วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แกงแคซาโยเต้ใส่ไก่บ้าน กับการทำอาหารอร่อยทางเหนือเจ้า

ซาโยเต้, ซาลาเต้, มะระหวาน, ฟักแม้ว
เมื่อวานเขียนเรื่องผักซาโยเต้ผัดน้ำมันหอย ที่รู้จักกันดีในหมู่ชาวเหนือว่า ฟักแม้วหรือมะระหวาน ซึ่งไม่ได้อร่อยเฉพาะส่วนของยอดเท่านั้น ส่วนของผลหรืิอลูกมะระหวานก็เอามาทำอาหารได้อร่อยไม่แพ้กัน แต่วันนี้ยังไม่ถึงคิวของลูกมะระหวาน เพราะเชฟสุรินทร์สอนทำ แกงแคซาโยเต้ใส่ไก่บ้าน ซึ่งความจริงอาหารเหนือผมไม่ค่อยถนัดนักหรอกครับ จะอธิบายให้เห็นภาพก็เกรงว่าจะขายขี้เท่อให้คุณได้เห็น เอาเป็นว่าไปดูวิธีทำ แกงแคซาโยเต้ใส่ไก่บ้าน อาหารอร่อยจากครัวระเบียงปายกันดีกว่า แต่ถ้าอธิบายผิดเพี้ยนประการใดก็ต้องขออภัยด้วย เพราะตอนที่เชฟสุรินทร์สอนผม ผมก็ชักเบลอๆ เหมือนกัน  นี้ถ้าอยู่ใกล้ๆ เชฟสุรินทร์มีหวังวันนี้ไม่รอดตะบวยปลุกวิญญาณของเชฟแน่นอน อิอิ

ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงแคซาโยเต้ ใส่ไก่บ้าน
1 ผักซาโยเต้ 300 กรัม เด็ดเอาแต่ยอด ล้างน้ำทำความสะอาดพักไว้

2 ไก่บ้าน 3 ขีด หั่นเป็นชิ้นพอคำ ลวกในน้ำร้อนประมาณ 1 นาที จำทำให้ทำอาหารได้สุกเร็วขึ้น

3 ทำพริกแกงแคมีส่วนประกอบดังนี้ พริกขี้หนูแห้ง 10 เม็ด , กระเทียม 5 กลีบ , ตะไคร้ซอย 2 ต้น , กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ , ขมิ้น 1 แ่ง่ง , เม็ดผักชี 1/2 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงเล็ก 5 หัว ทุกอย่างตำรวมกัน พักไว้

4 น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ร้อนแล้วใส่พริกแกงแคลงไปผัดให้หอม ใส่น้ำลงไป 3 ถ้วยตวง รอให้น้ำเดือดก่อนใส่เนื้อไก่ลงผัดเพื่อเคลือบไก่ไว้ก่อน จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ซุปคนอร์ 1 ก้อน , ถั่วเน่า 1 ช้อนโต๊ะ น้ำเดือดแล้วใส่ผักซาโยเต้ลงไป ปิดฝาอบไว้ 5 นาที จนผักสุกนิ่ม ใส่ข้าวคั่วลงไป 2 ช้อนโต๊ะ  ตักขึ้นกินคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ

เทคนิคการทำ แกงแคซาโยเต้ใส่ไก่บ้าน
ถั่วเน่าเวลาจะนำมาทำอาหารต้องเผาให้หอมก่อน เวลาจะนำไปทำอาหารจะมีกลิ่นหอมด้วย แต่ถ้าหากไม่มีถั่วเน่าจะใช้เต้าเจี้ยวแทนก็ได้ แต่เต้าเจี้ยวให้เทน้ำออกเอาแต่เม็ดถั่วมาทำอาหาร ก่อนนำมาใช้ก็บี้ให้แตกก่อน ก็พอจะใช้แทนถั่วเน่าได้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: