยเสียบมาแล้วผมก็จะตักน้ำทะเลใสๆ มาใส่ถังเล็กๆ แล้วใส่หอยเสียบลงไปแช่ไว้ 1 คืน เพื่อให้มันคายทรายที่อมไว้ออกมาก่อน ถ้าไม่มีน้ำทะเลจะแช่หอยในน้ำจืดก็ได้แต่ต้องเติมเกลือทะเลลงไปนิดหน่อย อย่าแช่หอยทะเลในน้ำจืดเฉยๆ จะทำให้หอยตายและมีกลิ่น เมื่อแช่หอยเสียบให้คายทรายออกมาเรียบร้อยแล้ว มันก็ยังมีชีวิตอยู่และแข็งแรงด้วยตามปกติของมัน เนื้อหอยเสียบสดๆ เมื่อนำมาทำอาหารจะมีรสหวานและอร่อยดี เสียนิดเดียวตรงที่มันมีเนื้อแค่กระจึ๊งเดียว ถ้าซื้อมาจากในตลาด เกือบ  95% จะเป็นน้ำหนักเปลือกของหอยทั้งนั้นเลย แถมช่วงนี้หอยเสียบก็ราคาดีซะด้วย ไปนั่งเขี่ยหอยเสียบเองก็ได้ ไม่ต้องซื้อ เพราะอยู่หน้าบ้านนี่เอง ตามมาครับ วันนี้จะพาเข้าครัวไปทำ หอยเสียบผัดน้ำมันหอย กินด้วยกัน

ส่วนประกอบและวิธีทำ หอยเสียบผัดน้ำมันหอย
1 หอยเสียบนำมาล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ก็เอากระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไปนิดหน่อยประมาณ 1.5 ช้อนโต๊ะ  ใส่กระเทียมทุบ 4-5 กลีบผัดให้หอมก่อน จากนั้นตามด้วยใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ผัดให้หอม  การที่เราต้องผัดน้ำมันหอยให้หอมก่อนใส่เนื้อลงไปผัดอันนี้เป็นเคล็ดลับสำคัญที่เชฟสุรินทร์ค่อนข้างกำชับผมเป็นพิเศษ เพราะในน้ำมันหอยจะมีกลิ่นคาวปนอยู่ ถ้าเราไม่จัดการทำให้น้ำมันหอยสุกจัดๆ ก่อนที่จะใส่เนื้อหรือผักอะไรก็ตามลงไปผัด จะทำให้อาหารของเรามีกลิ่นคาวแทรกอยู่ แต่ถ้าเราผัดน้ำมันหอยจนสุกหอม น้ำมันหอยก็จะช่วยทำให้อาหารของเรามีรสชาติอร่อยขึ้นแถมมีกลิ่นหอมน่ารับประทานเพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่าลืมนะครับ เมนูไหนก็ตามที่ต้องใส่น้ำมันหอย อย่าลืมผัดให้น้ำมันหอยสุกและหอมก่อนแล้วค่อยใส่เนื้อสัตว์และผักลงไปผัด จะช่วยให้อาหารของเรานอกจากจะอร่อยขึ้นแล้วจะมีกลิ่นหอมน่ารับประทานขึ้นอีกด้วย

2 เมื่อผัดน้ำมันหอยจนสุกหอมดีแล้ว ก็ใส่หอยเสียบลงไปผัดได้เลย พอหอยเริ่มสุกจะสังเกตุได้ง่ายมาก คือปากหรือฝาหอยจะอ้าออก ก็เด็ดใบโหระพาใส่ลงไปเพิ่มความหอม ผัดๆ พอเข้ากัน ก็ตักใส่จานเสริฟกินกับข้าวต้มร้อนๆ หรือข้าวสวยก็อร่อยเข้ากันดีทีเดียว เวลาผัดผมจะไม่ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลเพิ่มเติมลงไปอีก เพราะรสชาติของมันก็อร่อยแล้ว โดยเฉพาะเนื้อหอยเสียบสดๆ ถึงแม้ตัวจะเล็ก แต่ก็มีความหอมหวานอร่อยในตัวมันเอง เมื่อมาคลุกเคล้ากับน้ำมันหอยหวานๆเค็มๆ มีกลิ่นหอมของใบโหระพา หอยเสียบร้อยกว่าตัวที่เขี่ยขึ้นมาได้ก็พากันอันตธานหายไปในชั่วพริบตา สงสัยต้องไปเขี่ยหอยเสียบมาผัดใหม่อีกแล้ว หุหุหุ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: