วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปลาจีนทอดอบ กับเทคนิคการทำอาหารจากปลาที่มีก้างเยอะๆ

ปลาจีนทอดอบ
ปลาจีน เป็นปลาที่มีก้างค่อนข้างเยอะ แต่ไม่เกินความสามารถในการจัดการถ้าเราต้องการจะกิน ตอนเด็กๆ จำได้ว่าเคยถูกก้างปลาตำคอ อยากจะบอกว่าแทงคอเดี๋ยวไม่สุภาพ ก็ตั้งหลายครั้ง ถึงโตขึ้นแล้วก็ยังโดนบ้างแต่นานๆ ครั้ง ไม่ค่อยบ่อย ส่วนใหญ่ก็เพราะความสะเพร่าของเราเองที่ไม่ค่อยระวัง อย่างไรเสียผมก็ยังชอบกินปลา ส่วนมากมักจะเกิดกับการกินปลาตัวเล็กๆ ก้างเยอะๆ เช่นปลาโคบ ไม่รู้ว่าภาคกลางเขาเรียกว่าปลาอะไร แต่แถวบ้านผมเขาเรียกว่าปลาโคบ ผมชอบเรียกว่าปลาแมว เพราะน่าจะเหมาะกับให้แมวกินมากกว่า เพราะก้างเยอะจริงๆ ทั้งก้างเล็กก้างน้อยยุบยับไปหมด ผมเองก็ไม่ค่อยชอบกินหรอกปลาโคบนี้  แต่ที่บ้านเขาชอบกินกัน ทั้งแกงส้ม ทอดแช่น้ำปลา หรือต้มส้ม ปลาโคบถึงก้างจะเยอะมากแต่เนื้อก็หวานมันทานอร่อย ผมก็เลยเผลอกินเป็นประจำด้วยความไม่ค่อยชอบ เพราะกลัวก้าง อิอิอิ แต่จริงๆ ก็ไม่ค่อยน้่กลัวเท่าไรเพราะเวลาทำอาหารจากปลาโคบ แม่ผมก็จะกัน(บั้งปลา)ถี่ยิบเลย ที่เล่ามาทั้งหมดก็เพราะวันนี้มีเทคนิคการจัดการกับก้างปลาให้อยู่หมัดในรูปแบบการทำอาหารสไตล์เชฟ ไปติดตามกันครับ ด้วยการทำ ปลาจีนทอดอบ จากครัวระเบียงปาย ซึ่งแนะนำโดยเชฟสุรินทร์ที่จะช่วยให้เราไม่ต้องกังวลกับก้างปลาอีกต่อไป

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาจีนทอดอบ
1 ปลาจีน 1 ตัว ขนาดประมาณ 7 ขีด ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ตัดเป็นท่อนๆ ตัดส่วนหัวและหางทิ้งไป แล้วนำเนื้อปลาที่ตัดแบ่งไว้เป็นท่อนๆ ทั้งหมด ลงไปคลุกในแป้งเอนกประสงค์หรือแป้งทอดกรอบ 1/2 ถ้วยตวง แล้วนำไปทอดจนสุกเหลืองกรอบแล้วตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันพักไว้ก่อน

2 หม้อหรือกะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันร้อนแล้วใส่น้ำลงไป 1/2 ถ้วยตวง รอให้เดือดก่อนใส่ ซีอิ้วขาว 1/2 ถ้วยตวง , ไวน์หรือวิสกี้  1/2 ถ้วยตวง , ผงพะดล้ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย  6 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำขิง 1/2 ช้อนโต๊ะ ,  ต้นหอมหั่นท่อน 3 ต้น , ชะเอมผง 1/2 ช้อนชา รอน้ำเดือดก่อนแล้วใส่ปลาที่ทอดสุกแล้วลงไป ปิดฝาอบไว้   15 นาทีแล้วให้เปิดฝาพลิกปลากลับด้านอบต่ออีก 15 นาที ครบเวลาแล้วเปิดฝาดู น้ำงวดซึมเข้าเนื้อปลาดีแล้วยกขึ้นตักใส่จาน แต่งหน้าด้วยผักชีและพริกแดงเส้น

เทคนิคการทำ ปลาจีนทอดอบ
1 การใส่น้ำลงไปในน้ำมันร้อนๆ ถ้าใส่น้ำลงไปในปริมาณมากกว่าน้ำมัน น้ำมันจะไม่กระเด็นหรือประทุ ตามหลักน้ำมากดับไฟ
2 ปลาจีนมีก้างเยอะ ต้องบั้งให้ถี่ๆ หน่อย เวลาบั้งก็บั้งให้ถึงก้างเลย เวลาทอดก็ต้องทอดให้สุกจนก้างปลานิ่มก่อนที่จะนำไปอบ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ก้างปลาเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงยากสำหรับคนชอบทานปลา โดยเฉพาะปลาตัวเล้กที่มีก้างเยอะ ในวันนี้มีเทคนิคการจัดการก้างปลาให้ไม่สามารถทำอันตรายเราได้ วิธีทำไม่ยาก ด้วยการทำ ปลาจีนทอดและนำไปอบอีกที