วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เอ็นไก่ผัดพริกแกง เมนูทำกินง่ายๆ อร่อยกรุบกรอบถูกใจ

เอ็นไก่ผัดพริกแกง
หลายวันก่อนซื้อเอ็นข้อไก่มาจากแมคโคร 1 กิโลกรัม ตั้งใจว่าจะมาทำแกงป่า แต่ทำไมทำมาเอาไปทอดกรอบกินเล่นซะเกือบหมดเพราะมันอร่อยจนเบรคไม่อยู่ เหลือเอ็นไก่ติดก้นถุงอยู่นิดเดียว จะเอาไปแกงป่าก็เสียความตั้งใจไปซะแล้ว ลึกๆ ก็ยังอยากกินเอ็นไก่ทอดกรอบอีก แต่เพื่อไม่ให้เมนูมันซ้ำถี่เกินไป และเดี๊ยวจะไม่มีเรื่องมาเขียนก็เลยพลิกแพลงเป็นเอ็นไก่ผัดพริกแกงมันซะเลย ก็อร่อยไปอีกแบบเคี้ยวแล้วได้อรรถรสกรุบๆกรอบๆ ดึ๊งดั๊งในปากดี รสชาติก็เผ็ดนิดหน่อยถูกปากถูกใจคอซาดิสต์อย่างผม วิธีทำก็เน้นง่ายสะดวก และรวดเร็ว ใครชอบอาหารสไตล์นี้ก็ยังสามารถนำไปพลิกแพลงให้ได้เมนูอาหารที่ถูกใจได้ไม่ยาก ความจริงตั้งใจใส่ผักประเภทถั่วฝักยาวอยู่เหมือนกัน แต่พอดีถั่วฝักยาวที่แม่ปลูกไว้มันเริ่มหมดซะแล้ว ถั่วงอกที่เพาะไว้ก็อีก 1 วันจึงจะเอามากินได้ คะน้าก็ยังเล็กเกินไป ไม่อยากไปซื้อผักสารพิษมากิน ก็เลยไม่ใส่ผักมันซะเลย


ส่วนประกอบและวิธีทำ เอ็นไก่ผัดพริกแกง
1 เอ็นไก่ 200 กรัม , พริกแกง 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , กะปิอย่างดี 1/2 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงและกะปิลงไปผัดจนหอมดีแล้ว ก็ใส่เอ็นไก่ลงไปผัดจนสุกดีแล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล ชิมรสดูตามชอบ เสร็จแล้วใส่ใบมะกรูดลงไปผัดพอเข้ากันก็ตักขึ้นใส่จานเสริฟได้เลย กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และพริกน้ำปลา อร่อยแน่นอน

เทคนิคการทำ เอ็นไก่ผัดพริกแกง
1 ผมไม่ชอบกินหวานเลยไม่ใส่น้ำตาลลงไป ถ้าใครชอบรสออกหวานก็เติมน้ำตาลทรายลงไปได้ แต่ก็ไม่ควรใส่มากเกินไป เพราะรสหวานทานอร่อยลิ้นก็จริง แต่ทานบ่อยๆ ก็ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพในระยะยาวแน่
2 พริกน้ำปลาที่ผมชอบทาน ไม่ได้มีแต่พริกกับน้ำปลาเหมือนชื่อหรอกครับ วัตถุดิบหลักก็จะมีกระเทียมซอย พริกขี้หนูซอย น้ำมะนาว และตามด้วยน้ำปลาหรือซีอิ้วขาวเล็กน้อยพอเป็นพิธี เน้นรสเผ็ดเปรี้ยวซะมากกว่า เวลาตักราดข้าวก็ตักเฉพาะพริกและกระเทียมโดยพยายามให้สะเด็ดน้ำที่ดองพริกและกระเทียมให้มากที่สุด เพราะขืนกินเค็มบ่อยๆ เยอะๆ โรคความดันโลหิตสูงได้ถามหาแน่นอน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: