วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยำไข่ดาว กับเทคนิคการทอดไข่ดาวให้ร่อนกรอบและอร่อย

ยำไข่ดาว
 วันนี้มาดูเทคนิคการทำยำไข่ดาว ด้วยวิธีทอดไข่ดาวให้กรอบ ฟูน่ากิน คุณเชื่อไหมว่าไข่ดาวและไข่เจียวเมนูง่ายๆ กล้วยๆ นี่แหละครับ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ดูดีและอร่อย ไม่เถียงครับว่าใครๆ ก็สามารถทอดไข่ดาวและไข่เจียวได้ แต่ลองให้ทอดไข่ออกงานดูซิ จะมีใครซักกี่คนที่จะกล้าทอดโชว์ตัว จริงๆ แล้วการทำอาหารทุกอย่างเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์เลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหารจนถึงเวลาที่กำลังเคี้ยวอาหารอยู่ในปากเลย จึงไม่แปลกที่ศาสตร์ในการทำอาหารหรือเคล็ดลับในการทำอาหารจึงมักถูกปกปิด ปิดบังไม่มีใครเผยแพร่กันง่ายๆ เว้นแต่ให้ศิษย์รักหรือลูกหลานเท่านั้น

ไม่เชื่อคุณลองไปหาซื้อหนังสือทำอาหารที่วางขายในตลาดมาซักหลายๆ เล่มซิครับ ให้เลือกเล่มที่แพงๆ ด้วย จะมีหนังสือเล่มไหนบ้างที่จะบอกถึงเทคนิคเคล็ดลับกันหมดเปลือก ผมว่าผมยังไม่เคยเจอเลย จริงๆ ผมก็แค่ไปยืมแอบๆ อ่านเอา แทบไม่เคยซื้อหรอก555 ตรงกันข้ามกับที่เชฟสุรินทร์เจ้าของภัตตาคารครัวระเบียงปายสอนผม สอนกันถึงขั้นวิธีจับตะหลิว จับกะทะ สอนทุกเม็ด เก็บทุกช็อต แล้วยังอนุญาตให้ผมนำมาเผยแพร่ให้คนที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้กันได้อีก เพียงแต่ผมไม่ใช่คนเก่งเรื่องอาหาร  และไม่ใช่คนทำอาหารเก่ง ดังนั้นการถ่ายทอดต่อมาให้คุณได้อ่าน อาจจะผิดเพี้ยนไปบ้างก็ต้องขออภัย แต่ถ้าอยากได้เทคนิคแบบออริจินัลหรือต้นฉบับ ก็ต้องไปเรียนหน้าเตากับเชฟสุรินทร์ที่ปายได้ แต่อย่าไปขอเรียนช่วงที่เชฟยุ่งหน้าเตานะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน หุหุหุ แต่ถ้าเชฟว่างๆ คุณสามารถนั่งคุยได้เท่าที่จะสามารถตักตวงความรู้ในการทำอาหารที่มีอยู่มากมายไม่จบสิ้นซักทีของเชฟได้เลย กระซิบนิดนึงถ้าจะไปเรียนรู้อย่าไปช่วงไฮซีซั่นหรือหน้าที่เทศกาลท่องเที่ยวที่ปายกำลังบูม เพราะเชฟจะวุ่นมากๆ ให้ไปช่วงหน้าโลว์ซีซั่น ที่เชฟจะว่างมากกว่า แล้วคุณจะได้ในสิ่งที่คุณต้องการ และอีกอย่างเชฟเป็นเชฟรุ่นเก๋าที่ยังยึดติดคำสอนของครูบาอาจารย์อย่างเหนียวแน่น การถ่ายรูปขณะปรุงอาหารหรือถ่ายรูปอาหารที่ทำแล้วจึงเป็นเรื่องต้องห้าม ดังนั้นภาพอาหารที่โชว์จึงเป็นฝีมือลูกศิษย์ ซึ่งคงไม่สามารถถ่ายทอดฝีมือและศิลป์ในการทำอาหารเทียบชั้นเชฟสุรินทร์ได้  แต่เท่านี้ก็เป็นพระคุณอย่างสูงยิ่งแล้ว ขอแสดงความเคารพและคาราวะด้วยความสำนึกอย่างสูงผ่านตัวอักษรเหล่านี้อีกครั้ง กลับมาต่อด้วยการทำยำไข่ดาวของครัวระเบียงปายกันดีกว่า ก่อนที่เรื่องง่ายๆ อย่างการทอดไข่ดาวจะจบไม่ลง อิอิอิ

ส่วนประกอบและวิธีทำยำไข่ดาว
เทคนิคทอดไข่ดาว
1 ทอดไข่ดาว 3 ฟอง  โดยให้ทอดไข่ดาว เผากระทะเหล็กให้ร้อนและเคลือบน้ำมันก่อน แล้ว จึงใส่น้ำมันใสหรือน้ำมันใหม่ๆ ลงไปประมาณ  1 ถ้วยตวง  จุดประสงค์ที่ใส่น้ำมันครั้งแรกเพื่อเคลือบกระทะ เวลาทอดไข่จะไม่ติดกระทะ ตอกไข่ 3 ฟองลงในถ้วยก่อน   น้ำมันร้อนดีแล้วเทไข่ลงไปทอดพร้อมกันทีเดียวเลย  ไม่ต้องพลิกไข่ แต่ให้ใช้วิธีตักน้ำมันร้อนๆราดบนหน้าไข่จนสุกดี แล้วค่อยตักขึ้นซับน้ำมัน วิธีนี้จะได้ไข่ดาวที่สุกร่อนกรอบ   จากนั้นนำไข่ที่ดาวเสร็จแล้ววางบนเขียง ใช้มีดตัดทางตรง  2 ครั้ง ทางขวาง 2 ครั้ง  คล้ายตัดขนมเปียกปูน ใช้ใบมีดใหญ่ๆ ตักแล้วใช้มือปาดไข่ลงวางบนจานที่วางผักสลัดรองไว้แล้วให้เป็นรูปเหมือนเดิม

2 ขั้นตอนตีน้ำยำ  น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูซอย 5 เม็ด ผสมรวมกันในหม้อยำ ใส่ซอสพริกลงไป 2 ช้อนโต๊ะ เข้ากันแล้วลองชิมรสดู กะให้แซบๆ หน่อย เติมหมูบดลวก 1 ช้อนโต๊ะ , กุ้งสดลวก 5 ตัว คลุกให้เข้ากัน เสร็จแล้วเติมหอมแดงซอยลงไป 1 ช้อนโต๊ะ , , โคนต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ขึ้นฉ่ายซอย 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันแล้ว  ตักแยกผักออกมาจากน้ำยำก่อน  แล้วเอาน้ำยำราดบนไข่ดาว เสร็จแล้วค่อยเอาผักในน้ำยำวางกระจายบนไข่ให้ทั่วๆ โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ และผักชีเล็กน้อย

เทคนิคการทำยำไข่ดาว
1 เทคนิคการเคลือบกระทะไม่ให้อาหารติดคือ เผากระทะเหล็กให้ร้อนก่อน จึงใส่น้ำมันพืช ลงไป เคลือบกะทะให้ทั่ว เทน้ำมันออก แล้วใส่น้ำมันใหม่ลงไปอีกครั้งประมาณ  1 ถ้วยตวง  จุดประสงค์ที่ใส่น้ำมันครั้งแรกเพื่อเคลือบกระทะ เวลาทอดไข่จะไม่ติดกระทะ แต่การเคลือบต้องเผากระทะให้ร้อนจัดก่อน
2 การทอดไข่ดาวจะมี 2 แบบหลักๆ คือ การทอดแบบข้างนอกสุกกรอบ จะใช้วิธีนี้ แต่ถ้าทอดแบบสไตล์อเมริกัน จะทอดแบบข้างนอกสุกแต่ข้างในยังดิบนิดหน่อย
3 เทคนิคในการราดน้ำยำ ให้ราดน้ำลงไปก่อน อย่าเพิ่งเทผักลงไปทีเดียว เพราะผักจะไปกองกันอยู่ที่เดียว  เทน้ำยำราดลงไปเสร็จแล้ว จึงค่อยเอาผักโรยลงไปให้กระจายทั่วๆ จะดูสวยงามน่าทานกว่า

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: