วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไก่นึ่งยูนาน กับเทคนิคการนึ่งไก่อีก 1 สไตล์

ช่วงนี้ที่ปายมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันคึกคักมากขึ้น เป็นผลให้ที่ครัวระเบียงปายก็มีลูกค้าไปทานอาหารกันคึกคักด้วย ก็น่ายินดีกับเชฟสุรินทร์ด้วย ที่เหนื่อยกันแทบเป็นลมกันเกือบทุกคนทั้งเชฟทั้งลูกน้อง ไปเที่ยวปายทั้งที ผมคิดว่าคงไม่ค่อยมีใครอุตริสั่งอาหารทะเลกัน ที่ไหนได้มีคนสั่งกันจริงๆ แถมสั่งกันแทบทุกวัน เรื่องนี้ก็ต้องยกให้เป็นหน้าที่ของเชฟสุรินทร์ที่ต้องบริหารจัดการเกี่ยววัตถุดิบสำหรับบริการลูกค้า แต่ที่ผมอยากแนะนำคือไปถึงปายทั้งทีน่าจะลองทานอาหารชนเผ่ากันดูบ้าง เพราะที่นั่นมีหลายเผ่ามาก แต่ละเผ่าก็มีวัฒนธรรมความเป็นอยู่และการกินที่แตกต่างกัน ทุกวันที่ผมโทรคุยเรียนการทำอาหารจากเชฟสุรินทร์จะอดขำไม่ได้ เพราะลูกน้องของเชฟมีหลายเผ่าเหลือเกิน แต่ละคนก็พูดภาษาตัวเอง จนเชฟเองก็สับสนเองเหมือนกัน อาหารชนเผ่าที่อยากจะแนะนำเมื่อไปเที่ยวปายคืออาหารยูนานซึ่งขึ้นชื่อมาก วันนี้มาเรียนการทำไก่นึ่งยูนาน กันดีกว่า ถึงแม้ไม่ได้ไปเที่ยวปาย แต่เราก็สามารถลิ้มรสความอร่อยของอาหารยูนานได้ไม่ยาก มาดูกันครับ วิธีทำไก่นึ่งยูนาน จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่นึ่งยูนาน
1 เนื้ออกไก่ 1/2 กิโลกรัม หั่นแบ่งเป็นชิ้นใหญ่ๆ หนาๆ ประมาณ 4 ชิ้น เอาไปลวกพอให้เนื้อไก่หดตัว ไม่ต้องรอให้สุก แล้วยกขึ้น จัดวางในจานพักไว้

2 เตรียมเห็ดหอมสดก็ได้ตุ๋นก็ได้ 5 ดอก ผ่าครึ่ง , หน่อไม้หวานลวก 5 ชิ้น  จากนั้นนำไปจัดวางเป็นแนวตามความยาวของจานข้างเนื้อไก่ วางเห็ดหอมหนึ่งอัน สลับกับหน่อไม้หวาน 1 อัน จนหมด

3 ผสมน้ำมันงา 1 ช้อนชา , พริกไทยบด 1/2 ช้อนชา , เหล้าจีนหรือวิสกี้ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันในถ้วยก่อน จากนั้นนำไปราดบนเนื้ออกไก่ เอาไปนึ่งจนสุก ถ้าใช้ไมโครเวฟใช้ไฟ Hi 10 นาที ถ้านึ่งใช้เวลา 12 นาที เนื้อไก่สุกแล้ว ยกออกมา

4 เตรียมทำน้ำราด โดยนำน้ำมันพืชใส่กะทะ 2 ช้อนโต๊ะ ตั้งไฟ ร้อนแล้วใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ผัดให้หอมก่อน แล้วใส่ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ละลายดีแล้ว ชิมรสดู เติมน้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง , เก๋ากี้ 1 ช้อนโต๊ะ  น้ำเดือดดีแล้ว เติมน้ำแป้งมันละลายน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ คนให้พอเหนียว เสร็จแล้วนำไปราดบนไก่

5 เวลาเสริฟ กินคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวหรือจิ๊กโซวใส่พริกขี้หนู

เทคนิคการทำ ไก่นึ่งยูนาน
ไก่นึ่งยูนานขายเทคนิคการจัดวางอาหารเพื่อโชว์หน้าตา จะใช้ผักกาดดองรองจานแล้ววางเนื้อไก่ทับบน เวลาวางอกไก่เพื่อนึ่ง อย่าหั่นให้หนามากเกินไปจะสุกยาก และอย่าหั่นบางเกินไปเนื้อจะหดตัวไม่น่าทาน เมนูนี้จึงต้องใช้ทักษะและประสบการณ์กันหน่อย

เมนูไก่นึ่งยูนานนี้อยากเห็นหน้าตาการจัดวางสไตล์ของแท้แบบดั้งเดิม คงต้องไปดูและทานที่ครัวระเบียงปายแล้วละครับ ผมยังด้อยประสบการณ์ กลัวทำแล้วจะหลงดอยเข้าป่าออกพม่าไปนู่นเลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำไก่นึ่งแบบยูนนานหรือยูนาน เมนูนี้เน้นทั้งหน้าตาและความอร่อย น่าสนใจดีทีเดียวครับ