วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พะแนงซี่โครงหมู กับเทคนิคการผัดพะแนงระดับภัตตาคาร

พะแนงซี่โครงหมู
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำ  พะแนงซี่โครงหมู หลังจากทำอาหารเมนู อีตาเลี่ยน มาหลายอย่างแล้ว เพื่อเปลี่ยนรสชาติอาหารให้ถูกใจจิ๊กโก๋หลังวังบ้าง อิอิ ว่าไปนั่น จริงๆ แล้ว การผัดพะแนงก็ไม่ได้ยากอะไรหรอกครับ ใส่พริกแกงลงไป เอาเนื้อลงไปผัดๆ เท่านั้นก็กินได้  จริงครับ นั่นมันทำกินกันแบบลูกทุ่ง ระดับเชฟสอนทำอาหารกันทั้งที มันต้องโชว์ฝีมือและความอลังการกันหน่อย ถึงเชฟจะอยู่บ้านป่าบนดอยถึงอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  แต่ก็มีลูกค้าไฮโซไปอุดหนุนกันเป็นประจำ จึงการันตีได้อย่างหนึ่งว่า ที่ภัตตาคารครัวระเบียงปายอาหารอร่อยแน่นอน แถมพวกกระเหรี่ยงหลงดอยอย่างผมยังสามารถไปนั่งทานกันได้บ่อยๆ  แสดงว่าราคาอาหารไม่แพงแน่แท้ แต่ถ้าไม่อยากเดินทางไปทานฝีมือแบบออริจินัลของเชฟสุรินทร์เพราะแค่ได้ยินชื่อว่า ปาย ก็หนาวโค้งซะแล้ว จะทำพะแนงซี่โครงหมูทานเองก็ไม่ยาก เพราะเชฟสุรินทร์บอกเทคนิคการทำ พะแนงซี่โครงหมูแบบจับมือถือตะหลิวทำไปด้วยกันเลย ตามไปดูกันครับ

ปล. หลายคน บอกว่าไปปาย มีโค้งมาก และมากจริงๆ ชวนเวียนหัวดีแท้ๆ ไปถึงยากมาก แต่พอไปถึงแล้วก็คุ้มค่ากับความยากลำบากในการเดินทางไปเที่ยวที่ปาย โดยเฉพาะถ้าเรารู้จักเสาะแสวงหา  ใครต่อใครว่าไปปายมีโค้งมาก ผมก็ขับรถไปเที่ยวปายก็หลายครั้งแล้ว เห็นมีโค้งแค่ 2 โค้งเอง ไม่เห็นมีโค้งมากน่ากลัวอย่างที่หลายคนว่ากันเลย คือเห็นมีแต่ โค้งซ้าย และ โค้งขวา เท่านั้นเอง เพียงแต่มันมีโค้งถี่ๆ ติดๆ กัน  อิอิอิ อ๊วก  เมาโค้งครับ อุ้ยเผลอแสดงอาการไม่สุภาพ แต่ใครไปปายไม่เมารถ ไม่อ๊วก แสดงว่าไปยังไม่ถึงปายนะครับ เพราะเป็นหนึ่งในวลียอดฮิตสกรีนติดเสื้อขายกันเกร่อที่ถนนคนเดินของปายเลย แต่ในความเป็นจริงผมไม่เคยเมารถและอ๊วกหรอกครับ อาจจะเป็นเพราะขับรถเองก็ได้ แต่คนนั่งข้างๆ ไม่รอด ถึงขนาดสาปส่งจะไม่ยอมไปปายอีกเลย แต่ก็เห็นตามไปเที่ยวที่ปายทุกครั้งที่ชวน ก็ปายสวยและมีอะไรดีๆ มากมาย คุ้มครับกับการเมารถ  และถ้าใครไปถึงปายแล้ว ให้มุ่งหน้าไปที่ร้านอาหารครัวระเบียงปายเลยทันที รับรองหายเมารถเป็นปลิดทิ้ง เพราะเชฟสุรินทร์มีวิธีแก้ให้ อยากรู้ว่าแก้อย่างไร ต้องไปหาเชฟสุรินทร์ที่ครัวระเบียงปายนู่นเลยครับ บอกได้เลยว่านอกจากจะหายเมารถ หายคลื่นไส้แล้ว ยังสดชื่นและอร่อยด้วย 

ส่วนประกอบและวิธีทำ พะแนงซี่โครงหมู
1 ซี่โครงหมู 1/2 กิโลกรัม ล้างทำความสะอาดแล้วนำมาสับเป็นท่อนๆ เอาไปตุ๋นให้สุกก่อน โดยใส่ขิงซอย 1 แง่ง เกลือ 1 ช้อนชา เพื่อดับกลิ่นคาว  ใช้เวลาตุ๋นประมาณ 20 นาที ระหว่างตุ๋นให้หมั่นช้อนฟองทิ้ง จนเนื้อซี่โครงสุกนิ่มดีแล้ว ยกขึ้นพักไว้ก่อน ส่วนน้ำตุ๋นให้แยกเก็บไว้ก่อน

2 น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงพะแนง 1 ขีดลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วใส่ซี่โครงหมูที่เตรียมไว้ลงไปผัด ค่อยๆหยอดหัวกะทิลงไป 1/2 ถ้วยตวงก่อนแล้วตามด้วยหางกะทิอีก 1 ถ้วยตวง  หรี่ไฟลงใช้ไฟอ่อนๆ รอน้ำเดือดแล้วเติมน้ำซุป(น้ำตุ๋นที่เก็บไว้)ลงไป  1 ถ้วยตวง ผัดไปเรื่อยๆ น้ำในกะทะเดือดดีแล้วค่อยเติมเครื่องปรุงมี น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ ผัดไปเรื่อยๆ จนน้ำเริ่มแห้ง ตักใส่จาน พักไว้ก่อน

3 หัวกะทิอีก 1/2 ถ้วยตวง นำไปใส่หม้อยกขึ้นตั้งไฟอ่อนๆ พอร้อนแล้วค่อยๆ หยอดน้ำแป้งมันลงไปแล้วคนไปเรื่อยๆ กะให้พอข้นเหนียวแล้วตักราดบนเนื้อผัดพะแนงในจานให้สวยๆ แต่งหน้าด้วยพริกแดงหั่นเส้น 1 เม็ด และใบมะกรูดซอย 10 ใบ

เทคนิคการทำพะแนงซี่โครงหมู
ถ้าใช้ซี่โครงอ่อน จะไม่ตุ๋นก่อนก็ได้ เพราะซี่โครงอ่อนจะสุกง่ายกว่า แต่ถ้าเรานำไปต้มหรือตุ๋นก่อนเวลาทำอาหารก็จะสุกเร็วขึ้น แถมยังได้น้ำต้มมาช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารอีกด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: