วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ยำหมึกสด กับเคล็ดลับการทำเนื้อหมึกสดให้เอามายำได้อร่อย

ยำหมึกสด
ปลาหมึกทะเลสดๆ เอามาทำอาหารอร่อยๆ ได้หลายอย่าง โดยเฉพาะเมนูหมึกยำ หมึกลวกจิ้ม หรือหมึกนึ่ง หมึกย่าง เมนูเหล่านี้ต้องแน่ใจว่าหมึกนั้นสดจริงๆ จึงจะนำเอามาทำอาหารได้อร่อย หากว่าถ้าเนื้อหมึกไม่สด สิ่งที่จะเป็นปัญหาทำให้อาหารไม่น่ากิน คือกลิ่นคาวของหมึกครับ ผมโชคดีที่หน้าบ้านเป็นทะเล หาของทะเลสดๆ ได้ไม่ยาก แต่ถ้าท่านที่อยู่ไกลๆ ทะเล การเลือกซื้ออาหารทะเลสด ก็ต้องใช้ความระมัดระวังซักนิดก็จะดีครับ ผมเคยเขียนเรื่องการทำยำหมึกสดไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่วันนี้จะปรับเปลี่ยนสูตรการยำหมึกสดอีกนิดหน่อยโดยการใส่สมุนไพรพวกขิง ตะไคร้เพิ่มลงไป เพราะเดี๋ยวนี้ถ้าไปกินอาหารตามร้าน ชีวิตเราชักจะห่างไกลผักมากขึ้นเรื่อยๆ ผักสดนั้นมีประโยชน์ในตัวของมันเองโดยไม่ต้องอธิบาย โดยเฉพาะพวกข่า ตะไคร้ จะช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น  อยากรู้ว่าเมนูยำหมึกสดวันนี้จะอร่อยมากน้อยอย่างไร ไปดูกันครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำหมึกสด 
1 เตรียม เนื้อหมึกหั่นเป็นชิ้นพอคำ 400 กรัม , ตะไคร้ซอย 2 ต้น , ขิงอ่อนซอย 1 ช้อนโต๊ะ  , ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 2 หัว , ต้นหอมซอย 1 ต้น , ผักชีฝรั่งซอย 3 ใบ , ใบมกรูดซอย 3 ใบ , พริกขี้หนูซอย 5 เม็ด , พริกป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

2 ลวกเนื้อหมึกในน้ำเดือดจัดๆให้สุก ยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำพักไว้ให้เย็นก่อนหรือจะนำไปผ่านน้ำเย็นก็ได้ 

3 ผสมน้ำตาลทราย น้ำมะนาว น้ำปลา ให้ละลายเข้าด้วยกัน ปรับรสตามชอบ ใส่ เนื้อหมึกลวกและเครื่องปรุงทุกอย่างลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันเบาๆ อีกที  จัดใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ยำหมึกสด
1 เนื้อหมึกที่จะนำมายำต้องเน้นเป็นหมึกที่สด หากหมึกไม่สดจะมีกลิ่นคาว ไม่น่ากิน 

2 เชฟสุรินทร์สอนเคล็ดลับการล้างหมึกก่อนนำไปลวกเพื่อยำ โดยให้นำหมึกสดที่ล้างทำความสะอาดและบั้งเรียบร้อยแล้ว แช่ในน้ำที่แกว่งสารส้มประมาณ 5 นาทีก่อน แล้วนำไปล้างในน้ำแป้งมัน จากนั้นล้างในน้ำสารส้มอีกที (น้ำสารส้มที่แช่หมึกครั้งแรกนั่นแหละครับ) วิธีนี้น้ำสารส้มจะทำให้หมึกสดของเรามีความกรอบ ส่วนน้ำแป้งมันจะช่วยล้างกลิ่นคาวของหมึกได้เป็นอย่างดี แต่ในการแช่น้ำสารส้มอย่าแช่นานมากเกินไป จะทำให้เนื้อหมึกกระด้าง 

3 เมื่อล้างหมึกดีแล้ว ให้ต้มน้ำให้เดือดจัดก่อน ใส่ขิงทุบลงไป 1 แว่น จากนั้นใส่เนื้อหมึกลงไปลวกประมาณ 50 วินาที แล้วยกขึ้นเลย จะได้เนื้อหมึกที่สุกกำลังพอดี ไม่หดตัวและไม่เหนียว 

4 การผสมน้ำแป้งมันเพื่อล้างหมึก ใช้อัตราส่วน แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะต่อเนื้อหมึก 1/2 กิโลกรัม 

5 เมื่อลวกหมึกเสร็จ เราต้องทำให้เนื้อหมึกคลายความร้อนก่อนจึงจะนำไปยำ ไม่อย่างนั้นความร้อนที่สะสมอยูในเนื้อหมึกจะทำให้ผักยำมีสีคล้ำตายนึ่ง ดูไม่น่ากิน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: