วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลาหมึกหอมผัดพริกแห้ง กับอีกเทคนิคในการทำอาหารจากปลาหมึก

วันนี้มาว่ากันต่อด้วยการทำ ปลาหมึกหอมผัดพริกแห้งใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นอีกหนึ่งเมนูขึ้นโต๊ะจีนที่แสนอร่อย ใครทานแล้วมักติดใจโดยเฉพาะเด็กๆและคนที่มีฟันแข็งแรง แต่คนสูงวัยอาจจะลังเลบ้าง เพราะรู้กันอยู่ว่าหมึกนั้นแสลงกับคนที่ฟันไม่ดี แต่คนที่ติดตามบล็อก ปายทำอาหาร กันที่เขียนมาตลอด น่าจะผ่านตาหรือรู้แล้วถึงเทคนิคการทำอาหารให้ปลาหมึกเนื้อไม่เหนียว กรอบเคี้ยวง่ายมาแล้ว ถ้าลืมแล้วก็ลองเปิดย้อนไปดูก็ได้ครับ เพราะผมใช้เทคนิคทำปลาหมึกให้เนื้อไม่เหนียวที่เชฟสุรินทร์แนะนำ ผมเองก็ไม่รู้ว่ามันแตกต่างมากน้อยอย่างไร แต่แม่ผมอายุเจ็ดสิบกว่า ใส่ฟันปลอมทั้งปาก ไม่กินปลาหมึกมานานแล้วเพราะเคี้ยวไม่ออก  ยังสามารถเคี้ยวกินได้อย่างสบายและกินปลาหมึกไปตั้งหลายตัว แสดงว่าเทคนิคที่เชฟสอนได้ผลดีเยี่ยม  วันนี้เรามาเรียนเทคนิคการทำอาหารจากปลาหมึกอีก 1 อย่าง ที่น่ารู้ไว้ รับรองทำอาหารให้ใครกินได้แบบไม่อายใครแน่ๆ ผ่านการทำอาหารที่ชื่อว่า ปลาหมึกหอมผัดพริกแห้งใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์  อีกหนึ่งเมนูอร่อยจากภัตตาคารครัวระเบียงปาย มาเรียนรู้ไป(เกือบจะ)พร้อมๆกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาหมึกหอมผัดพริกแห้งใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 
1 ปลาหมึกหอมไซส์ 3 ขีด 1 ตัว เลือกตัวใหญ่เพราะเนื้อจะหนา หั่นเป็นชิ้น ล้างทำความสะอาดดีแล้ว นำไปลวกโดยตั้งน้ำให้เดือดจัด จะใส่ข่าลงไปด้วยเพื่อดับคาวก็ได้ นำหมึกลงไปจุ่มพอสะดุ้งน้ำร้อนซักประมาณ 30 วินาที แล้วยกขึ้น อย่าแช่นาน

2 ปลาหมึกแห้งกรอบ 1 ตัว ประมาณ 220 กรัม หั่นเป็นชิ้นๆ แล้วแช่ในน้ำร้อนประมาณ 20 นาทีให้พองตัวก่อน จากนั้นซับน้ำให้แห้ง แล้วนำไปทอด

3 เอาน้ำมันสลัด 4 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ร้อนดีแล้วใส่รากผักชีสับ 5 รากและกระเทียมจีน(หัวใหญ่)สับ 3 กลีบ ลงไปผัดให้หอม เปิดไฟให้แรงๆ หน่อย ใส่เหล้าไวน์ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ถ้าไม่มีจะใช้วิสกี้ไทยจำพวกแม่โขงก็ได้ เพื่อเพิ่มความหอมให้อาหาร  เทคนิคการใส่คือให้ใส่ทางขอบกะทะไฟจุลุก ฟรึบ ขึ้นมาเลย ใหม่ๆ ผมก็แทบโยนกะทะเหมือนกันเพราะ ตกใจ 555

4 จากนั้นก็เอาเนื้อปลาหมึกทั้งสดและแห้งที่เตรียมไว้ลงไปผัดได้เลย ได้ที่ดีแล้วเติมน้ำลงไป 1/2 ถ้วยตวง น้ำเดือดดีแล้วใส่ ถั่วลิสงคั่ว 1/2 ถ้วยตวง , พริกแห้งทอด 10 เม็ดตัดแบ่งเป็นท่อนๆ  ,  ขิงซอย 1 ช้อนโต๊ะ ,แล้วปรุงรสด้วย เกลือ 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , เร่งไฟแรงเล็กน้อย ผัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไป 100 กรัม ตักใส่จานได้เลย

 เมนูนี้น้ำผัดเสร็จแล้วจะแห้งๆ หน่อยเพราะปลาหมึกจะดูดน้ำเข้าตัว  และใช้ไฟแรงด้วย

เทคนิคการทำ ปลาหมึกหอมผัดพริกแห้งใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 
1 ปลาหมึกแห้งก่อนนำไปย่างหรือทอด ควรแช่ในน้ำร้อนให้พองตัวก่อน
2 เนื้อปลาหมึกไม่มีเลือดมาเลี้ยงเหมือนปลา จึงกินไม่ค่อยมีรสชาติ เวลาทำอาหารจึงใช้น้ำมันสลัดเลี้ยงเพื่อเพิ่มความอร่อยให้เนื้อปลาหมึก
3 การใส่เหล้าหรือไวน์ลงไป ไม่ต้องกลัวเมา เพราะแอลกอฮอล์ถูกไฟเผาเกลี้ยงแต่จะเหลือความหอมให้อาหารน่าทานมากยิ่งขึ้น
4 อาหารจานนี้ถ้าจะทำโชว์ออกงาน ก็จะเน้นโชว์เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกแห้ง และหมึกแห้ง เก็บไว้โรยหน้าบ้างก็ได้
5 ถ้าขี้เกียจเตรียมปลาหมึกแห้ง จะใช้ปลาหมึกสำเร็จรูปพวกเต่าทองก็ได้

แอบกระซิบนิดนึงผมก็ใช้วิธีลัดๆแบบนี้บ่อยๆ เหมือนกัน เรียกว่า ย่นเวลา เสร็จง่ายได้กินไว หุหุหุ แต่ถ้าทำอาหารต่อหน้าเชฟสุรินทร์สงสัยโดนกระบวยเคาะกระบาลแน่ๆ เพราะเชฟอยากให้เราเก่งและเรียนรู้ไว้ให้ครบถ้วน ไอ้ผมนั้นชอบประยุกต์เร็วๆ เพราะทำกินเอง ไม่ต้องสวยและพิถีพิถันก็กินได้ ถ้าใครสังเกตุภาพถ่ายอาหารที่ผมถ่ายในบล็อกดีๆ จะเห็นได้ว่าใส่เครื่องเคียงไม่ค่อยครบตามสูตรหรอกครับ มีแค่ไหนก็ใส่แค่นั้น ส่วนมากจะขาด แต่มีบางครั้งที่ใส่เกินก็มี หยวนๆ กันไป เชฟไม่ว่าเพราะเกรงใจ 555

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำอาหารจากปลาหมึกอีกหนึ่งวิธีที่น่ารู้ไว้ ลองเข้าไปเรียนรู้ด้วยกันครับ รับรองทำอาหารโชว์ได้ไม่อายใครแน่นอน