วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปูทะเลผัดพริกไทยดำ เคล็ดลับง่ายๆ การทำอาหารจากเนื้อปูให้อร่อยขึ้น

ปูทะเลผัดพริกไทยดำ
ช่วงนี้ทะเลบริเวณหาดสำเร็จ หน้าออฟฟิศกรีนพาวเวอร์ ของผมเอง ซึ่งเปิดเป็นบ้านและออฟฟิศตัวอย่างที่ใช้โซล่าเซลและกังหันลมผลิตไฟฟ้าใช้เอง 100%  มองลงไปในทะเล มีธงบอกตำแหน่งการวางลอบดักจับปูทะเลมากมาย ส่วนใหญ่เขาจะจับปูม้ากัน ช่วงนี้ปูม้าจับได้เยอะ ราคาขายเลยย่อมเยาลงมานิดนึง คนที่ชอบกินปูจึงไม่ควรพลาด บางครั้งนอกจากจะได้ปูม้าแล้วก็จะได้ปูทะเลหรือปูดำติดลอบที่เขาเอาไปวางไว้ด้วย บ่อยครั้งที่ชาวบ้านเขาเอามาให้ผมกิน แบบแบ่งปันกันกิน ตามประสาความมีน้ำใจของชาวชนบท ที่มักมีของฝากติดไม้ติดมือมาให้กันบ่อยๆ หลังๆ มานี้ถึงแม้ว่าปูทะเลจะตัวไม่ใหญ่มากเหมือนก่อนเพราะว่าโตไม่ทันคนกิน แต่ก็นับว่าปูเป็นอาหารที่อร่อยมากแม้ว่าจะกินค่อนข้างยากและลำบากไม่น้อยสำหรับคนที่ขี้เกียจแกะหรือกินไม่เป็นส่วนใหญ่มักจะเลี่ยงเมนูปู แต่สำหรับผมแกะปูกินเองมาตั้งแต่เด็ก เรื่องกินปูนั้นสบายๆ มากครับ สามารถแก้เนื้อปูทุกซอกหลืบมากินได้สบายมาก เพียงแต่ไม่ค่อยอยากกินบ่อยๆ เพราะขี้เกียจแกะซะมากกว่า วันนี้เอาปูดำหรือปูทะเลมาทำปูทะเลผัดพริกไทยดำอร่อยๆ กินดีกว่า ไปดูกันครับว่าจะเอาเคล็ดลับการทำอาหารเมนูปูที่เชฟสุรินทร์จากร้านครัวระเบียงปายเคยสอนไว้มาประยุกต์อย่างไรที่จะทำให้อาหารเมนูปูผัดพริกไทยดำอร่อยขึ้น

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปูทะเลผัดพริกไทยดำ

1 เตรียมปูทะเล 1 ตัว , กระเทียม 10 กลีบ , พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , เกลือป่น ปลายช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ  , ขึ้นช่ายสับหยาบ 1 ต้น

2 นำปูมาแกะกระดองออกและก้ามออก แล้วสับแบ่งตัวปูออกเป็น 4 ชิ้น ส่วนของก้ามให้ทุบพอแตก จากนั้นนำไปทอดหรือจ้าในน้ำมันร้อนๆ พอเนื้อปูหดตัวแล้วยกขึ้นมา พักไว้ก่อน

3 นำกระเทียมและพริกไทยดำมาโขลกรวมกันพอหยาบๆ เอาน้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมและพริกไทยลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้หอมอีกที ใส่เนื้อปูลงไปผัดให้เข้ากัน เติมน้ำลงไป  เดือดดีแล้วปรุงรสด้วยน้ำมันงา เกลือ ซีอิ้วขาว ผัดให้เข้ากัน ใส่ขึ้นช่ายลงไป ผัดเร็วๆ แล้วตักใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ปูทะเลผัดพริกไทยดำ

 เนื้อปูปกติถ้านำมาทำอาหารแบบทั้งตัวจะกินได้ค่อนข้างยาก เชฟสุรินทร์แนะนำให้ผมนำเนื้อปูที่สับไว้แล้วลงไปทอดหรือจ้าในน้ำมันร้อนๆ ก่อนพอให้เนื้อปูหดตัวมีช่องว่าง เวลานำไปผัดทำอาหารอีกที เนื้อปูที่เราทอดไว้มันจะพองตัวขึ้นมาแต่จะไม่ติดเปลือก เวลานำไปรับประทานจะแกะเนื้อปูออกมาได้ง่าย และการทอดในน้ำมันร้อนๆ ก่อนเวลานำไปผัดอีกทีจะทำให้น้ำรสชาติดูดซึมเข้าเนื้อปูได้มากขึ้น ถ้านำปูสดลงผัดเลยเนื้อปูจะพองคับกระดองทำให้แกะกินได้ยาก 
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: