วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปลากระบอกทอดขมิ้น เคล็ดลับทอดปลาไม่ให้ติดกระทะ

ปลากระบอกทอดขมิ้น
หาดสำเร็จที่ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นหาดที่มีลักษณะเป็นเลนปนทราย หลายคนอาจจะไม่ค่อยชอบเท่าไรนัก เพราะหาดไม่ได้ดูขาวสวยงามเหมือนหาดที่มีแต่ทรายล้วนๆ แต่ธรรมชาติไม่ใจร้ายหรอกครับ หาดที่มีลักษณะเป็นเลนปนทรายของหาดสำเร็จชุกชุมไปด้วยหอยนานาชนิด เยอะแยะไปด้วยกุ้งทะเลและปลาที่ชาวบ้านจับกินจับขายกันมาเป็นร้อยปีแล้ว ก็ไม่หมดซักที ช่วงนี้ทะเลปราศจากคลื่นและลม (ต้นเดือนมิถุนายน) มีชาวประมงมาเข็นอวนจับปลาที่หน้าหาดสำเร็จกันค่อนข้างเยอะ  บางครั้งผมนึกสนุกก็ลงไปแจมกับเขาบ้าง ปลาที่จับได้ก็มีทั้งปลาทราย ปลากระบอก และอีกสารพัดปลา บางคราวก็ได้กุ้งทะเลตัวใหญ่ๆ   เมื่อวานนี้น้ำทะเลแห้ง มีชาวบ้านมาเข็นอวนจับปลากันหลายคน ผมเลยเดินลุยเลนลงไปเข็นอวนจับปลากับเขาบ้าง ได้ปลากระบอกขนาดกำลังกินมา 2 ตัว และตัวค่อนข้างเล็กอีก 7-8 ตัว ได้กุ้งทะเลมา 4 ตัว ที่เหลือเป็นปลาตัวเล็กตัวน้อย  เข็นปลาได้รอบเดียวก็เหนื่อยลิ้นห้อย เอาปลาสดๆ มาทำอะไรอร่อยๆ หม่ำดีกว่า แล้วก็ไปลงตัวที่ ปลากระบอกทอดขมิ้น ครับผม
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากระบอกทอดขมิ้น
1 เตรียม ปลากระบอก 2 ตัว ผ่าท้องควักไส้ทิ้ง บั้งทั้ง 2 ด้าน  ล้างทำความสะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง , พริกไทยดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 7 กลีบ , ขมิ้น 1 แง่ง , เกลือ  1/2 ช้อนชา , แป้งทอดกรอบเอนกประสงค์ 3 ช้อนโต๊ะ

2 นำกระเทียม พริกไทย เกลือ และขมิ้นมาโขลกรวมกันให้แหลก จากนั้นนำปลาลงมาคลุกให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 30 นาที

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน แล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง นำปลาที่หมักได้ที่แล้ว คลุกกับแป้งทอดกรอบแล้วใส่ลงไปทอดจนสุกทั้ง 2 ด้าน ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันใส่จาน โรยหน้าด้วยกระเทียมทอด เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ปลากระบอกทอดขมิ้น
1 การทอดปลา ไม่ควรประหยัดน้ำมัน ควรใส่น้ำมันให้ท่วมตัวปลา จะทำให้ปลาไม่ติดกระทะ ทอดได้ง่ายกว่า และปลาจะสุกง่ายและกรอบกว่าการใช้น้ำมันน้อยๆ  เมื่อปลาสุกจะลอยขึ้นมาจากกระทะเอง เพราะแป้งทอดกรอบที่เราคลุกไว้จะช่วยป้องกันไม่ให้เนื้อปลาติดกระทะ ไม่ควรพลิกปลากลับไปกลับมาบ่อยๆ เพราะจะทำให้เนื้อปลาเละ รอให้ปลาสุกดีก่อนแล้วค่อยพลิกกับด้าน

2 ขมิ้นที่ใช้ ควรใช้ขมิ้นแก่ สีเข้มจัด จะได้กลิ่นหอมน่ากินกว่าใช้ขมิ้นอ่อน เมื่อทอดปลา กากของขมิ้นและกระเทียมที่หลุดออกมาและสุกลอยขึ้นมาก่อน ให้ตักแยกเก็บขึ้นมาไว้โรยหน้า จะทำให้อาหารอร่อยน่ากินขึ้น

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: