วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปลากระพงลวกจิ้ม เคล็ดลับการลวกปลาให้อร่อยและไม่คาว

ปลากระพงลวกจิ้ม
เนื้อปลาทะเลเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย มีไขมันน้อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น มีสารอาหารทางโภชนการสูง เช่น Omega-3 EPA DHA และสารไอโอดีน ที่ช่วยบำรุงสายตาและสมอง ย่อยได้ง่าย ถือได้ว่าเป็นอาหารสุขภาพที่ดีมาก เหมาะกับคนทุกวัยตั้งแต่เด็กจนถึงสูงอายุ โดยเฉพาะกับคนที่กำลังต้องการควบคุมน้ำหนัก เป็นโรคไขมันในเลือดสูง คอเลสเตอรอลสูง เป็นต้น วันนี้จะนำเสนอเมนูปลากระพงลวกจิ้ม แต่ความจริงจะใช้เนื้อปลาอื่นๆ ก็ได้ เช่น เนื้อปลาเก๋า ปลาทับทิม ปลาคัง หรือเนื้อปลาอื่นๆ ตามชอบ เคล็ดลับสำคัญของความอร่อยเมนูนี้คือปลาลวกจะต้องไม่คาวและไม่ลวกนานมากเกินไปจะทำให้เนื้อปลาแข็งกระด้าง ไม่อร่อย ไปดูการทำปลากระพงลวกจิ้มแล้วไปทำกินด้วยกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากระพงลวกจิ้ม
1 เนื้อปลากระพงแล่เป็นชิ้นขนาดพอดีคำ 500 กรัม ,  น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ , ขิงซอย 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ทุบ 1 ต้น ,  ข่า 2 แว่น

2 น้ำใส่หม้อตั้งไฟ ใส่ตะไคร้ ข่า ลงไป รอให้น้ำเดือดจัด ใส่เนื้อปลาลงไปลวกแค่พอสุก ห้ามคนเด็ดขาด ยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำ ใส่จาน โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว

3 ส่วนผสมทำน้ำจิ้ม ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทรายให้ละลายเข้าด้วยกันก่อน จากนั้นใส่กระเทียมสับ พริกขี้หนูสับ ขิงซอย ผสมให้เข้ากัน ชิมรสดู ปรับรสตามชอบ ตักใส่ถ้วยน้ำจิ้ม เสริฟคู่กับเนื้อปลากระพงลวก

เคล็ดลับการทำ ปลากระพงลวกจิ้ม
1 เนื้อปลากระพงที่นำมาใช้ต้องเป็นเนื้อปลาที่สดใหม่ ถ้าปลาไม่สดจะไม่อร่อย ขณะลวกห้ามคนเด็ดขาด เพราะน้ำในเนื้อปลาจะออกมาทำให้มีกลิ่นคาวได้ ให้ใส่เนื้อปลาลงไปในน้ำเดือดจัดๆ ที่มีตะไคร้และข่าซึ่งกลิ่นสมุนไพรจะช่วยดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี  กะว่าพอเนื้อปลาเริ่มสุก ก็ค่อยตักขึ้นมาทีเดียว

2 ขณะที่ลวกเนื้อปลา อย่าลวกให้เนื้อปลาสุกมากเกินไป เพราะเนื้อปลาจะหดตัวแข็ง และกระด้าง ความหวานของเนื้อปลาจะหายไป ทานแล้วไม่อร่อย ให้ลวกแค่กะว่าเนื้อปลาพอสุก ก็พอ

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: