วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

น้ำพริกหมูยูนนาน อาหารชนเผ่า อร่อย รสชาติกำลังดี

น้ำพริกหมูยูนาน(กลายพันธุ์)
เชฟสุรินทร์เล่าว่าบนดอยสูง น้ำมันที่ใช้ทำอาหารค่อนข้างหายาก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นน้ำมันสัตว์ การนำเนื้อสัตว์มาทำอาหารจึงมักเคี่ยวเอาน้ำมันออกมาเก็บไว้ก่อน เพื่อใช้ประโยชน์ในภายหลัง อาหารบางอย่างอาจจะไม่คุ้นลิ้นกับเราแต่บางอย่างรสชาติก็อร่อยแปลกดี อย่างเมนูที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้ชื่อว่า น้ำพริกหมูยูนนาน ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นอาหารของชนเผ่าที่สืบเชื้อสายมาจากแผ่นดินใหญ่ ส่วนจะอร่อยและแปลกอย่างไรคุณคงต้องไปลองทำทานเองดูด้วย แต่อาจจะมีการดัดแปลงรสชาติเล็กน้อยเพื่อให้ถูกปากเรามากยิ่งขึ้น ก็รู้อจู่แล้วว่าคนจีนไม่นิยมทานรสจัดเหมือนเรา มาดูกันดีกว่าครับ กับวิธีทำ น้ำพริกหมูยูนนาน จากเชฟสุรินทร์ แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ น้ำพริกหมูยูนนาน
1 หมูสามชั้น 1/2 กิโลกรัม ต้มให้สุกนิ่มก่อน แล้วนำมาหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ เอาไปเจียวน้ำมันออก ตักเอาแต่เนื้อหมู ส่วนน้ำมันแยกเก็บไว้

2 พริกแห้งแบบเม็ดใหญ่ 20 เม็ดและพริกแห้งแบบเม็ดเล็ก 10 เม็ด  แช่น้ำร้อนให้นิ่มก่อน , กระเทียม 10 กลีบ , หอมแดงซอย 5 หัว ตำรวมกันพอแหลกแล้วใส่กะปิเผาไฟ 1 ช้อนชาลงไปตำให้เข้ากัน

3 เอาน้ำมันหมูที่แยกเก็บไว้  1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ ร้อนแล้ว เอาพริกแกงลงไปผัดให้หอมก่อนใส่หมูที่เตรียมไว้ลงผัด เติมน้ำมะขาม 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปีบ 2 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ ผัดให้เข้ากัน สุกหอมดีแล้วชิมรสดู ปรับตามชอบ ถ้าไม่เปรี้ยวก็เติมน้ำมะนาวเพิ่มลงไปได้ ชิมแล้วจะออกรสเผ็ด เปรี้ยว หวาน ทานคู่กันกับผักสด หรือจะเก็บแช่ในตู้เย็นไว้แบ่งทานได้เรื่อยๆก็ได้ น้ำพริกหมูสูตรของยูนนานนี้นำไปราดบนปลาทอดก็จะทำให้ปลาทอดทานอร่อยขึ้น

เทคนิคการทำ  น้ำพริกหมูยูนนาน
1 หมูก่อนนำไปผัดจะต้องต้มให้สุกนิ่มก่อน โดยให้ใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ ในน้ำต้มหมูที่ใส่ให้พอท่วมเนื้อหมู ต้มจนกระทั่งหมูสุกนิ่มดี โดยให้ลองใช้มือหยิกที่หนังหมูดู ได้ที่ดีแล้วก็เอาเนื้อหมูไปหั่นแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง แล้วค่อยเอามาเจียวคล้ายทำหมูกรอบ
2 กะปิบนดอยจะนิยมใช้ถั่วเน่าเป็นหลัก ซึ่งต้องนำไปเผาไฟก่อนเพื่อให้หอม ถ้าไม่มีจะใช้เต้าเจี้ยวแทนก็ได้ แต่ความหอมจะสู้ถั่วเน่าเผาไฟไม่ได้

ในขั้นตอนที่เชฟสุรินทร์สอนมาก็น่าอร่อยดี แต่ผมขออนุญาตลัดขั้นตอนไปซื้อหมูกรอบมาผัดกับน้ำพริกเผาแล้วใส่น้ำมะขามเปียกเพิ่มเติมเลย เพราะขี้เกียจเจียวหมู ส่วนเครื่องปรุงของน้ำพริกยูนนานก็คล้ายๆ น้ำพริกเผาอยู่แล้ว เอาน้ำมันใส่กระทะเล็กน้อยตั้งไฟใส่น้ำพริกเผาลงผัด ใส่หมูกรอบลงไป เติมน้ำมะขามให้เปรี้ยวๆ ซะหน่อย ใส่ใบมะกรูดให้หอมๆ อือฮือ อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ ข้าวจานแรกหมดแล้ว ก็ขอแถมอีกนิด สุดท้ายก็ขอเแถมอีกจาน แบบนี้แหละที่เรียกว่าอิ่มแบบพุงกางเลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: