วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ก้ามปูนึ่งกระเทียมโทน เมนูอาหารจากปูราคาแพงที่มีต้นทุนไม่กี่ตังค์

ก้ามปูนึ่งกระเทียมโทน
วันนี้มาต่อด้วยวิธีทำเมนูซีฟู้ดอร่อยๆ แซบๆ กันต่อ อาหารทะเล เนื้อปูเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อและราคาค่อนข้างแพง  ถ้าไปทานอาหารราคาจึงค่อนข้างถีบตัวสูงมาก สำหรับคนที่ชอบทานเนื้อปูวิธีเชฟเงินในกระเป๋าที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องอดทานอาหารที่ชอบก็คือ ซื้อปูมาทำอาหารทานเอง จริงๆ แล้วการทำอาหารทานเองไม่ใช่เรื่องยากเลย อาจจะยากในวันแรกที่คิดจะทำ แต่พอทำแล้วก็เป็นเรื่องสนุกไปซะด้วยซ้ำ บ้านผมโชคดีที่อยู่ใกล้ทะเลและเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านส่วนนึงมีอาชีพจับปูขายกันมาก จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาเนื้อปูมาทาน ส่วนที่แพงที่สุดของปูคงเป็นเนื้อกรรเชียงหรือเนื้อส่วน อกของปู ที่มีเนื้อเป็นก้อนใหญ่ๆ นั่นแหละครับ

มีปูทะเลบางชนิดที่มีก้ามใหญ่มากอยู่ข้างเดียว ผมก็ลืมไปแล้วว่าเขาเรียกว่าปูอะไร ไม่แน่ใจว่าปูก้ามดาบหรือเปล่า  ตัวปูไม่ค่อยมีเนื้อหรอกครับ ราคาจะถูกกว่าปูทะเลทั่วไปอยู่มาก ข้อดีของปูชนิดนี้ก็คือมีก้ามใหญ่มากอยู่ก้ามนึง อีกก้ามจะเล็ก เราก็สามารถเอาก้ามใหญ่ๆ ของมันที่มีอันเดียวนี่แหละมาทำอาหารได้ เป็นอาหารเมนูดูดีมีราคาที่มีต้นทุนนิดเดียว รู้แล้วอย่าไปบอกใครละ ว่าเมนูก้ามปูจานแพงๆ บนโต๊ะอาหารที่สั่งมาทาน อาจจะมาจากก้ามของปูก้ามเดียวที่มีราคาไม่กี่สตางค์ก็ได้ แต่ทานได้อร่อยไม่แตกต่างกับก้ามปูทะเลทั่วไป และถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญจริงๆ แยกไม่ออกหรอกครับ  แต่วันนี้ผมใช้ปูทะเลมาทำ เพราะพอดีไปนั่งตกปลาริมทะเล ได้ปูทะเลมา 1 ตัวแบบฟลุคๆ  แถวบ้านผมเรียกว่าปูดำ ตัวโตดีทีเดียว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ตกปลาแต่ได้ปู เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปไว้เพราะกลัวกล้องเลอะเลยไม่ได้นำกล้องถ่ายรูปไปด้วย  มาดูกันครับกับเทคนิคการตกปู เอ้ย การทำก้ามปูนึ่งกระเทียมโทน จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ก้ามปูนึ่งกระเทียมโทน
1 ก้ามปูเลือกชนิดที่ก้ามโตๆ หน่อย 4 ก้าม ล้างให้สะอาดใช้แปรงถูที่ติดดำๆ ตามก้ามออกให้หมด ทุบเบาๆ ให้เปลือกพอแตก นำไปจัดเรียงใส่จาน พักไว้ก่อน

2 ตีน้ำรสชาติมี น้ำมันหอย 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทย 1 ช้อนชา , กระเทียมซอยบางๆ 5 กลีบ , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง ทุกอย่างผสมให้เข้ากันก่อนแล้วนำไปราดบนก้ามปู เอาขิงซอย 1 ช้อนโต๊ะโปรยทับลงไปบนก้ามปู แล้วเอากระเทียมโทน 10 เม็ดวางบนให้สวยงาม ใช้แผ่นฟิล์มปิดกันน้ำลงไป นำไปนึ่งในน้ำร้อน 10 นาที หรือเวฟที่ไฟ Hi 7 นาที(มีน้ำในถาดรองด้วย) ปูสุกดีแล้วสีก้ามปูจะเปลี่ยนเป็นสีแดง เสร็จแล้วยกจานก้ามปูออกมา แกะฟิล์มออกลองชิมน้ำราดดูก่อน เวลาทานกินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด

เทคนิคการทำก้ามปูนึ่งกระเทียมโทน
ก้ามปูต้องล้างให้สะอาด เวลาราดน้ำรสชาติแล้วต้องห่อฟิล์มเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากการนึ่งลงไปในอาหาร ความร้อนจากการนึ่งจะดันให้น้ำรสชาติซึมเข้าเนื้อปูตามรอยแตกที่ทุบไว้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการนำก้ามปูมาทำอาหารอร่อยๆ โดยเฉพาะการหาก้ามปูราคาไม่แพงมาทำเป็นอาหารจานดูดีมีราคา