วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลานวลจันทร์ราดพริกน้ำแดง กับเทคนิคทำอาหารสไตล์กวางตุ้ง

ปลาราดพริกน้ำแดง
ปลานวลจันทร์ราดพริกน้ำแดง เป็นอีกหนึ่งเมนูอร่อยที่เชฟสุรินทร์ จากร้านอาหารครัวระเบียงปายสอนให้ทำและผมได้นำมาแนะนำเพื่อนๆ ที่สนใจได้เรียนรู้ไปด้วยกัน ปลานวลจันทร์ราดพริกน้ำแดง เป็นอาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง เมื่อรู้ว่าเป็นอาหารจีน รสชาติก็ไม่ได้เน้นเผ็ดแน่ๆ ถึงแม้ว่าชื่อจะบอกว่าราดพริก หากใครชอบแบบซี๊ดซ๊าดคล้ายๆ ผม ก็ต้องไปปรับเพิ่มกันเอาบ้าง เพื่อความถูกปากและถูกใจที่เพิ่มขึ้น เพราะเมนูนี้ความจริงใช้ความเผ็ดของซอสพริกเท่านั้นเอง เชฟสุรินทร์อุตส่าห์เพิ่มพริกขี้หนูสดให้ตั้ง 2 เม็ด แต่สำหรับผม(เด็กใต้แท้ๆ) พริกแค่ 2 เม็ด ผมเอามากินเป็นผักแนมกับข้าวได้สบายมาก จริงๆ ไม่ได้โม้ ก็ลองมาดูกันครับ

 ก็รู้มาว่ากินอาหารรสเผ็ดจัดบ่อยๆ มีผลเสียต่อสายตา ตอนนี้ก็พยายามเพลาๆ ลงไปเยอะ เพราะอายุก็มากขึ้นเรื่อยๆ หันมาทานอาหารที่รสซอฟลงเยอะ แต่ก็ยังมีติดออกเผ็ดอยู่ดี โดยเฉพาะเพื่อนภาคกลางที่มาเยี่ยมผมถึงกับกินไปตาแดงร้องให้ไปก็ยังมีบ่อยๆ โดยเฉพาะถ้าใครได้กินแกงคั่วกลิ้งสไตล์คนทางใต้แท้ๆ พอมาเจออาหารจีนหรือฝรั่งเข้า รสชาติกับความชอบเลยไปคนละทาง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาในการปรับให้ถูกปากเรา เพราะทำเองกินเอง จากสูตรอาหารที่ได้เรียนรู้กันมาจะเพิ่มนั่นหน่อยลดนี่นิดก็ไม่มีตำรวจมาจับแน่นอน แต่ที่สำคัญเราไม่ได้ทิ้งหลักของอาหารเมนูนั้นและการได้เรียนรู้เทคนิคการปรุงอาหารที่เขาคิดค้นกันขึ้นมาเพื่อทำให้อาหารเมนูนั้นอร่อยที่สุด นี่แหละเป็นสเน่ห์ของการทำอาหารให้อร่อย ที่เรียนเท่าไรก็ไม่รู้จักจบสิ้น มาเข้าเรื่องการทำ ปลานวลจันทร์ราดพริกน้ำแดง ของครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อยราคาถูกกระเป๋าที่ ปาย กันดีกว่า อย่าลืมนะครับ ไปเที่ยวปาย แวะไปทักทายเชฟสุรินทร์กันบ้าง อย่างน้อยไปให้กำลังใจเชฟให้สอนผมทำอาหารนานๆ ผมก็จะเอามาแนะนำให้คุณๆ ได้เรียนรู้กันต่อแบบไม่มีปิดบังกันเลยเชียว

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลานวลจันทร์ราดพริกน้ำแดง
1 ปลานวลจันทร์ 5-6 ตัว ล้างทำความสะอาดเสร็จแล้ว ซับน้ำให้แห้ง  เอาน้ำมันสลัด 6 ช้อนโต๊ะ ไม่มีจะใช้น้ำมันพืชแทนก็ได้ใส่กะทะตั้งไฟ ร้อนดีแล้วเอาปลาลงไปทอดพอสีเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ภาษาเชฟเขาเรียกว่าบราวน์ ก็ตักปลาขึ้นมาพักไว้ก่อน

2 น้ำ 3 ถ้วยตวง ใส่หม้อตั้งไฟ น้ำเดือดแล้วก็ใส่ปลาที่เตรียมไว้แล้วลงไป  รอให้น้ำเดือดก่อนใส่ต้นหอมหั่นท่อน 1 ต้น , พริกขี้หนูซอย 2 เม็ด , ขิงหั่นลูกเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมซอย 8 กลีบ , เต้าเจี้ยว 2 ช้อนโต๊ะ(ถ้าจะให้ดีเลือกเต้าเจี้ยวที่ไม่ค่อยเค็มมากเช่นตราเด็กสมบูรณ์)  เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา  ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ เปิดไฟแรงก่อนแล้วใส่ไวน์ 1/2 ช้อนโต๊ะลงไป ถ้าไม่มีจะใช้วิสกี้ก็ได้ ปลาเริ่มสุกดีแล้วให้เปิดไฟอ่อนๆ พลิกปลาข้างละ 10 นาที สุกดีแล้วก็ค่อยตักปลาใส่จาน จะมีน้ำต้มปลาเหลืออยู่ประมาณ 1 ถ้วยตวงเล็กน้อยแยกเก็บไว้ก่อน

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะใส่กะทะตั้งไฟ เอาน้ำที่ใช้ต้มปลาที่แยกเก็บไว้ใส่ลงไป 1 ถ้วยตวง น้ำเดือดดีแล้วใส่ซอสพริก 1/2 ถ้วยตวง , ซอสมะเขือเทศ 1/2 ถ้วยตวง เดือดดีแล้วก็ตักน้ำราดบนตัวปลา โดยให้ราดตั้งแต่บริเวณเหงือกปลาจนถึงโคนหางคล้ายๆ การห่มผ้าห่ม ให้เหลือหัวและหางไว้ เสร็จแล้วแต่งหน้าอาหารด้วยผักชีและพริกแดงเส้น

เทคนิคการทำ ปลานวลจันทร์ราดพริกน้ำแดง
1 เวลาเคี่ยวจนน้ำแห้ง เนื้อปลาจะติดก้นหม้อ เทคนิคการทำคือให้เอาขิงหั่นเป็นแผ่นรองก้นหม้อแล้วค่อยใส่ปลาทับลงไป ถึงแม้น้ำจะแห้งปลาก็ไม่ติดก้นหม้อ เวลาสุกดีแล้ว ขิงที่รองก้นหม้อก็ให้ตักทิ้งไป
2 การเคี่ยวหรือต้มปลาอย่าเปิดไฟแรง ตุ๋นไปเรื่องๆ เพื่อให้น้ำดันเข้าไปในเนื้อของปลา

สำหรับวันนี้ผมใช้เต้าหู้ทอดแทนเนื้อปลานวลจันทร์  ไม่ได้กินเจกับเขาหรอก พอดีอยากกินเต้าหู้ทอด เลยแบ่งเอามาทำน้ำแดงด้วยซะเลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: