วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

ทำน้ำพริกเผาใช้เอง เครื่องปรุงเพิ่มความอร่อยให้อาหารได้หลายชนิด

น้ำพริกเผา
น้ำพริกเผา สามารถนำมาประยุกต์ใช้ทำอาหารได้หลากหลายชนิด โดยเฉพาะอาหารที่ต้องการความเข้มข้น น้ำพริกเผาที่มีวางขายในท้องตลาดส่วนใหญ่ก็อร่อยสำหรับคนทั่วๆ ไป แต่ไม่ค่อยอร่อยสำหรับผม เพราะว่ามันหวานซะมาก ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ของที่เขาทำขายส่วนใหญ่จะมีรสหนักออกไปทางหวานเพราะคนส่วนใหญ่นั้นชอบกินหวาน ถ้าทำออกมาเพื่อหวังขายคนส่วนน้อยแบบผมที่ไม่ชอบกินหวาน ไม่ชอบผงชูรส มีหวังโรงงานเขาคงเจริญลงแบบฮวบฮาบ แต่ไม่เป็นไรเมื่อของอร่อยๆ ที่เขาทำขายไม่ถูกปากทำน้ำพริกเผาใช้เองก็ไม่ได้ยากอะไร ทำสูตรเฉพาะตัวของเราทำเองใช้เอง ดีอีกอย่างไม่ต้องใส่สารกันเสียด้วย เดี๋ยวนี้มีสารแปลกประหลาดเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกายของเราเยอะแยะมากมาย โดยเฉพาะคนที่ชอบทานอาหารถุงอาหารซื้อ บอกได้เลยว่าเลี่ยงยาก ดังนั้นถ้าจะกินอาหารแบบรักสุขภาพและรักเงินในกระเป๋าลองทำกินเองดูบ้างเถอะครับ รับรองงบ 200 บาทสามารถทำอาหารอิ่มได้ทั้งครอบครัว ไม่แน่ อาจได้อิ่มครบ 3 มื้อด้วยซ้ำ กลับไปทำน้ำพริกเผากินกันดีกว่า สามารถทำเยอะๆ เหลือใช้เก็บแช่ไว้ในตู้เย็นได้นานหลายวันเลยทีเดียว


ส่วนประกอบและวิธีทำ น้ำพริกเผา
1 เตรียม พริกแห้งเม็ดใหญ่ 100 กรัม , พริกขี้หนูแห้ง 50 กรัม (ไม่ชอบเผ็ดก็ไม่ต้องใส่หรือปรับลดบ้างก็ได้)  , กระเทียมไทยซอย 500 กรัม , หอมแดงซอย 500 กรัม , กุ้งแห้งอย่างดีโขลกหยาบๆ 200 กรัม , น้ำมะขามเปียกข้น 1 ถ้วยตวง , น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม , น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ

2 ทั้งพริกแห้งและพริกขี้หนู แกะเอาเมล็ดออก หั่นเป็นท่อนๆ ล้างและสะเด็ดน้ำผึ่งลมไว้ก่อน

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ นำกระเทียมลงเจียวให้สุกเหลือง ยกขึ้นสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ ใส่หอมแดงลงไปเจียวต่อ อย่าเจียวจนเหลืองเอาแค่เพียงพอสุกก็พอ ถ้าเจียวนานเดี๊ยวจะไหม้แล้วทำให้น้ำพริกเผาของเราขม จากนั้นยกขึ้นสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ ใส่พริกลงไปทอดต่อ ได้ที่แล้วก็ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน พักไว้

4 นำกระเทียมเจียว หอมเจียวและพริกทอดลงไปโขลกพอละเอียด ไม่ต้องถึงกับละเอียดมาก การโขลกด้วยครกจะทำให้กลิ่นของกระเทียม หอมแดง และพริก ออกมาทำให้มีกลิ่นหอม จะอร่อยกว่าการปั่นด้วยเครื่องปั่น

5 กระทะขึ้นตั้งไฟอีกครั้ง ใส่ส่วนผสมที่โขลกจนเข้ากันดีแล้วลงไปผัดรวมกันจนมีกลิ่นหอม ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และน้ำมะขาม ผัดจนเข้ากันดีแล้ว ลองชิมรสชาติดู ขาดเหลืออะไรก็ปรับแต่งตามชอบ จากนั้นใส่เนื้อกุ้งแห้งป่นลงไปผัดจนส่วนผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกันและค่อนข้างแห้งซักหน่อย ยกลงมาจากเตา ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก่อน ค่อยแบ่งตักใส่ขวดเก็บไว้ จะได้น้ำพริกเผาหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ให้แบ่งใส่ขวดหลายๆ ขวด ขวดที่จะนำมาใช้งานเร็วๆนี้ ก็เก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา  ส่วนที่จะเก็บไว้ให้นานขึ้นก็ใส่ช่องแช่แข้งได้เลยจะช่วยให้เก็บได้นานมากขึ้น

เคล็ดลับการทำน้ำพริกเผา
1 น้ำพริกเผาจะให้หอมอร่อย ส่วนผสมต้องเอามาตำด้วยครก ความหอมน่ารับประทานการปั่นด้วยเครื่องปั่นสู้ไม่ได้เลย และที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องตำให้ละเอียดมากนัก

2 ผมมันลูกขี้เกียจเยอะ ที่บอกว่าให้เอาพริก กระเทียมและหอมไปเจียวก่อนนะ แฮะๆ ผมลัดขั้นตอนเอามาตำรวมกันก่อนซะเลย แถมไม่ต้องเสียเวลาผ่าเอาเม็ดพริกออก ตำรวมลงไปเลย ดูสวยดี(ก็คนมันขี้เกียจนิครับ หุหุห)  แล้วค่อยเอาไปผัดทีเดียว ก็หอมน่ากินดีเหมือนกัน ใครอย่าเผลอไปบอกครูของผม(เชฟสุรินทร์)เชียวนา เดี๋ยวครูท่านมีเคือง อิอิ
                                                                                                                                                                                                      ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


1 ความคิดเห็น:

induction heater กล่าวว่า...

กำลังตามหาวิธีทำเมนูนี้อยู่เลย
ขอบคุณนะครับ