วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไข่เจียวต้นอ่อนทานตะวัน เมนูอร่อยสำหรับคนรักสุขภาพ

ไข่เจียวต้นอ่อนทานตะวัน
ช่วงนี้อาหารแนวสุขภาพกำลังมาแรง โดยเฉพาะต้นอ่อนงอก ทั้งต้นอ่อนจากเมล็ดถั่ว เมล็ดทานตะวัน  เมล็ดงา  ข้าวสาลี ฯลฯ  ผมเองก็เริ่มเพาะกินเองกับเขาเหมือนกัน โดยเมล็ดงอกที่เพาะกินเป็นประจำก็คือ ถั่วงอก เพราะเพาะง่ายมาก ช่วงนี้ก็เริ่มหัดเพาะเมล็ดทานตะวัน ทดลองไปทดลองมา ก็พบว่าการเพาะเมล็ดทานตะวันก็ไม่ได้ยากอะไร ต้นอ่อนเอามากินสดก็ได้ ทำอาหารก็อร่อย ต้นอ่อนของทานตะวันอุดมด้วยสารอาหารมากมายหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะกากใยของต้นอ่อนทานตะวันก็ช่วยในระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าสามารถเอามารับประทานสดๆ ได้ ยิ่งได้ประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันมีคนเพาะต้นอ่อนขายเป็นอาหารสุขภาพ ได้ราคาดี เป็นการสร้างรายได้เสริมและกลายเป็นรายได้หลักของใครหลายคน ซึ่งเรื่องการเพาะต้นอ่อนทานตะวันเพื่อการค้า ผมจะได้เอามาเขียนในหัวข้อ รวมอาชีพพารวยด้วยสองมือเรา  ต่อไป แต่ว่าวันนี้เราเอาต้นอ่อนทานตะวันมาทอดไข่เจียวอร่อยๆ กินดีกว่า


ส่วนประกอบแล้วิธีทำ ไข่เจียวต้นอ่อนทานตะวัน
1 เตรียม ไข่ไก่ 3 ฟอง , ต้นอ่อนทานตะวัน 1/2 ถ้วย , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนชา

2 ตีไข่แล้วปรุงรสด้วย น้ำปลาและน้ำมันหอย ตีให้เข้ากันอีกที ใส่ต้นอ่อนทานตะวันลงไป คลุกเคล้าพอให้เข้ากัน

3 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน แล้วค่อยหรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง  ใส่ไข่ที่ผสมแล้วลงไป ทอดให้สุกเหลืองทั้งสองด้าน ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทอด ไข่เจียวต้นอ่อนทานตะวัน
การทอดไข่ให้ฟูกรอบต้องใส่น้ำมันเยอะๆ ตั้งไฟให้น้ำมันค่อนข้างร้อน ไข่จะฟูและกรอบ ที่สำคัญ เวลาไข่ใกล้สุก ก่อนตักไข่ขึ้นมาจากกระทะให้เร่งไฟให้แรงขึ้น ให้น้ำมันค่อนข้างร้อน แล้วค่อยตักไข่ขึ้นมา  ไข่เจียวของเราก็จะไม่อมน้ำมัน และการทอดด้วยน้ำมันร้อนจะใช้เวลาทอดสั้น จะสงวนคุณค่าทางโภชนาการของต้นอ่อนทานตะวันได้ดีกว่าการทอดนานๆ
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: