วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หมูย่างตะไคร้ เคล็ดลับการเลือกตะไคร้มาปรุงอาหาร

หมูย่างตะไคร้
ตะไคร้เป็นพืชสมุนไพรก้นครัวที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น ใบเอามาทำน้ำมันสกัดไล่ยุง ไล่แมลง ลำต้นเอามาทำอาหาร ดูรายการเท่งโหน่งวิทยาคม สอนการทำต้มยำโดยเชฟเคณฑ์ ผมเองก็ยอมรับว่าแต่ก่อนไม่รู้ว่าตะไคร้เวลานำมาทำอาหารแต่ละประเภทจะใช้ต้นตะไคร้ที่แก่อ่อนไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่จะทำอาหาร ก็เดินไปสวนหลังบ้าน เน้นตัดตะไคร้ที่มีลำต้นแก่ที่โตและอ้วนกว่าต้นอื่นไว้ก่อน เพิ่งมารู้ว่าตะไคร้ที่ต้นแก่ เขาเอาไว้ตำพริกแกง ต้นกำลังพอดีๆ เอาไว้ทำต้มยำ ต้นอ่อนเอาไว้ยำ นี้แหละครับ วิชายิ่งเรียนยิ่งรู้ แถมเรียนไม่จบซักที ค่อยๆ ฝึกค่อยๆจำ ไปเรื่อยๆ จะได้พัฒนาฝีมือการทำกับข้าวให้อร่อยขึ้น วันนี้อยากลองใช้วิชาการเลือกใช้ตะไคร้มาปรุงอาหาร ลองเอามาฝึกทำ หมูย่างตะไค้ หอมๆ อร่อยกินกัน ไปดูวิธีทำกันครับ ง่ายมาก


ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูย่างตะไคร้
1 เตรียม เนื้อส่วนสันคอหมู 400 กรัม หั่นเป็นชิ้นบางๆ แต่ไม่ถึงกับบางมาก  , ตะไคร้ซอย 1/2 ถ้วยตวง , ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , กระเทียม 7 กลีบ , พริกไทยดำ 1 ช้อนชา , หัวกะทิ 5 ช้อนโต๊ะ  , รากผักชี 3 ราก

2 นำพริกไทยดำ รากผักชี กระเทียม มาโขลกรวมกันให้ละเอียด ผสมซีอิ้วขาว ซอสเห็ดหอม น้ำตาลทราย หัวกะทิ ให้ละลายเข้าด้วยกัน แล้วใส่น้ำมันพืชและส่วนผสมที่ตำไว้เข้าด้วยกัน ใส่เนื้อหมูลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง

3 หมักเนื้อหมูได้ที่ดีแล้ว นำขึ้นย่างไฟ ใช้ไฟอ่อนๆ ย่างไปเรื่อยๆ ระหว่างย่างนำน้ำปรุงรสที่เหลืออยู่ทาเนื้อหมูไปเรื่อยๆ หมูย่างสุกเหลืองทั้ง 2 ด้านดีแล้ว ยกออกมาจากเตาเสริฟพร้อมน้ำจิ้มตามชอบได้เลย

เคล็ดลับการทำหมูย่างตะไคร้
1 การเลือกใช้เนื้อส่วนสันคอหมู จะเป็นเนื้อส่วนนำมาย่างแล้วจะได้เนื้อที่นุ่ม

2 ผมเลือกใช้ตะไคร้ไม่แก่ ไม่อ่อน ได้รสชาติที่กำลังดี ไม่ฉุนเกินไป และไม่อ่อนจนสัมผัสกลิ่นไม่ได้ ทำให้หมูย่างมีกลิ่นที่หอมน่ากินยิ่งขึ้น จากรายการทีวีที่กล่าวถึงข้างต้น ยังได้เคล็ดลับมาอีกนิดหน่อย ว่าถ้าจะเอาตะไคร้ไปทำต้มยำ เราจะไม่ซอยตะไคร้บางๆ เพราะพอใส่ลงไปในต้มยำ ตะไคร้จะลอยเปะปะ ดูเป็นขยะไม่น่ากิน จะใช้วิะีหั่นเป็นท่อน แล้วทุบพอแตก เพื่อเวลาใส่ลงไปในน้ำต้มยำ น้ำมันในตะไคร้ออกมาจะได้กลิ่นหอม เวลาตักเสริฟค่อยตักตะไคร้ทิ้งไป จะได้ไม่ดูเกะกะสายตา

3 ที่ต้องใส่น้ำมันพืชลงไปในขั้นตอนการหมักเพื่อให้เนื้อหมูมีความนุ่มมากยิ่งขึ้น

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: