วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลากระพงแดงนึ่งขิง กับเทคนิคการนึ่งปลาให้อร่อยแบบรวดเร็ว

ปลาอินทรีนึ่งขิง
 วันนี้มาต่อด้วยเมนู ปลากระพงแดงนึ่งขิง ในสูตรของครัวระเบียงปายใช้ปลากระพง แต่บังเอิญผมมีปลาอินทรีอยู่แล้ว เลยใช้ปลาอินทรีซะเลย อร่อยดีกว่าปลากระพง เพราะเนื้อแน่น เด้งดึ๋งดั๋ง เพราะเป็นปลาอินทรีสดๆ เพิ่งตกได้มาจากทะเล เลยเอามาลองนึ่ง ทำเป็นปลาอินทรีนึ่งขิงในแบบของเชฟสุรินทร์ กินแล้วอร่อยมากๆ รสกลมกล่อมกำลังดี เรียกว่าดูดีมีตระกูลไม่โฉ่งฉ่างแบบที่ผมชอบทำกินเป็นประจำ เป็นเมนูปลานึ่งที่ฉีกออกไปจากเมนูปลานึ่งธรรมดาๆ เล็กน้อย ที่มีแต่นึ่งบ๊วย นึ่งมะนาว  นึ่งซีอิ้ว ปกติปลาอินทรีเขาคงไม่เอามานึ่งกันแบบนี้(ผมคิดเอาเอง) แต่มีปลาอยู่แล้ว แถมเป็นปลาเนื้อดีชนิด ดี1ประเภท1 ถ้าสมัครทหารเกณฑ์ เขาก็ต้อนรับตั้งแต่เดินไปรายงานตัวแล้ว จะไปซื้อหาปลากระพงแดงในตลาดมาทำอาหารก็ใช่ที่ คงไม่ว่ากัน แต่แอบกระซิบได้เลยว่า อร่อยมาก ยิ่งเอามาจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดแซบๆ ด้วยแล้ว เอาปลากระพงแดงมาทำปลานึ่งขิงแบบต้นฉบับมาแลก ผมไม่ยอมแลกแน่ๆ หุหุหุ



ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากระพงแดงนึ่งขิง
ผักแช่น้ำเย็นก่อน ผัดแล้วสีไม่ซีด
1 ปลากระพงแดง 1 ตัว ประมาณ 7-8 ขีด ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วให้เอาไปนึ่งในน้ำเดือดไฟแรงๆ 12 นาที หรือจะเอาเข้าเวฟก็ได้เปิดไฟ Hi 8-10 นาที แต่อย่าลืมใส่น้ำที่ถ้วยรองด้วยนะครับ เดี๋ยวปลาแห้งไม่อร่อยจะโทษกันไม่ได้ ปลานึ่งสุกดีแล้วก็ใส่จาน พักไว้ก่อน

2  เตรียมต้นหอมซอยเป็นเส้น 2 ต้น , พริกแดงหั่นเส้น 1 เม็ด , เห็ดหอมสดหั่นเส้น 3 ดอก, ก้านคึ้นช่าย 3 ก้าน หั่นท่อนแล้วทุบพอแตก ทุกอย่างยกเว้นเห็ดหอมให้เอาแช่ในน้ำเย็น เพื่อรักษาสีไว้เวลานำลงผัดสีจะไม่ซีด

3 เตรียมน้ำราดโดยใช้น้ำมันสลัด  4 ช้อนโต๊ะ หากไม่มีจะใช้น้ำมันพืชก็ไม่ว่ากัน แต่ต้องลดส่วนลงบ้าง น้ำมันร้อนแล้วใส่ขิงซอย 2 ช้อนโต๊ะ ลงไปผัดจนหอมแล้วปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย  1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา  1/2 ช้อยโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ เปิดไฟให้แรง ใส่วิสกี้หรือเหล้าจีนลงไปทางขอบกะทะ 1/2 ช้อนโต๊ะ เพื่อเอากลิ่นหอม เติมน้ำ 1/2 ถ้วยตวง เดือดแล้วใส่ผักที่เตรียมไว้ลงไปผัด เสร็จแล้วตักราดบนปลาที่เตรียมไว้ เสริฟได้เลยกินคู่กับน้ำจิ้มซีฟูด , เต้าเจี้ยว หรือซีอิ้วขาวก็ได้

เทคนิคการทำ ปลากระพงแดงนึ่งขิง
1 ในอาหารระดับภัตตาคาร เขาจะทำให้ผักที่ผัดดูฟู โดยเอาไปจ้าในน้ำมันร้อนๆ ก่อนนำลงผัด
2 เทคนิคอีกอย่างในการทำอาหารจำนวนมาก และทำให้ปลาอร่อย เวลาทานรู้สึกเนื้อปลามันขึ้น เมื่อนำน้ำราดในวิธีทำข้อ 3 ราดบนตัวปลา(แยกผักออกก่อน) ราดแล้วเทน้ำราดออกเก็บไปผัดใหม่ใส่ผักลงไป ส่วนปลาที่เทน้ำราดออกแล้วให้ตั้งน้ำมันให้ร้อนจัด แล้วตักน้ำมันเทราดบนตัวปลา เทน้ำมันออก แล้วเอาน้ำราดร้อนๆที่มีผักลงไปผัดแล้วมาราดบนปลาอีกทีเวลาจะเสริฟ  วิธีนี้จะนิยมใช้กันมากเวลาที่ต้องเตรียมอาหารเป็นจำนวนมากๆ  เช่นในงานเลี้ยง หรือโต๊ะจีน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: