วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ราหูอมจันทร์ หรือไข่สก็อต อาหารอร่อยจากไข่เยี่ยวม้า

ไข่ราหูอมจันทร์ / ภาพจากเน็ต
 ไข่เยี่ยวม้า เป็นอีกหนึ่งวิธีการถนอมอาหารหรือเก็บไข่ไว้ให้กินนานๆ  สามารถนำมากินทั้งดิบๆ หรือจะเอาไปปรุงให้สุก นิยมนำไปทำอาหารทานกับข้าวต้ม หรือเป็นออเดิฟ ขึ้นโต๊ะจีน หรือแม้แต่นำไปทำอาหารทานเล่น เมื่อก่อนผมก็ไม่ค่อยถนัดนักในการจะกินไข่เยี่ยวม้าเพราะมีกลิ่นที่ฉุน แต่ไข่เยี่ยวม้าบางยี่ห้อก็อร่อย ไม่มีกลิ่นฉุน  วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการนำไข่เยี่ยวม้ามาดัดแปลงทำเป็น ราหูอมจันทร์ หรือหลายคนอาจจะเคยกินในชื่อว่า ไข่สก็อต เป็นอาหารอีกหนึ่งเมนูที่ไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตาเท่าไร แต่เชฟสุรินทร์ก็บอกว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูอร่อยที่ค่อนข้างจะขายได้ดี และทำไม่ยาก คุณๆ ก็สามารถทำทานกันเองได้ง่ายๆ อย่างนั้นมาดูกันดีกว่าครับ ว่า วิธีทำ ราหูอมจันทร์ หรือไข่สก็อต ของครัวระเบียงปาย หน้าตาและวิธีทำ เป็นอย่างไร

ส่วนประกอบและวิธีทำ ราหูอมจันทร์ หรือไข่สก็อต
ไข่สก็อตจากไข่ต้ม/ภาพจากเน็ต
1 ไข่เยี่ยวม้า 2 ฟอง แกะเปลือกลอกผิวออก นำไปล้างให้สะอาด พักไว้

2 เตรียมเนื้อกุ้งบด 3 ขีด หมูบด 2 ขีด นวดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วย พริกไทย 1 ช้อนชา , ไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว  1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา นวดและตีให้แน่น ระหว่างนั้นก็ค่อยๆ เติมแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะลงไปเรื่อยๆ  เคล็ดลับความอร่อยคือเนื้อที่นวดต้องตีให้เหนียวและแน่นคล้ายทำลูกชิ้นหรือทอดมัน ยิ่งเหนียวแน่นมากเท่าไรก็อร่อยเท่านั้น

3 เมื่อนวดเนื้อกุ้งและหมูจนเหนียวแน่นดีแล้ว ให้แบ่งเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน เพื่อให้กับไข่ ฟองละ 1 ส่วน เอาเนื้อที่นวดมาแผ่ให้แบน แล้วเอาไข่เยี่ยวม้าที่เตรียมไว้มาวางตรงกลาง เอาเนื้อที่นวดห่อไข่ให้มิด จะดูคล้ายลูกกระสุนกลุมๆ ขนาดใหญ่

4 เตรียมเกล็ดขนมปัง 1 ถ้วยตองขยี้หรือบีบให้แตกเป็นผงเล็กๆ ก่อน  จากนั้นเอาไข่ที่พอกแล้วทั้ง 2 ฟองลงไปชุบกับเกล็ดขนมปัง กดเข้าไปให้เกล็ดขนมปังติดให้แน่น

5 กะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมัน 3 ถ้วยตวง เปิดไฟให้ร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟ นำไข่ที่ชุบเกล็ดขนมปังเรียบร้อยแล้วลงไปทอดจนสุกเหลืองได้ที่ดีแล้ว ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ให้เย็นก่อน

6 ก่อนจะทาน ให้นำไข่มาตัดเป็นชิ้นๆ ไข่ 1 ฟอง จะหั่นลงไป 2 ครั้งตามยาว จะได้เป็น 4 ชิ้น ยาวๆ  ใส่จานที่รองด้วยผักสลัด  กินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

เทคนิคการทำ ราหูอมจันทร์ หรือไข่สก็อต
1 ไข่เยี่ยวม้า อาจจะมีสารตกค้าง จะอยู่บริเวณเปลือกและผิวไข่ ดังนั้นจึงให้ลอกผิวไข่ออก และล้างให้สะอาดอีกครั้ง
2 เวลาเอาเนื้อบดที่ผสมกันมาห่อไข่เยี่ยวม้า ไม่ต้องห่อให้หนามาก เพราะจะทำให้สุกยาก แต่หากถ้าจะทำมากๆ เช่นทำขาย ก็จะเอาเนื้อบดที่จะพอกไปนึ่งให้สุกก่อนแล้วค่อยเอามาห่อพอกไข่ทีหลัง วิธีนี้จะทำให้สุกได้ง่ายและเร็วเพราะเนื้อบดสุกไปก่อนแล้วนั่นเอง
3 ในการตัดแบ่งไข่เยี่ยวม้าที่ทอดแล้ว  ถ้าตัดตอนที่ยังร้อนๆ อยู่ จะทำให้ไข่แตกหรือแยก ดูไม่สวย ต้องรอให้เย็นก่อน แล้วค่อยใช้มีดคมตัด วิธีนี้จะใช้ด้ายหรือหนังยางตัดไข่ยาก เพราะไข่มีการพอกด้วยเนื้อและเกล็ดขนมปัง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: