วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แป๊ะซะอีสานหรือแป๊ะซะลูกทุ่ง อร่อยง่ายๆ แบบแซบๆ

แป๊ะซะอีสาน/ก่อนราดน้ำ/ภาพจากเน็ต
 วันนี้เชฟสุรินทร์สอนการทำแป๊ะซะอีสานหรือแป๊ะซะลูกทุ่ง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำไม่ยาก เนื่องจา่กใช้ปลาช่อนในการนำมาทำแป๊ะซะ ซึ่งอาจจะทำให้อาหารมีกลิ่นคาวปลาได้ง่ายถ้าเราไม่รู้เทคนิค วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการดับกลิ่นคาวปลาอีกหนึ่งวิธี ซึ่งวิธีนี้ถ้าคุณอ่านบล็อกที่เขียนมาตลอด อาจจะพอคุ้นหรือผ่านตามาบ้างแล้ว แต่เพื่อให้จำได้ดียิ่งขึ้น จึงนำมาเสนออีกครั้งผ่านการทำเมนูอาหารใหม่นั่นคือ แป๊ะซะอีสาน มาดูกันครับวิธีทำ แป๊ะซะอีสานของครัวระเบียงปายที่เชฟสุรินทร์ตั้งใจสอนให้ทำในวันนี้ จะมีวิธีทำและเทคนิคการทำอาหารกันอย่างไรบ้าง

ส่วนประกอบและวิธีทำ แป๊ะซะอีสาน 
1 ปลาช่อน 1 ตัว ขนาดประมาณ 8 ขีด ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว นำไปล้างในน้ำสารส้ม บั้งให้เรียบร้อย จากนั้นต้มน้ำให้เดือดจัดใส่ข่าและตะไคร้ลงไปนำปลาลงไปนึ่ง 12 นาทีจนปลาสุกดี หรือจะใช้วิธีเวฟก็ได้ที่ไฟ Hi แต่ต้องใส่น้ำที่ถ้วยรองเพิ่ม ปลาสุกดีแล้วใส่จาน พักไว้ก่อน

แป๊ะซะอีสาน / ภาพจากเน็ต
2 เตรียม บ๊วยเค็ม 3 เม็ด , น้ำดองบ๊วยเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับ 1 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ , ขิงเส้น 1 ช้อนโต๊ะ , เห็ดนางฟ้าหรือเห็ดฟาง 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , รากผักชีสับ 5 ราก , น้ำซุป  2 ถ้วยตวง , วุ้นเส้น 100 กรัม , ต้นหอมหั่นท่อน 5 ต้น , ผักชีฝรั่งซอย 4 ใบ

3 ทำน้ำแป๊ะซะโดยเอาน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่รากผักชีสับและพริกขี้หนูสับลงไปผัดให้หอม ใส่น้ำซุปลงไป น้ำเดือดดีแล้วใส่น้ำบ๊วย พริกป่น น้ำมะนาว  น้ำปลา ชิมรสตามชอบ จะออก เผ็ด เปรี้ยว และมีเค็มนิดๆ จากนั้นใส่ ขิงเส้น เห็ด ข้าวคั่ว  และต้นหอมลงไปผัด  ชิมรสอีกครั้ง

4 เอาวุ้นเส้นวางบนปลาที่นึ่งไว้แล้ว ผักชีฝรั่งวางทับบนวุ้นเส้น  เอาน้ำแป๊ะซะราดบนอีกที นำไปตั้งบนไฟร้อนๆ เวลาทานกินคู่กับน้ำจิ้มสามรส

เทคนิคการทำแป๊ะซะอีสาน 
1 การล้างปลาด้วยน้ำสารส้ม นอกจากจะล้างคาวได้ดีแล้ว ยังสามารถล้างเมือกของปลาได้ด้วย  การนึ่งปลาด้วยน้ำเดือดจัดที่ใส่ข่าและตะไคร้ลงไปจะยิ่งดับกลิ่นคาวได้สนิท
2 วุ้นเส้นให้แช่น้ำให้พองก่อนแล้วตัดเป็นชิ้นพอคำก่อนนำไปวางบนปลา
3 เชฟบอกว่า ถ้าไม่ชอบทานปลาช่อนจะใช้ปลากระพงขาว เก๋า จาระเม็ด หรือปลาอะไรที่ชอบก็ได้ไม่ผิดกติกาและไม่ผิดกฎหมาย ตำมะหรวดไม่จับ หุหุหุ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: