วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปลาอินทรีนึ่งกระเทียมโทน กับเทคนิคดับกลิ่นคาวของปลาแบบเด็ดขาด

ปลานึ่งกระเทียมโทน
วันนี้มีเทคนิคการนึ่งปลามาแนะนำกัน เชฟสุรินทร์บอกว่าปกติปลามักจะมีกลิ่นคาว บางอย่างก็คาวมาก บางอย่างก็คาวน้อย เราสามารถกำจัดกลิ่นคาวปลาได้หลายวิธี การใส่ปลาลงไปในน้ำร้อนๆ ตอนทำอาหารก็ช่วยได้ดี เช่นเมนูแกง ต้ม ต้มยำ มีเคล็ดอยู่นิดเดียวว่าห้ามคนเด็ดขาดเพราะน้ำในเนื้อปลาที่ยังเย็นอยู่จะออกมาในน้ำปรุงจะทำให้อาหารคาวได้ ปล่อยให้น้ำเดือดๆ ค่อยๆจัดการไปเอง ความคาวก็จะหายไป แต่วิธีนี้อาจจะไม่สามารถกลบกลิ่นคาวไปได้หมดซะทีเดียว สำหรับคนที่จมุกไวก็อาจจะยังได้กลิ่นบ้างเล็กน้อย  วันนี้เชฟสุรินทร์ได้สอนถึงเทคนิคเคล็ดลับง่ายๆ ในการดับกลิ่นคาวปลาของเมนูอาหารระดับภัตตาคาร ที่ไม่มีกลิ่นคาวของปลาหลงเหลือเลย ต่อให้คนที่มีจมูกดีมากแค่ไหนก็หากลิ่นคาวปลาในอาหารไม่เจอ ไปดูกันครับ กับวิธีดับกลิ่นคาวปลาแบบชงัดเด็ดขาด ด้วยเมนู ปลาอินทรีนึ่งกระเทียมโทน ของครัวระเบียงปาย แต่ผมหาปลาอินทรีไม่ได้เลยขอใช้เนื้อปลาทับทิมแทนก็แล้วกัน

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาอินทรีนึ่งกระเทียมโทน
1 เนื้อปลาอินทรีสด ชิ้นละประมาณ 200 กรัม จำนวน 3 ชิ้น ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ต้มน้ำให้เดือดก่อน แล้วค่อยนำน้ำร้อนมาราดบนปลา เพื่อล้างคาวปลา  แล้วเอาไปจัดวางไว้ในจานสำหรับนึ่ง

2 เตรียมกระเทียมโทน 12 เม็ด , น้ำมันหอย  1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย  1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว  1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , เหล้าจีนหรือวิสกี้ 1 ช้อนโต๊ะ , ขิงเส้น 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกันแล้วนำไปราดบนเนื้อปลา

3 เอาไปนึ่งในน้ำร้อนจัดที่ต้มเตรียมไว้แล้ว ประมาณ 10 นาที ถ้าจะใช้ไมโครเวฟก็ให้ใส่น้ำที่ถ้วยรองประมาณ 1/2 ถ้วยตวง ด้วย เวฟที่ไฟ Hi  5-6 นาที ปลาสุกแล้ว เอาออกมาโรยหน้าด้วยพริกแดงและเขียวซอยเป็นเส้นอย่างละ 1 เม็ด และผักชีแต่งหน้าให้สวยงาม กินคู่กับน้ำจิ้มสามรสหรือซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ ปลาอินทรีนึ่งกระเทียมโทน
1 ปลาที่มีกลิ่นคาว เวลาจำนำไปนึ่งให้นำไปผ่านน้ำร้อนก่อน จะล้างคาวได้ดีขึ้น เวลานำไปนึ่งให้ใช้น้ำเดือดก่อนใส่ข่าและขิงลงไปในน้ำที่จะใช้นึ่งจะช่วยดับกลิ่นคาวได้ดีขึ้น ส่วนที่ใส่เหล้าลงไปเพื่อเพิ่มความหอมให้อาหารชวนรับประทานมากขึ้นและดับคาวได้ดีด้วย ถ้าทำครบทุกรายการปลาจะไม่มีกลิ่นคาวให้ได้เจอเลยเวลาทาน
2 ปลาที่นึ่งเป็นชิ้นจะสุกเร็ว แต่ถ้าใช้วิะีนึ่งปลาทั้งตัวต้องเพิ่มเวลาให้มากขึ้น
3  กรณีใช้ไมโครเวฟ ถ้าไม่มีน้ำเลี้ยงที่ถ้วยรองจาน จะทำให้อาหารแห้งไม่น่ารับประทาน อีกอย่างการใช้เวฟอาหารจะหอมน่ากินสู้การนึ่งไม่ได้ ใช้เทคนิคใส่ใบเตยและขิงลงไปในน้ำที่ถาดรองก็จะช่วยให้กลิ่นอาหารดีขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ปกติปลาเวลานำมาทำอาหารมักมีกลิ่นคาว ถึงจะมีวิธีดับคาวแบบง่ายๆ ที่ได้ผลดีด้วยการใส่ปลาลงไปในน้ำร้อนและไม่คนในหม้อ หลายคนก็ยังคิดว่าคาวเลยเป็นสาเหตุให้ไม่ชอบทานปลา วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการดับกลิ่นคาวของปลาในสไตล์ระดับภัตตาคาร ที่ปราศจากกลิ่นคาวแบบหมดจดเด็ดขาด