วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไข่ต้มซีอิ้ว เมนูไข่อร่อย ทำกินง่าย

ไข่ต้มซีอิ้ว
ไข่ต้มซีอิ้ว เชื่อว่าเวลายุ่งๆ หรือไม่รู้จะทำอะไรกินดี หรืออยากกินอะไรเร็วๆ ง่ายๆ เข้าครัวแป๊บเดียวกินได้เลย แน่นอนว่าวัตถุดิบทำอาหารสิ่งแรกที่หลายคนคิดถึงคือ ไข่ ซึ่งไข่ก็มีติดตู้เย็นแทบทุกบ้านอยู่แล้ว จะเอามาเจียว ทอด ต้ม กินกับข้าวสวยร้อนๆ เหยาะน้ำปลานิดหน่อย ง่ายๆ แค่นี้ก็ทั้งอิ่มและอร่อยได้แล้ว วันนี้ก็จะนำเสนออีกหนึ่งวิธีในการทำอาหารเมนูไข่ที่อร่อยและน่ารับประทานยิ่งขึ้น ชื่อว่า ไข่ต้มซีอิ้ว ทั้งวิธีการและรสชาติถ้าดูเผินๆ ก็ไม่แตกต่างกับไข่พะโล้เท่าไรนัก แต่การทำไข่ต้มซีอิ้วเมนูนี้ รับรองว่า เมนูพะโล้ถุงที่ซื้อมาจากร้านค้าหรือในตลาดอร่อยและหอมน่ากินสู้ไม่ได้แน่นอน อยากรู้ว่าจะอร่อยและน่ากินเพียงไร ไปดูการทำกันครับ
ไข่ต้มซีอิ้ว
ส่วนประกอบและวิธีทำ ไข่ต้มซีอิ้ว
1 เตรียม ไข่ต้มสุก 3 ฟอง , รากผักชี 2 ราก , กระเทียม 7 กลีบ , พริกไทยดำเม็ด 1 ช้อนชา , โป๊ยกั๊ก 2 ดอก , อบเชย 1 ก้าน , ผงพะโล้ 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 3 ถ้วย , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ หรือสามารถปรับสัดส่วนตามความเหมาะสม
ใส่เครื่องเทศลงไปผัดให้หอมก่อน
2 นำโป๊ยกั๊กและอบเชยคั่วให้หอมก่อน พักไว้ , นำรากผักชี กระเทียม พริกไทยดำมาโขลกรวมกันพอแหลกพักไว้   , น้ำมันพืชใส่กระทะยกขึ้นตั้งไฟ ใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทยที่โขลกไว้ลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วใส่ผงพะโล้ โป๊ยกั๊กและอบเชยลงไปผัดให้เข้ากันจนได้กลิ่นหอมดีแล้ว
เติมน้ำตาลปี๊บ
3 เมื่อผัดส่วนผสมของเครื่องเทศจนหอมดีแล้ว ค่อยเติมซีอิ้วดำ ซีอิ้วขาว น้ำตาลปี๊บลงไปผัดให้เข้ากันอีกที 
เติมซีอิ้วดำ
4 เมื่อน้ำตาลปี๊บและซีอิ้วละลายเข้ากันดีแล้ว  เติมน้ำลงไปนิดหน่อย น้ำเดือดดีแล้วจึงค่อยใส่ไข่ลงไปผัดเบาๆ พอเข้ากัน จากนั้นหรี่ไฟให้อ่อนลง เคี่ยวไปเรื่อยๆ ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ยิ่งเคี่ยวนานยิ่งอร่อย เนื้อของไข่จะยิ่งเด้งน่ากิน อาหารได้ที่ดีแล้วตักใส่จานเสริฟได้เลย ถ้าจะให้สวยงาม ใช้เชือกดึงให้ตึงตัดแบ่งไข่ผ่าซีก แล้วราดน้ำผัดแต่งหน้าให้สวยงามด้วยผักชีหรือพริกแดงหั่นเส้นตามชอบ
ใส่ไข่ลงไปเคี่ยว ด้วยไฟอ่อนๆ
เคล็ดลับการทำ ไข่ต้มซีอิ้ว
1 ถ้าต้องการให้ไข่แดงสีสวยเข้มน่ากิน ให้เลือกใช้ไข่เป็ด สีของไข่แดงจะจัดกว่าไข่ไก่ เลือกใช้ไข่ที่ไม่ใหม่เกินไปจะทำให้เวลาต้มแล้วแกะเปลือกได้ง่าย

2 การนำเครื่องปรุงมาผัดก่อนจะได้กลิ่นหอมเข้มข้นน่ากินกว่าการเอาส่วนผสมทั้งหมดมาต้มเลยทีเดียว
ไข่ต้มซีอิ้ว
ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่   www.triptouragency.com หรือสมัครเป็นเพื่อนผ่านช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: