วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลาไส้ตันชุบแป้งทอด กับเทคนิคทอดปลาชุบแป้งให้สุกทั่วและเร็วขึ้น

ปลาไส้ตันชุบแป้งทอด
 วันนี้มีวิธีทำเมนูอาหารทานเล่นอร่อยๆ และทำไม่ยากมาแนะนำชื่อว่า ปลาไส้ตันชุบแป้งทอด  เป็นเมนูที่ช่วยเพิ่มแคลเซียมให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี เหมาะตั้งแต่เด็กจนถึงคนสูงอายุ เพราะเป็นอาหารรสไม่จัด ช่วยบำรุงกระดูกได้เป็นอย่างดี ช่วยทดแทนแคลเซียมให้ร่างกายสำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มนม  หากไม่รู้จะไปหาปลาไส้ตันได้ที่ไหน จะใช้ปลาตัวเล็กตัวน้อยหรือปลาอะไรก็ได้แทนปลาไส้ตันก็ได้ อยู่ที่การประยุกต์ของเราเอง เมืองไทยเราถึงแม้ปลาในธรรมชาติจะหาได้ยาก แต่ในตลาดก็พอจะมีขาย หรือถ้าจะให้สะดวกไปเดินในห้างสรรพสินค้าเดี๋ยวนี้หาอะไรก็ได้อย่างสะดวกสบาย ปลาเมืองไทยไม่มีก็เล่นปลาไข่ของต่างประเทศซะเลยก็ยังไหว

ปลาไส้ตัน
ก่อนที่จะพาไปหาปลากันไกลกว่านี้ มาดูวิธีทำปลาไส้ตันชุบแป้งทอด สูตรอาหารอร่อยของครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อยที่ต้องไปลองทานกันดูเพราะราคาไม่แพงด้วยอร่อยด้วย ทำเร็วด้วย กันดีกว่า  เกือบลืมไป ขอเล่าอะไรนิดนึง เพราะล่าสุดเชฟเปรยให้ฟังเล็กน้อยว่า มีทัวร์ไปกินอาหารรวมกว่า 150 คน ไม่ได้สั่งจองไปล่วงหน้า ตระเวณหาร้านอาหารแทบจะทั่วปาย ร้านอื่นไม่มีใครเขารับ เพราะไม่ได้เตรียมงาน(วัตถุดิบ)ไว้ ไปถึงครัวระเบียงปาย เชฟสุรินทร์จัดการให้ได้กินและอิ่มได้ทุกคนในเวลาไม่ถึง 20 นาที  เป็นอุทาหรณ์ว่างานอะไรก็ตามถ้าไม่ได้เตรียมล่วงหน้า มักเจอปัญหาที่คาดไม่ถึงเสมอ ขนาดเรื่องง่ายๆ แค่หาอาหารกินสำหรับเราๆ ไปกัน 4-5 คน ไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่ไปกันเป็นร้อย ถ้าไม่มีร้านไหนเขารับ ลูกทัวร์คงต้องกินข้าวลิง(กล้วย)แทนข้าวแน่ๆ การไปเที่ยวที่ปายก็เหมือนกัน อย่าประมาทไปว่าที่ปาย มีที่พักเยอะแยะ  ไปหาที่พักเอาดาบหน้าดีกว่า จะได้เห็นและเลือกได้ถูกใจโก๋ ประเหมาะเคราะห์ร้ายซวยขึ้นมา  ได้กลายเป็นกระเหรี่ยงหลงดอยหาที่พักกันไม่ได้ ผมก็เคยเห็นกันบ่อยๆ  แบบนี้ก็คงไม่มีใครช่วยได้

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาไส้ตันชุบแป้งทอด
1 ปลาไส้ตัน  ½ กิโลกรัม เลือกที่สดๆหน่อย ล้างให้สะอาด  ซับน้ำให้แห้ง หมักกับพริกไทยและเกลือป่นอย่างละ ½ ช้อนโต๊ะ เคล้าให้ทั่วๆ  ทิ้งไว้ 20 นาที

2 ผสมแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ , แป้งหมี่เอนกประสงค์ 3 ช้อนโต๊ะ , ไข่ไก่ 1 ฟอง , เกลือ ½ ช้อนชา , น้ำเย็น ½ ถ้วยตวง ผสมและตีให้เข้ากัน ใส่พริกไทยลงไป ½ ช้อนชา ตีให้เข้ากันอีกครั้ง ทิ้งไว้ 15 นาทีเพื่อให้แป้งเกิดการหมักตัว

3 น้ำมันพืช 4 ถ้วยตวงใส่ในกระทะ หรือใส่ลงไปประมาณ ½ กระทะ ตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลางแต่ให้อ่อนลงหน่อย ทดสอบน้ำมันโดยการเอาแป้งลองทอดก่อน ได้ที่ดีแล้ว  ใช้ตะเกียบคีบปลาลงชุบแป้งแล้วเอาลงไปทอดทีละตัว ให้ห่างกันเล็กน้อยแล้วค่อยใส่ตัวใหม่ลงทอด ปลาจะได้ไม่ติดกันเป็นแพ ทอดจนปลาสุกเหลือกรอบก็ยกขึ้น เวลาทานเสริฟพร้อมกับซอสพริกหรือน้ำจิ้มสามรสก็ได้

เทคนิคการทำ ปลาไส้ตัน
เวลาผสมแป้ง อย่าผสมให้เหลวหรือข้นเหนียวเกินไป กะแค่พอชุบปลาได้และเกาะติดปลาได้ง่าย เวลาชุบปลาก็อย่าชุบให้แป้งพอกหนามากเกินไปจะทำให้ทอดสุกยาก มีเทคนิคให้ปลาทอดสุกได้เร็วและทั่วถึงง่ายขึ้นคือ ก่อนนำปลาชุปแป้งให้ใช้น้ำร้อนราดบนปลาพอให้ปลาเปลี่ยนสี แล้วใช้ผ้าซับน้ำให้แห้ง ก่อนนำไปชุบแป้งทอด วิธีนี้จะช่วยให้ปลาสุกทั่วและเร็วขึ้นมาก
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำปลาไส้ตันชุบแป้งทอด ให้ปลาทอดสุกง่าย สุกทั่วและไม่ติดกันเป็นแพ กับเทคนิคการทำอาหารที่ง่ายๆ น่าเรียนรู้ไว้ครับ