วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทำมะนาวดอง เทคนิคถนอมมะนาวเก็บไว้กินนานๆ

มะนาวดอง / ภาพจากเน็ต
เคยไปเที่ยวแก่งกระจานหลายครั้ง ระหว่างทางรอยต่อบริเวณท่ายางกับแก่งกระจานเจอสวนมะนาวหลายๆ แปลง ให้บังเอิญมีอยู่ครั้งหนึ่งผ่านไปเที่ยวตอนราคามะนาวตกต่ำเพราะเป็นฤดูที่มีมะนาวออกมาล้นตลาดมาก ระหว่าง 2 ข้างทางริมถนนสายหลักหมายเลข 4 ช่วงจังหวัดเพชรบุรีมีคนนำมะนาวมาใส่ถุงขายเยอะแยะไปหมด ทำเป็นถุงใหญ่ๆ ถุงละ 50 บาท บ้าง 100 บาทบ้าง ซื้อ 1 ถุง นำมาทำอาหารเป็นเดือนก็ไม่หมด ไปพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งเป็นรีสอร์ทกึ่งโฮมสเตย์พอดีคุณป้าเจ้าของรีสอร์ทไปเอามะนาวมาเยอะแยะเป็นแข่งใหญ่ๆ 2-3 แข่ง ตอนแรกคิดว่าป้าเขาเก็บมะนาวที่สวนจะนำไปขาย แต่พอสอบถามปรากฎว่าผิดคาดครับ ป้าเขาเล่าว่าช่วงนี้มะนาวราคาถูก เลยไปเหมาซื้อยกแข่งมา จะเอาไปทำมะนาวดองเอาไว้ทานคู่กับข้าวต้มไว้เลี้ยงแขกที่มาพักตอนเช้า ผมก็เพิ่งรู้นี่แหละครับว่ามะนาวดองนำมาทำเข้าต้มได้  เคยกินแต่เนื้อเป็ดต้มมะนาวดอง เสียดายที่ผมไม่ได้อยู่ทันได้กินข้าวต้มคู่กับมะนาวดองว่ามันจะอร่อยขนาดไหน เพียงแต่สอบถามวิธีทำมะนาวดองมา ช่วงไหนที่มีมะนาวราคาถูก ลองหาซื้อมาทำรับประทานดู น่าจะอร่อยดี

ส่วนประกอบและวิธีทำ มะนาวดอง 
1 มะนาวเลือกผลที่แก่ๆ ซักหน่อย ประมาณ 10 ลูก , น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ

2 มะนาวล้างให้สะอาด ใส่หม้อเติมน้ำให้ท่วม นำไปต้มประมาณ 15 นาที หรือจะนำไปนึ่งก็ได้ประมาณ 1/2 ชั่วโมง จากนั้นยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำให้แห้ง นำไปผึ่งตากแดดแรงๆ 3-4 วัน วิธีนี้จะช่วยลดความขมของผิวมะนาวได้

3 ทำน้ำดองมะนาวโดยใช้ น้ำ 1 ถ้วยตวง ใส่หม้อตั้งไฟ ใส่น้ำตาลทรายและ เกลือลงไป คนให้ละลาย เดือดแล้ว ทิ้งไว้ให้เย็น

4 นำมะนาวมาจัดเรียงในขวดโหล เทน้ำที่จะใช้ดองมะนาวลงไป น้ำจะต้องท่วมมิดผลมะนาว ปิดฝาให้แน่น ทิ้งไว้ประมาณ 15 วันเพื่อให้น้ำดองมะนาวซึมเข้าไปในผลมะนาว ก็สามารถนำมาทำอาหารรับประทานได้ วิธีนี้สามารถเก็บถนอมมะนาวไว้กินได้นานเลยทีเดียว
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: