วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลากระพงขาวนึ่ง 5 รส กับเทคนิคเพิ่มความมันอร่อยให้เนื้อปลามากยิ่งขึ้น

ปลากระพงนึ่ง 5 รส
ช่วงนี้ทะเลเริ่มสงบหลังจากมีคลื่นลมมาหลายวันแล้ว ได้ปลากระพงขาวสดๆ มา 1 ตัวด้วยความฟลุค เพราะปกติไม่ค่อยตกปลากระพงได้บ่อยนัก สงสัยปลาหิวจัดตาลายมาเจอเหยื่อซังกะบ๊วยก็หลงติดเบ็ดมาอย่างง่ายดาย คนที่ตกปลาจะรู้ว่าการตกปลากระพงในแหล่งน้ำธรรมชาติไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้ตัว เนื่องจากปลากระพงในธรรมชาติมีน้อยตัวแล้ว ยังระแวงเหยื่อไม่กินเบ็ดง่ายๆอีกด้วย บางครั้งไปนอนเฝ้าคันเบ็ดเป็นวันเป็นคืนไม่ได้ซักตัวก็บ่อยไป  วันนี้ไหนๆ ฟลุคได้ปลากระพงขาวเกรดพ่อเฒ่าปลากระพงคือตัวใหญ่เกือบ 7 กิโลกรัม ถ้าจะเอาทำปลาไซส์จานคือทำทั้งตัวเห็นจะไม่ไหวเป็นแน่แท้ เลยแบ่งเป็นส่วนๆ ทำอาหารได้หลายเมนูเชียว เมนูแรกที่ฉลองเปิดซิงที่เชฟสุรินทร์จัดให้ คือปลากระพงขาว 5 รส สูตรเด็ดแสนอร่อย หม่ำได้ไม่มีเหลือ แถมปลาหมดก็มีคนเอาน้ำราดไปคลุกข้าวกินต่อหน้าตาเฉย อย่างนี้ไม่อร่อยได้อย่างไร มาดูกันครับ ว่าวันนี้เชฟสุรินทร์ จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อยที่เมืองปาย ที่ใครๆ ก็ต้องแวะไปทานเมื่อไปปาย สอนทำ ปลากระพงขาว 5 รส จะมีเทคนิคอะไรมาแนะนำกันบ้าง

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากระพงขาว 5 รส
1 ปลากระพงขาว 1 ตัว ขนาดประมาณ 7-8 ขีด  ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยดีแล้ว บั้งปลาทั้ง 2 ด้านให้เรียบร้อยพักไว้ก่อน

2 กะทะตั้งไฟใส่น้ำมันสลัดลงไป 3 ช้อนโต๊ะ ร้อนดีแล้วใส่กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , ผัดให้หอมก่อนแล้วใส่เต้าซี่ 1 ช้อนโต๊ะ เติมเกลือผง 1/2 ช้อนชา เปิดไฟแรงๆ หน่อยเติมเหล้าวิสกี้ไทย 3 ช้อนโต๊ะเพื่อเพิ่มความหอมให้อาหารและดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี  , เติมน้ำ 3 ช้อนโต๊ะ  , ต้นหอมหั่นฝอย  1/2 ช้อนโต๊ะ , ขิงหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก  1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชีสับ 5 ราก ผัดให้สุกหอมดีแล้ว ยกขึ้น

3 พังผืดหมูติดมันหรือจะใช้มันหมูก็ได้ หั่นเป็นเส้น  1 ขีด นำไปวางเรียงเป็นตารางบนปลาที่วางบนถาดสำหรับนึ่งให้สวยงาม  เอาน้ำราดที่ผัดเตรียมไว้แล้วราดบนมันหมู  นำไปนึ่งในน้ำเดือดจัด 15 นาทีจนสุก หรือจะใช้วิธีเวฟก็ได้ แต่ให้เพิ่มน้ำที่จานรอง ใช้ไฟ Hi  15 นาที  ปลาสุกดีแล้วเอาออกมา โรยหน้าด้วยผักชีกินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด

เทคนิคการทำ ปลากระพงขาว 5 รส
ธรรมชาติ เนื้อปลาสดจะมีรสหวาน แต่รสจะไม่ชัดเจนนักหรือหนักไปทางจืดเล็กน้อย เมื่อเอาไปทำอาหารบางอย่าง การนำพังผืดติดมันหรือมันหมูมาคลุมเป็นร่างแหบนปลา ที่บั้งเป็นรูปดอกไม้  หรือบั้งถี่ๆ หน่อย ความมันของมันหมูจะซึมแทรกเข้าเนื้อปลาตามรอยบั้ง เวลาทานจะรู้สึกได้ถึงความนุ่มและมันของเนื้อปลา อร่อยมากขึ้นทีเดียว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เนื้อปลาสดๆ เอามาทำอาหารยังงัยก็อร่อย แต่บางเมนูเช่นการนึ่งปลา เราสามารถเพิ่มความมันอร่อย เคี้ยวแล้วหอมนุ่มหวานมันอร่อยลิ้นให้เนื้อปลาได้มากยิ่งขึ้น วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ แบบคาดไม่ถึงที่เชฟสุรินทร์บอกมา ผมเองก็ไม่เคยคิดมาก่อน แต่เก็บความสงสัยไว้นานแล้วละครับ ว่าทำไมเนื้อปลาที่ทำอาหารบางร้านถึงรสหอมหวานเคี้ยวมันนุ่มลิ้น อร่อยจริงๆ ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเพราะเนื้อปลาที่พิเศษ แต่ที่ไำหนได้ เป็นเรื่องง่ายๆ กล้วยๆ เลย ที่จะเพิ่มความมัน เนื้อนุ่ม เคี้ยวแล้วชุ่มฉ่ำและอร่อยให้เนื้อปลา