วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ไข่ปลาหมึกย่าง กับเทคนิคย่างไข่ปลาหมึกไม่ให้แตกและไม่มีกลิ่นคาว

ไข่ปลาหมึกย่าง / ภาพจากเน็ต
 ผมเชื่อว่าทุกคนคงเคยเห็น ไข่หมึกย่างกันมาบ้างแล้ว  โดยเฉพาะแถวริมถนน หรือปั๊มน้ำมันบางแห่ง หรือตามตลาดนัด  ผมเองเป็นคนนึงที่ไม่เคยปฏิเสธปลาหมึกเลย ใครจะว่าอ้วนหรือมีคอเลสเตอรอลสูง ก็ไม่เป็นไร เพราะผมไม่ได้กินแล้วนอน ทำนู่นทำนี่เหงื่อออกมากๆ เดี๋ยวคอเลสเตอรอลก็สลายไปเอง หมึกยิ่งสดยิ่งทานอร่อย ผมติดใจหมึกสดๆ ถึงขนาดออกเรือไปล่าปลาหมึกด้วยตัวเองกลางทะเลก็ออกจะบ่อย  ร่ำๆ จะซื้อเรือเร็วไว้ไปตกปลาและตกหมึกก็หลายรอบ แต่ติดที่ออกทะเลทีไรเมาเรือกลับบ้านหมดสภาพแทบทุกครั้ง แต่ก็ยังไม่เข็ด กินหมึกมาก็มาก ถ้าถามว่าหมึกที่ไหนแพงที่สุดก็คงบอกว่าแถวบน ตามเด็กๆ เขา  แต่ถ้าถามว่าส่วนไหนของหมึกอร่อยที่สุด ผมก็จะบอกเลยว่า ไข่ปลาหมึกแน่นอน กินไข่หมึก ทั้งมัน ทั้งแน่น เคี้ยวหนึบหนับ แถมด้วยน้ำจิ้มแซบๆ  มีเท่าไรก็ไม่อยากให้เหลือ แต่พอกินเข้าไปมากๆ ก็ชักหน้าแดง หูแดง ลมขึ้นหู เลย สงสัยได้พลังงานเข้าไปมากเกินอัตรา   ต้องหยุดกินอย่างสุดแสนเสียดาย ทั้งๆ ที่อยากจะฟาดให้หมด แต่ก็กลัวว่าคราวหลังจะอดกินตลอดไปเพราะ ซี่ม่องเท่ง 555

ไข่หมึก
ผมเคยตกปลาหมึกไข่มาได้ก็หลายครั้ง ซื้อหมึกไข่มาทำกับข้าวก็หลายหน แต่ไข่ปลาหมึกนี่เป็นปัญหาใหญ่ในการเอามาทำอาหารสำหรับผมมาตลอด  เพราะทำยังงัยไข่ปลาหมึกก็แตก แถมเลอะเทอะเปรอะและเปื้อนด้วย คงเห็นภาพนะครับ  อีกอย่างหนึ่งที่ผมเจอกับตัวคือ ไข่หมึกคาวมาก คาวติดมือจนกระทั่งกลืนลงท้องก็ยังรู้สึกคาวเลย  แต่อย่างไรเสียไข่ปลาหมึกก็ยังอร่อยอยู่ดี   แต่จนด้วยเกล้าไม่รู้จะทำอย่างไร มาวันนี้ได้เทคนิคการทำไข่ปลาหมึกย่าง หอมๆ อร่อยๆ จากเชฟสุรินทร์ เจ้าของร้านครัวระเบียงปาย แถมเชฟกล้ารับประกันด้วยว่าทำตามแล้ว ไข่ปลาหมึกจะไม่มีกลิ่นคาว  อย่างนี้แล้ว เตรียมล้างท้องรอกินไข่ปลาหมึกย่างกันได้เลย เพราะผมสั่งไต๋เรือเตรียมออกทะเล ทันทีที่คลื่นสงบและมีเรือไดหมึกมากๆ เพราะนั่นแสดงว่ามีหมึกเข้ามาแน่นอน จะได้หมึกไข่หรือหมึกตัวก็ไม่เป็นไร หรือไม่ได้เลยก็ม่ายพรือ(คำใต้แท้ๆ เลย) ขอให้ได้ออกทะเลไปก่อนก็แล้วกัน อิอิ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไข่ปลาหมึกย่าง
1 ไข่ปลาหมึกไข่ 4 ชิ้น (คู่) ให้เลือกชิ้นที่ใหญ่ๆ หน่อย นำมาล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง ใช้เหล็กแหลมแทงไข่ให้ทะลุ ให้น้ำในไข่สามารถซึมออกมาได้ เป็นเทคนิคที่จะช่วยไม่ให้ไข่ปลาหมึกแตกเวลาโดนความร้อนจากการย่าง ถ้าทำมากๆ หรือต้องการให้ไข่ปลาหมึกสุกเร็ว ก็ให้นำไปนึ่งหรือต้มก่อน กะว่าไข่หมึกสุกประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ แล้วค่อยเอามาย่าง เพราะไข่ปลาหมึกค่อนข้างหนา ข้างในจะสุกยาก เพราะใช้ไฟแรงไม่ได้

2 ขณะที่ย่างไข่หมึก ให้นำเหล้าเชอรี่ถ้าไม่มีก็ใช้แม่โขงก็ได้ ประมาณ ½ ช้อนโต๊ะ ทาไข่หมึกให้ทั่วๆ หมั่นทาไปเรื่อยๆ  เหล้าจะช่วยดับกลิ่นคาวของไข่หมึกได้เป็นอย่างดี  ย่างไข่หมึกจนสุกดีแล้วให้ยกขึ้น นำมาหั่นเป็นแผ่นตามแนวยาวทันที คือไข่ยังร้อนอยู่ จัดเรียงใส่จานให้สวยงาม

3 ซอยกระเทียมจีนเป็นแผ่นบางๆ นำมาโรยบนไข่ปลาหมึกในจานให้ทั่วๆ แล้วใช้น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะราดลงไปบนกระเทียม (ทำทันทีขณะที่ไข่หมึกยังร้อนอยู่)  แล้วเอามือหรือมีดก็ได้กดลงไปบนอาหารแล้วเทน้ำส้มสายชูออก เสริฟได้เลยกินคู่กับน้ำจิ้มสายชู

เทคนิคการทำ ไข่ปลาหมึกย่าง
1 ไข่ปลาหมึกมีกลิ่นคาวมาก การทาเหล้าขณะย่างจะช่วยดับกลิ่นคาวได้ระดับหนึ่ง แล้วใช้น้ำส้มสายชูมาดับกลิ่นคาวอีกที นอกจากนั้นน้ำส้มสายชูยังกัดให้ไข่หมึกมีสีขาวสวยขึ้นด้วย
2 ไข่หมึกไม่สามารถนำมาหมักได้  เพราะไข่จะถูกห่อหุ้มด้วยเยื่อเมือกเหนียว จึงไม่สามารถหมักให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อไข่ได้ จะผ่าก็ไม่ได้จะทำให้ไข่แตก
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: