วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หมูหนุ่มสำราญ กับเทคนิคการยำหมูทอดให้อร่อย

ยำหมูทอด /หมูหนุ่มสำราญ
เมนูที่นำมาเขียนแนะนำวิธีทำในวันนี้คือ การทำหมูหนุ่มสำราญ อีกหนึ่งเมนูอร่อยของครัวระเบียงปาย ที่เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำให้มาลองทำทานดู จะกินกับข้าว กินเล่น หรือกินเป็นกับแกล้มก็ได้  วิธีทำก็ไม่ยาก อันนี้เลยเข้าทางผม เพราะเป็นอาหารรสแซบๆ ไสตล์ของโปรดผมอยู่แล้ว เทคนิคการทำในวันนี้ก็ไม่ได้ลับหรือซับซ้อนอะไรมากมาย หลายๆ คนอาจจะรู้แล้วก็ได้ แต่ถ้าหากยังไม่รู้ก็น่าจะเรียนรู้ไว้ จะได้ยกระดับฝีมือการทำกับข้าวให้อร่อยไปอีกขั้นแบบคนในบ้านต้องอึ้ง ทึ่ง ในฝีมือไร้เทียมทานของเรา ไม่ให้เสียเวลามาดูวิธีทำกันเลยครับ

ส่วนประกอบวิธีทำ หมูหนุ่มสำราญ
1 เนื้อหมู 4 ขีด หั่นเป็นเส้นคล้ายๆ หั่นทำหมูแดดเดียว จากนั้นเตรียมพริกไทยบด 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันแล้วนำหมูลงหมักประมาณ 20-30 นาที  หมักเนื้อหมูได้ที่ดีแล้ว เตรียมแป้งทอดกรอบ 1 ช้อนโต๊ะ นำเนื้อหมูลงคลุกให้ทั่วๆ แล้วนำไปทอดแบบพอสุก คือไม่ต้องให้สุกมาก ข้างนอกสุกแต่ข้างในเนื้อยังไม่ทันแห้ง

2 ตีน้ำยำมี น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ ให้เข้ากันก่อน จากนั้นใส่เนื้อหมูที่ทอดแล้วลงไปคลุก แล้วค่อยใส่ หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่งซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอย 2 ต้น เคล้ากันเบาๆ เดี๋ยวผักจะซ้ำ แล้วเติมพริกป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ และงาขาวคั่ว 1 ช้อนชา

3 โรยหน้าด้วยใบมะกรูดทอด 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูทอด 5 เม็ด

เทคนิคการทำ หมูหนุ่มสำราญ
1 เวลาทอดเนื้อหมูอย่าทอดให้สุกจนแห้ง
2 เวลาตีน้ำยำให้ชิมรสตามชอบก่อน แล้วค่อยใส่หมูลงไปคลุกเพื่อให้เนื้อดูดน้ำยำเข้าไปก่อน แล้วค่อยใส่ผักตามทีหลัง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: