วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ซาโยเต้ผัดน้ำมันหอย กับเทคนิคผัดผักให้สดกรอบไม่ดำ

ซาโยเต้ผัดน้ำมันหอน
ไปเที่ยวภาคเหนือในช่วงหน้าหนาวทุกครั้ง สิ่งหนึ่งที่ผมต้องกินให้ได้คือ ซาโยเต้ผัดน้ำมันหอย ตอนแรกก็ไม่รู้จักหรอกครับว่าซาโยเต้มันคืออะไร คิดว่าเป็นพวกผักฝรั่งไปโน่นเลย แต่ที่ไหนได้มันเป็นผักพื้นถิ่นของชาวเขาบนดอยที่ปลูกกันมานานแล้ว ชาวบ้านที่นั่นเขาเรียกว่าฟักแม้ว ถ้าเป็นภาษาบ้านเราเรียกว่ามะระหวาน แต่ที่มาที่ไปของฟักแม้ว, มะระหวาน หรือซาโยเต้ จะมีที่มาที่ไปอย่างไร อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมได้ไปทานเจ้าซาโยเต้ผัดน้ำมันหอยที่ทั้งสดและกรอบมากๆ ครั้งแรกที่เขาค้อ เมื่อซักประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว ตอนนั้นได้ผักสดชนิดที่ไปเก็บเอง ตอนเก็บก็ไปยืนหูชาเพราะอากาศเย็นมากๆ ดังนั้นยอดฟักแม้วหรือซาโยเต้จึงทั้งหวานทั้งกรอบชนิดยางยังซึมออกจากก้านเลย จำได้ว่าเมนูวันนั้นทางรีสอร์ทที่ผมไปตีซี้จนสนิทสนมเขาเอามาผัดน้ำมันหอยให้ทาน อร่อยมากๆ จึงเป็นที่มาของทุกครั้งที่ผมไปเที่ยวภาคเหนือจะสั่งผักซาโยเต้มาทานตลอด เดี๋ยวนี้ขนาดในแมคโครผมยังเห็นมียอดซาโยเต้วางขายแล้ว นับว่าสะดวกมากจริงๆ

เล่าความหลัง ชวนคุณให้น้ำลายไหลเล่น เรื่องความประทับใจเกี่ยวกับเจ้ายอดซาโยเต้ไปแล้ว จะไม่แนะนำวิธีทำ ยอดซาโยเต้ผัดน้ำมันหอย ก็คงไปคนละเรื่องเดียวกัน เดี๋ยวจะโดนเคืองซะเปล่าๆ เมนูอาหารจานนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเมมนูอร่อยของครัวระเบียงปาย ที่ผมภูมิใจนำเสนอ เพราะผมไปอยู่ที่ปายครั้งละ นานเป็นเดือนๆ  เชฟสุรินทร์ก็ทำเมนู ยอดซาโยเต้หรีือยอดมะระหวานให้ทานบ่อยๆ สงสัยรู้ว่าผมชอบทานหรือว่าราคาถูกก็ไม่รู้(อิอิอิ) เพราะเชฟสุรินทร์ไม่เก็บตังค์ผม แต่หลังๆ เชฟเคี่ยวให้ไปทำกินเอาเอง ก็เลยพอมีวิชาทำอาหารเล็กๆ น้อยๆ มาเล่าสู่กันฟังนี่แหละครับ งั้นมาดูเทคนิคการทำ ยอดซาโยเต้ผัดน้ำมันหอย เมนูเด่นเชิดหน้าชูตาของภัตตาคารครัวระเบียงปาย ร้านอาหารแห่งเมืองในหมอกบนยอดดอยสูง ไปก็ยาก  นามว่า ปาย แห่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรียกว่าหากไม่ตั้งใจไปจริงๆ ไปไม่ถึงหรอกครับ ได้เจอโค้งเข็ดขี้อ่อนขี้แก่เชียว   บนยอดเขายอดดอย อากาศเย็นถูกใจเจ้ามะระหวานหรือฟักแม้วหรือซาโยเต้ วุ้ย ปวดหัว หลายชื่อจริงๆ จึงให้ผลผลิตที่ดีกว่าเอามาปลูกข้างล่าง ลูกฟักแม้วก็อร่อยไม่แพ้กัน วันหลังถ้าไม่ลืมจะขอสูตรจากเชฟสุรินทร์เอามานำเสนอบ้าง วันนี้มาดูวิธีทำ ซาโยเต้ผัดน้ำมันหอย กันก่อน เดี๋ยวหมดพื้นที่ซะก่อนเพาะมัวแต่โม้

ส่วนประกอบและวิธีทำ ซาโยเต้ผัดน้ำมันหอย
1 ยอดซาโยเต้ ตัดเอาแต่ยอดอ่อน 200 กรัม  นำไปล้างแช่น้ำไว้ซักพักแล้ว ยกขึ้นสะเด็ดน้ำพักไว้
2 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ เปิดไฟร้อนให้ควันขึ้นในกะทะเลย ใส่กระเทียมสับ 5 กลีบ , พริกขี้หนูทุบ 5 เม็ด  น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ  ผัดให้หอมก่อนแล้วใส่ผักที่เตรียมไว้ใส่ลงไป จ้าแล้วใส่น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย  1/2 ช้อนโต๊ะ , เต้าเจี้ยว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา  เดือดแล้วใส่ แป้งมันละลายน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ  ตักขึ้นใส่จาน เหยาะพริกไทยโรยหน้า 1/2 ช้อนชา  เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ซาโยเต้ผัดน้ำมันหอย
1 หนวดของยอดซาโยเต้จะเหนียว และพันกันตอนผัด ทำให้อาหารดูไม่สวย ให้ตัดออกซะ
2  ถ้าต้องการให้ผักเขียวและกรอบเวลาผัด ให้แช่น้ำเย็นใส่น้ำแข็ง ซัก 5 นาทีก่อนผัด ความเย็นจะช่วยรักษาความสด เขียว และกรอบให้คงอยู่แม้ผักจะสุกแล้ว
3 ถ้าทำขายมากๆ ยอดผักซาโยเต้ให้ลวกด้วยน้ำร้อนก่อนโดยใส่น้ำมันดำลงไปเล็กน้อย แล้วแช่น้ำเย็นทันที ผักจะไม่ดำ (ดูเทคนิคการลวกผักให้สุกแต่ยังสดและเขียวได้ในบทความก่อนหน้านี้)
4 เวลาผัดผัก เน้นต้องไฟแรงๆ เพราะถ้าไฟไม่แรงพอ ยางในผักจะทำให้ผักมีสีดำ ในการทำจริง เปิดไฟจนกะทะควันขึ้นเลย เทคนิคนี้ก็ใช้กับผัดผักบุ้งไฟแดงด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: