วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปลาอินทรีทอดซีอิ้ว ปลาย่างสูตรอร่อยๆ ทำกินเองง่ายมาก

ปลาอินทรีทอดซีอิ้ว
ปลาทะเล เป็นปลาที่อุดมด้วยโปรตีนและสารอาหารที่มีประโยชนืมากมาย โดยเฉพาะไอโอดีน ความอร่อยของปลาทะเลอยู่ที่ เราจะต้องเลือกปลาที่สดใหม่เป็นสำคัญ การแช่ฟรีซแน่นอนว่าสามารถเก็บอาหารไว้กินได้นานๆ แต่เนื้อปลาจะเสียความอร่อยไปมากหลายส่วน การนำเนื้อปลาไปปรุงอาหารก็เช่นเดียวกัน ถ้าเราทำให้สุกจัดการไป เนื้อปลาจะกระด้างและหดตัว ฝรั่งมีคำศัพท์หนึ่งที่ใช้ในการปรุงอาหารที่บ่งบอกถึงความเข้าใจหลักในการปรุงอาหารเป็นอย่างดีคือ สุกแบบมีเดียม หมายว่าข้างนอกนั้นสุกจัดแต่ข้างในนั้นแค่เกือบสุก เพื่อสงวนคุณค่าของสารอาหารที่หลายๆ อย่าง เช่นวิตามินหลายตัว  มักจะสูญเสียไปอย่างน่าเสียดายเมื่อเราทำการล้างด้วยน้ำนานๆ หรือโดนความร้อนมากๆ เนื้อสัตว์แต่ละประเภทจะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ความอร่อยเฉพาะตัว ซึ่งเราจะสามารถสัมผัสรสชาตินั้นๆ ได้อย่างเต็มที่ถ้าเรารู้จักกรรมวิธีในการปรุง และที่สำคัญส่วนใหญ่เชฟที่เก่งๆ เขาจะปรุงเนื้อสัตว์แค่พอสุกเท่านั้น เพื่อสงวนความนุ่มอร่อย และหอมหวานของโปรตีนจากเนื้อสัตว์นั้นๆ ตลอดจนเก็บสารอาหารที่มีประโยชน์ให้คงอยู่มากที่สุด
วันนี้ได้สูตรการทำปลาอินทรีทอดซีอิ้วมา ความจริงการทอดปลาอินทรีสูตรนี้ ดัดแปลงมาจากการย่างปลาอินทรีเพื่อทำข้าวหน้าปลาย่างสไตล์ญี่ปุ่น แต่เอามาประยุกต์นิดหน่อยเพื่อให้ถูกปากเรามากยิ่งขึ้น จะอร่อยขนาดไหน ไปดูวิธีทำปลาอินทรีทอดซีอิ้วแล้วลองไปทำกินกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาอินทรีทอดซีอิ้ว
1 เตรียม เนื้อปลาอินทรี 1 ชิ้น , เกลือป่น 1 ช้อนชา , พริกไทยบด 1 ช้อนชา  , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

2 หมักปลาอินทรีด้วย เกลือป่น พริกไทย ซีอิ้วขาว คลุกเคล้าให้ทั่ว หมักไว้นาน 30 นาที

3  น้ำมันพืชใส่กระทะให้ร้อนก่อน หรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง ทอดปลาจนสุกเหลืองกรอบทั้งสองด้าน ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน เสริฟได้เลย ถ้าจะให้อร่อยตามสูตรดั้งเดิม จะวางปลาอินทรีทอดบนข้าวแล้วราดด้วยซอสคิกโคแมน

วิธีทำซอสคิกโคแมน
1 เตรียม น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง , ซอสคิกโคแมน(ซอสญี่ปุ่น) 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ , ขิงหั่นแว่น 4 ชิ้น

2 น้ำใส่หม้อตั้งไฟให้เดือดก่อน ใส่ซอสคิกโคแมน ขิง และน้ำตาลลงไป  คนให้เข้ากัน ใช้ตักราด ข้าวหน้าปลาอินทรีย่างซีอิ้ว

เคล็ดลับการทอดปลาไม่ให้ติดกระทะ
1 การทอดปลาไม่ให้ติดกระทะ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือน้ำมันต้องมากพอ และใช้ไฟกลางค่อนข้างแรง เพื่อให้น้ำมันร้อน(เกือบจัด) ปลาสุกจะลอยขึ้นมาจากกระทะเอง พยายามอย่าพลิกกลับปลาบ่อย กะว่าปลาสุกดีแล้วค่อยพลิกกลับปลาเพื่อไม่ให้เนื้อปลาแตกเละ

2 ปลาทอดจะอร่อยมากยิ่งขึ้น ต้องเลือกชิ้นปลาโตๆ และต้องสด

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: