วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ต้มยำไข่ปลาสลิด วิธีล้างกลิ่นคาวของไข่ปลา และต้มไม่ให้ไข่ปลาแตก

ต้มยำไข่ปลาสลิด
ได้ไข่ปลาสลิดมาจากตลาด ตอนแรกกะว่าจะนำมาทำแกงส้มใส่ระกำให้มันเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดเสียหน่อย  แต่ให้บังเอิญพริกแกงสำหรับทำแกงส้มหมด ขี้เกียจนั่งตำใหม่ เลยเอาไข่ปลาสลิดมาทำต้มยำซะเลย ได้รู้เคล็ดลับมาว่า การตำพริกแกงให้อร่อย คนที่ทำครัวเก่งๆ เขาจะไม่เด็ดก้านพริกทิ้ง เพราะในก้านพริกมันมีน้ำมันหอมระเหยที่ให้กลิ่นหอมเฉพาะตัวทำให้แกงมีกลิ่นและรสชาติที่น่ากินขึ้น ไหนๆ วันนี้ก็เสียความตั้งใจ ไม่ได้นำไข่ปลามาแกงส้มเสียแล้ว เอามาทำ ต้มยำไข่ปลาสลิด รสชาติแซบเข้มข้น ก็อร่อยดีไม่น้อยเหมือนกัน
ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำไข่ปลาสลิด
1 เตรียม ไข่ปลาสลิด 1 ถ้วย , ตะไคร้ทุบ 1  ต้น , ข่าฝานหยาบๆ 1 แง่ง , รากผักชี 1 ราก , หอมแดง 2 หัว , ใบมะกรูด 3 ใบ , ผักชีฝรั่งหั่นหยาบ 3 ใบ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับหยาบๆ 15 เม็ด , น้ำซุป 2 ถ้วย , น้ำมะนาว 2.5 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1 ช้อนชา

2 น้ำซุปใส่หม้อตั้งไฟ เดือดแล้วใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด รากผักชี และหอมแดงลงไป น้ำเดือดแล้วเติมเกลือลงไป รอให้เดือดอีกทีใส่ไข่ปลาลิดลงไป จากนั้นใส่พิกขี้หนู ผักชีฝรั่งและน้ำปลาลงไป ปิดไฟยกลงจากเตาแล้วค่อยเติมน้ำมะนาวทีหลัง เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ต้มยำไข่ปลาสลิด
1 สำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นคาวของไข่ปลาสลิด อาจจะนำไข่ปลาไปล้างในน้ำที่แกว่งด้วยสารส้มก่อน ก็จะล้างกลิ่นคาวได้ดี การต้มไม่ให้ไข่ปลาแตกต้องต้มน้ำซุปให้เดือดก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟลงใช้ไฟอ่อนๆ แล้วค่อยหย่อยไข่ปลาลงไป ระหว่างนั้นห้ามคน รอจนไข่ปลาสุกแข็ง ก็ใช้ได้ และไม่ควรต้มไข่ปลานานเกินไป ไข่ปลาจะจืดเสียรสชาติ

2 เราจะไม่ใส่น้ำมะนาวบนเตา เพราะความร้อนจะฆ่ากลิ่นและรสของน้ำมะนาวทำให้เสียรสชาติ จะใช้วิธียกลงมาเติมน้ำมะนาวทีหลัง จะได้กลิ่นและรสชาติที่หอมของน้ำมะนาว น่ากินกว่า
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: