วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ไก่ทอดขมิ้นกระเทียมพริกไทย หอมอร่อย ทำกินง่าย

ไก่ทอดขมิ้นกระเทียมพริกไทย
วันนี้นึกอยากกินไก่ทอดร้อนๆ หอมๆ จำได้เคยไปเที่ยวเกาะไร่เล ที่กระบี่ คืนวันที่นอนพักที่ตัวเมืองกระบี่ตื่นเช้าขึ้นมาไปเดินเที่ยวตลาดในตัวเมืองกระบี่ เดินผ่านร้านขายขนมจีนกลิ่นหอมน่ากินมากๆ จึงอดไม่ได้ที่จะต้องแวะเลี้ยวเข้าไปชิมซะหน่อย ที่มีกลิ่นหอมไม่ใช่ขนมจีนหรอกครับ แต่เป็นไก่ทอดที่เขากินคู่กับขนมจีน เป็นไก่ชุบขมิ้นทอดหอมเหลืองน่ากินมากๆ ได้กินแล้วอร่อยถูกใจไม่ผิดหวังเลย ก็เพิ่งเคยได้กินไก่ทอดขมิ้นคู่กับขนมจีนที่กระบี่นี่แหละเป็นครั้งแรกและครั้งเดียว เพราะยังไม่เคยพบเห็นหรือได้กินที่ไหนอีกเลย แต่คงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่ๆ ต้องมีซักวันคงได้กินอีกแน่ๆ ถึงไม่ได้ไปกินที่กระบี่ ทำกินเองก็ได้ เลยไปซื้อไก่มาทำไก่ทอดขมิ้นทอดกับกระเทียมพริกไทย น่าจะอร่อยเข้าทีดีเหมือนกัน ว่าแล้วก็ไปจ่ายตลาดแล้วเข้าครัวกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่ทอดขมิ้นกระเทียมพริกไทย
1 เตรียมเนื้อไก่ 1 ซีก หนักประมาณ 4 ขีด สับเป็นชิ้นพอคำ , ขมิ้น 2 แง่ง , กระเทียม  3 หัว , พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1.5 ช้อนโต๊ะ

2 ขมิ้น กระเทียม พริกไทย นำมาโขลกรวมกัน เติมเกลือและน้ำมันหอยลงไป แล้วใส่ไก่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน พอดีผมมีธุระเลยไม่ได้ทอดทันที ก็เลยต้องเก็บแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาไว้ 1 คืน(แบบไม่ได้ตั้งใจ)

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ วันนี้ขี้เหนียวน้ำมันเล็กน้อย เพราะรู้ว่าถ้าทอดขมิ้นแล้วน้ำมันจะเหลืองต้องเททิ้งเปล่าๆ น่าเสียดาย จึงใส่น้ำมันลงไปเพียงเล็กน้อยแล้วเอาไก่ลงไปทอด ทำไปทำมาจากไก่ทอดจะกลายเป็นไก่ผัดเลยต้องเพิ่มน้ำมันลงไปอีกนิด อิอิ

4 ทอดจนไก่เริ่มสุก กลิ่นหอมมาก เลยต้องทอดไปชิมไป ตอนแรกว่าจะทอดให้แห้งซะหน่อย แต่เปลี่ยนใจแล้ว เพราะไก่เนื้อนุ่มเคี้ยวง่าย หอมเครื่องเทศ อร่อยไปอีกแบบ เลยเร่งไฟขึ้นเพื่อไม่ให้ไก่อมน้ำมันแล้วตักใส่จานเอามากินกับข้าวสวยร้อนๆ จิ้มกับซอสพริกซะเลย สรุปแล้วไก่ทอดขมิ้นของผมไม่ทันแห้งกรอบก็หมดซะก่อนแล้ว ไว้คราวหน้าค่อยมาแก้ตัวใหม่ก็แล้วกัน หุหุหุ สงสัยได้อานิสงค์หมักไก่ค้างคืน ไก่มันเลยนุ่มอร่อยไปอีกแบบ

เทคนิคการทำ ไก่ทอดขมิ้นกระเทียมพริกไทย
1 ต้นฉบับที่ไปกินที่กระบี่ เขาทอดไก่กันเป็นชิ้นโตๆ เลย ทอดจนแห้งกรอบ ทานแล้วอร่อยมาก แต่ถ้าไก่ชิ้นโตกว่าจะทอดสุกเสียเวลานาน  และเปลืองทั้งแกสและน้ำมัน ผมเลยสับเป็นชิ้นเล็กๆ ซะเลย จะได้ทอดสุกง่ายขึ้น
2  ขมิ้นใส่เพียง 1 แง่งก็พอ แต่ผมกลัวไม่เหลืองจัดใส่ไป 2 แง่งซะเลย แต่ความจริงขมิ้นแง่งเดียวก็เหลืองมากแล้วครับ แต่ผมชอบกินพวกกากเครื่องเทศทอด อร่อยดี เลยชอบใส่เยอะๆ ทั้งขมิ้น กระเทียมและพริกไทย ใครชอบแบบไหนก็ลองไปประยุกต์ปรับเพิ่มหรือลดเครื่องปรุงกันตามชอบนะครับ ก็เราทำกินเอง อร่อยของเราเอง ไม่เกี่ยวกับใคร จึงไม่ต้องกลัวเสียงวิจารณ์ จริงไหมครับ
3 รอบหน้ากะว่าต้องใส่น้ำมันเยอะๆ หน่อย เอาให้ท่วมไก่เลย เวลาทอด พวกการเครื่องปรุงทั้งขมิ้นกระเทียมเวลาสุก มันจะลอยขึ้นมาก่อน ตักไว้เคี้ยวเล่น กรอบๆ อร่อยดี
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: