วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สลัดกุ้งแซบ๊วย กับเทคนิคทำสลัดแบบเย็น อร่อยและทำง่ายมาก

สลัดกุ้งแซบ๊วย
วันนี้เชฟสุรินทร์มีเทคนิคการทำอาหารจีนที่ทำง่ายมากๆ  แต่ก็อร่อย น่าทานมากๆ ด้วยการทำสลัดกุ้งแซบ๊วย  เมนูนี้เน้นทานเย็นๆ กินอร่อยดี มีอาหารไม่กี่เมนูที่เน้นเอาไปทำให้เย็นก่อนจะเอามาทาน ส่วนใหญ่เราจะเน้นทานร้อน ใครที่ต้องการความแปลกแบบทำไม่ยาก ก็น่าจะลองดู ไม่ยากเลย เมนูสลัดกุ้งแซบ๊วย จุดเด่นของอาหารแทนที่จะเป็นกุ้งกับเป็นคึ้นช่ายซะนี่ แล้วคึ้นช่ายกลายมาเป็นพระเอกแย่งซีนไปได้อย่างไร ไปติดตามอ่านกันต่อครับ กับวิธีทำ สลัดกุ้งแซบ๊วย จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย



ส่วนประกอบและวิธีทำ สลัดกุ้งแซบ๊วย
1 คึ้นช่ายฝั่ง 1 ต้น ถ้าไม่มีจะใช้คึ่นช่ายไทยก็ได้แต่ของฝรั่งก้านจะใหญ่กว่า ล้างให้สะอาด ตัดเป้นท่อนๆ ละประมาณ 1 นิ้ว นำไปลวกในน้ำเดือดประมาณ 1/2 นาที  แล้วยกขึ้นแช่ในน้ำเย็นที่ใส่น้ำแข็งไว้ให้คลายร้อน ยกขึ้นสะเด็ดน้ำ ซับให้แห้ง นำไปคลุกกับเกลือ 1/2 ช้อนชา , เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำไปแช่ในช่องฟรีซของตู้เย็นให้เย็นจัด

2 กุ้งแซบ๊วย เลือกตัวใหญ่ๆ 1/2 กิโลกรัม ได้ประมาณ 10-15 ตัว  ล้างให้สะอาด นำไปจัดเรียงในกะละมัง แล้วเทน้ำเดือดๆ ลงไป พอกุ้งเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีออกส้มๆ เทน้ำร้อนออก แล้วเอาน้ำเย้นที่ใส่น้ำแข็งไว้เทใส่ลงไป แช่ไว้ซักพัก เอากุ้งขึ้นมาแกะเอาหัวเปลือกและหางทิ้ง เอาแต่เนื้อกุ้ง

3 คึ้นช่ายเย็นได้ที่ดีแล้วนำมาจัดเรียงใส่จาน เป็นรูปคึ่งวงกลม เอากุ้งที่เตรียมไว้ทับบน เอาน้ำสลัดข้นๆ 1/2 ถ้วยตวงราดบนกุ้งอีกที โรยหน้าด้วยงาขาว 1 ช้อนโต๊ะ เสรฟได้เลย

เทคนิคการทำ สลัดกุ้งแซบ๊วย
1 กุ้งใช้ตัวใหญ่ๆ จะดูน่าทานกว่า
2 ความอร่อยของเมนูนี้ จุดเด่นจะอยู่ที่คึ้นช่าย รสเค็มๆ มันๆ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสอนทำ สลัดกุ้งแซบ๊วย เป็นอาหารเย็นๆ กินอร่อยดี วัตถุดิบที่นำมาทำก็น้อย แถมทำง่ายมาก ถึงง่ายมากที่สุด น้ำสลัดข้นก็ไปซื้อแบบสำเร็จมาเลย ไปต้องเสียเวลานั่งทำ เด็กๆ อร่อยแบบนี้เด็กๆ ชอบแน่นอน