วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไส้อ่อนหมูทอดกระเทียมพริกไทย เคล็ดลับเลือกไส้หมูไม่ให้ขม

ไส้อ่อนหมูทอดกระเทียมพริกไทย
ไส้อ่อนหมู เป็นวัตถุดิบที่สามารถนำมาประยุต์ทำอาหารให้อร่อยได้หลายอย่าง หนึ่งในเมนูโปรดเมนูไส้อ่อนของผมคือ ย่างและทอด เคยมีความทรงจำสมัยหลายปีมาแล้ว ตอนไปเที่ยวที่ตลาดทองผาภูมิ เจอร้านขายไส้หมูย่างข้างตลาดหอมดูน่าอร่อยมาก เลยซื้อแบบเหนียมๆ มา 50 บาท กลับมาถึงที่พัก เอามาเคี้ยวเล่นเผลอไปแป๊บเดียวหมด  แต่รสชาติความอร่อยยังคงติดอยู่ที่ปาก จึงต้องขับรถจากที่พักไปประมาณสิบกว่ากิโล เพื่อจะไปซื้อไส้หมูย่างแค่นั้นแหละครับ แต่ โอ้ พระเจ้าจอร์จ มันหมดซะแล้ว เลยต้องกลับมาแบบเซ็งๆ นิดๆ รู้งี้ตอนแรกซื้อซัก 200 บาท ซะก็ดี (อิอิ) ด้วยความอาฆาตในใจ วันรุ่งขึ้นก่อนกลับออกมาจากทองผาภูมิจึงต้องแวะไปซื้อไส้หมูย่างตุนเป็นสเบียง กินเล่นเพลินๆ ระหว่างขับรถได้จนเกือบถึงเมืองกาญจนบุรีเลยครับ
ด้วยความฝังใจในความอร่อยของไส้หมูย่าง ถ้าผ่านไปพบเจอเมนูไส้หมู จึงมักจะไม่ค่อยพลาดในการดึงเงินจากกระเป๋าสตางค์ของผม วันนี้มีวิธีทำเมนู ไส้อ่อนหมูทอดกระเทียมพริกไทย กับเคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกซื้อไส้อ่อนหมูไม่ให้ขมเมื่อนำมาทำอาหาร สนใจไปดูวิธีทำกันเลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไส้อ่อนหมูทอดกระเทียมพริกไทย
1 เตรียมไส้อ่อนหมู 300 กรัม ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นพอคำ  , กระเทียม 20 กลีบ , เม็ดพริกไทยดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 นำเม็ดพริกไทยดำและกระเทียมมาโขลกรวมกันให้ละเอียด ใส่น้ำปลาและซอสปรุงรส ผสมให้เข้ากัน ใส่ไส้หมูลงไปคลุกให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน หรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง นำไส้หมูลงไปทอดจนสุกเหลืองกรอบดีแล้วตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน ทานคู่กับซอสพริก หรือน้ำจิ้มตามชอบ

เคล็ดลับการทำ ไส้อ่อนหมูทอดกระเทียมพริกไทย
เวลาเลือกซื้อไส้อ่อน ให้เลือกซื้อไส้ที่ดูยังอ่อนและสดมีสีออกเหลืองจะไม่ค่อยขม สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย ถ้าเป็นไส้ที่สีออกเขียวจะมีรสขม ล้างยาก เวลานำไปทำอาหารก็ไม่ค่อยหายขม ซึ่งอาจต้องใช้เทคนิคที่ซับซ้อนให้ยุ่งยากอีก ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือเวลาเลือกซื้อไส้อ่อน ดูไส้ที่เหลืองๆ เข้าไว้ อย่าซื้อไส้ที่ดูเขียวๆ คล้ำๆ เท่านี้ไส้อ่อนเของเราก็ไม่ขมแล้ว

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: