วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เคล็ดลับการผัดอาหาร เรื่องง่ายๆ ถ้ารู้แล้วจะทำอาหารได้อร่อยขึ้น

เชฟสุรินทร์ ครูผู้สอนผมทำกับข้าวตัวจริงเสียงจริงครับ
เชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย ครูผู้สอนผมทำกับข้าวและอาหารหลากหลายชนิด จนผมเองก็ชักสับสน งุนงง เวลาจะทำกับข้าวจริงๆ บางทีก็ไม่รู้จะเลือกใช้วิธีไหนดี แต่เคล็ดลับหลายๆ อย่างที่เรียนแล้วลงมือทำจริงๆ มันก็ยังอยู่ในสมองไม่ได้หลงลืมไปซะทีเดียว ซึ่งอาหารที่ง่ายที่สุดอย่างหนึ่งเมื่อผมคิดจะลงมือเข้าครัวเองก็คือ เมนูผัด แน่นอนว่ากระทะแต่ละรูปแบบมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน พ่อบ้านแม่ครัวยุคใหม่อาจจะไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือเยอะมากนักก็อาจจะนำสิ่งที่มีมาประยุกต์ได้ไม่ยาก
ปกติเชฟสุรินทร์จะสอนให้ผมใช้กระทะหลุมสำหรับผัดเพราะควบคุมอาหารในกระทะได้ง่ายกว่า ส่วนกระทะที่ก้นแบนๆ จะเอาไว้ทอดเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าไม่มีกระทะก้นหลุมจะใช้กระทะก้นแบนก็ไม่ได้ผิดแต่อย่างใด ก่อนนำอาหารลงไปผัดในกระทะเชฟสุรินทร์สอนผมว่าให้เอากระทะตั้งไฟให้ร้อนแล้วร่อนน้ำมันให้ทั่วกระทะเสียก่อน เป็นการวอร์มกระทะและจะช่วยป้องกันอาหารไหม้ติดกระทะได้เป็นอย่างดี ส่วนการผัดจะใช้ตะหลิวไม้หรือตะหลิวเล็กก็ว่ากันไปตามสะดวก แต่การผัดส่วนใหญ่จะเน้นไฟแรง น้ำมันในกระทะร้นจัด เพื่อให้อาหารสุกเร็วและใช้เวลาผัดน้อยที่สุดเพื่อสงวนคุณค่าทางโภชนาการและความอร่อยให้เหลือไว้มากที่สุด  ดังนั้นจึงต้องเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมใส่ลงกระทะได้ทันที

เคล็ดลับในการผัดอาหารโดยเฉพาะอาหารทะเลและผัก เชฟสุรินทร์สอนว่าต้องเน้นใช้ไฟแรง ผัดให้เร็วเพื่อให้ผิวนอกของเนื้อสัตว์หรือผักสุกอย่างรวดเร็ว ขณะที่ข้างในเกือบสุก จะได้รสชาติของอาหารอร่อยที่สุด อาหารส่วนใหญ่ ลองสังเกตุดูครับถ้าเราผัดนานเกินไป นอกจากรสชาติจะกระด้างแล้ว ยังไม่อร่อยอีกด้วย ลองนำเคล็ดลับการผัดนี้ไปใช้ดู ผมเชื่อมั่นว่าอาหารที่คุณทำรับประทานจะอร่อยขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: