วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ยำไตปลา กับเคล็ดลับการยำให้อร่อย

ยำไตปลา
ไตปลา เป็นอาหารอร่อยของท้องถิ่นภาคใต้อีก 1 เมนู ที่นิยมรับประทานกันทั่วไป ไตปลา ทำมาจากส่วนของพุงปลาทูที่เขาควักทิ้งนั่นแหละครับ ส่วนใหญ่แม่ค้าที่ขายปลาทูจะให้บริการควักพุงปลาหรือควักไส้ปลาทูให้ลูกค้าฟรี พุงปลาที่เก็บไว้ได้ก็จะนำไปหมักกับเกลือทะเลประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะมีกลิ่นหอมน่ากินดีทีเดียว สามารถนำเอาไปประกอบอาหารได้หลายๆ อย่าง ที่ผมเห็นและได้กินบ่อยๆ ก็มี ยำไตปลา และแกงไตปลา ด้วยความอร่อยหอมน่ารับประทานของไตปลา ปัจจุบันจึงเป็นที่นิยมรับประทานของคนทุกภาค รวมถึงเป็นสินค้าส่งออกด้วยอีกต่างหาก ปกติที่เราพบเห็นตามร้านอาหารประเภทข้าวแกง มักจะเห็นแต่แกงไตปลา ไม่ค่อยได้เจอยำไตปลาขายกันเลย โดยความเห็นส่วนตัวผมว่ายำไตปลาหอมอร่อยกว่าแกงไตปลามากนัก โดยเฉพาะเอายำไตปลามาคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ซอสปรุงรสสารพัดยี่ห้อสู้ไม่ได้เลยทีเดียว อยากรู้ว่ายำไตปลาจะอร่อยขนาดไหน ต้องไปลองทำดู แต่ข้อแนะนำขั้นแรกสุดคือ คุณต้องไปเลือกซื้อไตปลาชนิดอย่างดีมาก่อน ที่ชาวบ้านหมักใส่ขวดแก้วเล็กๆ จะหอมอร่อยน่ากินกว่าที่ทำจากโรงงาน เพราะเป็นไตปลาที่สดใหม่ และทำกันแบบชาวบ้านๆ ไม่ค่อยมีสารปรุงแต่งอะไรมากนัก

ทำยำไตปลา
ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำไตปลา 

1 ไตปลาทูอย่างดี 1 ถ้วยตวง เอามาต้มผสมกับน้ำสะอาดนิดหน่อย ต้มจนน้ำไตปลาสุก น้ำงวดลง  มีกลิ่นหอม  กรองเอามาแต่น้ำ ใส่ในถ้วยใบใหญ่ๆ

2 เตรียม พริกขี้หนูซอย 20 เม็ด , หอมแดงซอย  2 หัว , ตะไคร้ซอย 2 ต้น ใบมะกรูดซอย 5 ใบ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ  ใส่ลงไปในถ้วยน้ำไตปลาที่เตรียมไว้แล้ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสดู ถ้าไม่เปรี้ยวก็เติมน้ำมะนาวลงไปได้อีก เน้นรสชาติเข้มข้นซักหน่อย  ทั้ง เปรี้ยว เค็ม เผ็ด

ทำยำไตปลา
เทคนิคการทำ ยำไตปลา
1 ความอร่อยของยำไตปลา อยู่ที่ความเข้มข้นของสมุนไพรที่ใส่ลงไป ผมจึงชอบใส่ลงไปเยอะๆ ใส่ลงไปจนแทบจะแทนที่น้ำไตปลาได้เลย เพราะเวลารับประทาน ผมจะตักขึ้นมาเฉพาะสมุนไพรในยำไตปลา ไม่ได้ตักน้ำขึ้นมา แต่สมุนไพรที่แช่อยู่ในน้ำไตปลาจะดูดกลิ่นและรสของไตปลาเข้ามาในเนื้อ เวลารับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ จึงอร่อยมาก แต่ถ้าใครตักน้ำไตปลาล้วนๆมารับประทานบ่อยๆ มีหวังความดันเลือดสูงขึ้นแน่นอน พอสมุนไพรพร่้องลงไปมากๆ ผมก็ซอยใส่ลงไปใหม่ แล้วนำไปอุ่นบนไฟ กินได้หลายวันเลยเชียว

2 บางท้องถิ่นนิยมใส่น้ำมะกรูดลงไปด้วย เพราะจะได้ความหอมที่ดีกว่าน้ำมะนาว แต่เวลาบีบน้ำมะกรูด ต้องบีบสูงๆ อย่าให้น้ำมันจากผิวของมะกรูดลงไปในถ้วยอาหารได้ ไม่งั้นจะได้รสขมแถมมาด้วย

3 ยำไตปลา เหมาะที่จะรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ คู่กับผักสดเยอะๆ
วิธีทำยำไตปลา
4 ใครที่ชอบซื้อปลาทูสดๆ มาทำอาหารรับประทานบ่อยๆ ก็สามารถทำไตปลาอร่อยไว้กินได้ง่ายๆ โดยมีวิธีทำดังนี้ เอาไส้ปลาทู โดยให้ควักออกมาทางเหงือกของปลาทู  นำมาหมักกับเกลือป่นกะพอประมาณ กะไม่ถูกก็เน้นให้เค็มๆไว้ก่อน ไตปลาจะได้ไม่เน่า แต่ถ้าใส่เกลือมากเกินไปน้ำไตปลาเค็มมากไปก็ไม่อร่อย ผมเองก็ไม่เคยทำไตปลาไว้รับประทานเอง เพราะใกล้ๆ บ้านของผมมีแม่ค้าไตปลาทูเจ้าอร่อยให้ไปซื้อกินได้ง่ายๆ และสะดวกอยู่แล้ว เมื่อคลุกเคล้าไตปลากับเกลือทั่วดีแล้วก็กรอกใส่ในขวดแก้ว ปิดฝาให้สนิท โดยอาจจะเอาถุงพลาสติกปิดที่ฝาแล้วใช้สายยางรัดให้แน่นก็ได้  เก็บไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะได้ไตปลาทูที่หอมอร่อยพร้อมที่จะนำไปทำอาหารได้แล้ว แม่ค้ามืออาชีพเขาแนะนำมาอย่างนี้ ใครจะลองทำดูก็ได้ เผื่ออนาคตจะได้มีผู้ผลิตไตปลาทูเจ้าอร่อยเพิ่มขึ้นมาอีกเยอะๆ
ยำไตปลา

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่   www.triptouragency.com 

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: