วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

ปลาดุกคลุกผงกระหรี่ทอด เคล็ดลับปลาทอดกรอบหอมอร่อย น่ากินทีเดียว

ปลาดุกคลุกผงกระหรี่ทอด
ปลาดุกทะเลตามธรรมชาติ ปัจจุบันอาจจะหาตัวได้ค่อนข้างยาก แต่ทะเลหาดสำเร็จ ที่ท่าชนะบ้านผมก็ยังสามารถตกขึ้นมาได้เรื่อยๆ ตัวเล็กบ้างใหญ่บ้าง คละๆ กันไป ปลาดุกทะเลก็มีหน้าตาเหมือนปลาดุกน้ำจืดทั่วๆ ไปนั่นแหละครับ เพียงแต่มันหากินอยู่ตามริมฝั่งทะเล บางครั้งบางคราวก็พบเจอได้ตามแหล่งที่มีน้ำกร่อยด้วย กินแล้วโดยส่วนตัวผมเองก็ว่ามันมีเนื้อเหมือนปลาดุกทั่วๆ ไป ถ้าให้กินเนื้อปลาดุกทะเลกับปลาดุกน้ำจืด แยกกันคนละจานผมก็แยกไม่ออกว่าอันไหนเป็นปลาดุกทะเลอันไหนเป็นปลาดุกน้ำจืด แต่ถ้าเป็นปลาดุกเลี้ยงอาจจะมีกลิ่นสาบหรือกลิ่นคล้ายโคนอยู่บ้าง แต่ปลาดุกทะเลจะไม่มีกลิ่นที่ว่า ซึ่งเรื่องกลิ่นนี้เองที่อาจจะทำให้ปลาดุกทะเลกินอร่อยกว่าปลาดุกเลี้ยงและราคาปลาดุกทะเลก็แพงกว่าด้วย ปลาดุกทะเลหรือปลาดุกบ้านเอามาทำอาหารได้อร่อย ส่วนใหญ่จะนิยมเอาไปทำอาหารรสจัดๆ  ซึ่งค่อนข้างจะเข้ากันได้ดีเป็นพิเศษ ผมเองก็ชอบทานปลาดุกทะเล ออกไปตกปลาริมหาดหน้าบ้านก็ได้ปลาดุกทะเลมาเป็นครั้งคราว แต่ไม่ได้ค่อยตัวบ่อยนัก บางครั้งบางคราวก็ตกได้ตัวเล็ก ก็ปล่อยไปให้มันได้โตก่อน แต่ถ้าตกได้ตัวใหญ่ๆ ละก็ หิ้วกลับบ้านแน่นอน วันนี้ก็เช่นกัน เอาไปทำปลาดุกคลุงผงกระหรี่ทอดซะเลยดีกว่า อิอิอิ





ตกปลาดุกทะเล
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาดุกคลุกผงกระหรี่ทอด

1 เตรียม เนื้อปลาดุกหั่นเป็นชิ้น 500 กรัม , ไข่ไก่ 1 ฟอง , กระเทียม 5 กลีบ , แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1/2 ถ้วยตวง , ผงกระหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ , ขมิ้น  1 แง่ง(เล็ก) , เกลือป่น 1 ช้อนชา , พริกไทยเม็ด  1 ช้อนชา , น้ำมันพืชสำหรับทอด

2 กระเทียม พริกไทย ขมิ้น เกลือตำโขลกให้เข้ากันก่อน แล้วตักใส่กะละมังผสม ใส่ผงกระหรี่ลงไปผสม แล้วนำเนื้อปลาดุกลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว  หมักทิ้งไว้ 30 นาที

3 น้ำมันพืชใส่กระทะกะให้ท่วมเนื้อปลาเวลาทอด เปิดไฟให้น้ำมันร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง จากนั้นนำปลาที่หมักแล้วไปคลุกด้วยแป้งสาลีเอนกประสงค์หรือแป้งทอดกรอบ ใส่ลงไปทอด การนำปลามาคลุกกับแป้งสาลีเอนกประสงค์หรือแป้งทอดกรอบเพื่อให้เวลาทอดปลา เนื้อปลาจะได้ไม่ติดกระทะและน้ำมันไม่ระเบิด แถมยังทำให้ปลากรอบแห้งน่ากินขึ้นอีก เพราะผงแป้งเอนกประสงค์จะดูดน้ำที่มีอยู่ในเนื้อปลาออกมาหมด เรียกว่ามีประโยชน์สามเด้งเลย พอปลาสุกเหลืองกรอบได้ที่ดีแล้วก็ตักใส่จานได้เลย

เท่านี้เราก็ได้ปลาดุกทอดกรอบหอมกลิ่นเครื่องเทศน่ากิ๊นน่ากิน  ไม่ชอบปลาดุก จะเปลี่ยนเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อปลาอื่นๆ ก็ได้ ลองไปประยุกต์กันดู ใครชอบกลิ่นหอมของเครื่องเทศ เมนูนี้ผมว่าต้องถูกใจ เครื่องเทศที่มีในผงกระหรี่นอกจากจะทำให้อาหารหอมอร่อยขึ้นแล้วยังมีประโยชน์ในเรื่องช่วยระบบการย่อยอาหารอีกด้วย
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: