วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พริกกระเหรี่ยงตกดอย กับอาหารทำกินง่ายๆ อร่อยๆ

พริก ใครก็รู้ว่าเผ็ด ในบรรดาพริกทั้งหลาย ผมว่าพริกกระเหรี่ยงเม็ดเล็กๆ เผ็ดได้ใจที่สุด จากประสบการณืตรงถึงแม้จะเป็นคนทานอาหารรสจัดได้แบบสบายๆ แต่พอเจอพริกกระเหรี่ยงเข้า โอ  พระเจ้าจอร์จ มันเผ็ดมาก มิน่าก๋วยเตี๋ยวพริกกระเหรี่ยงถึงขายดี เกี่ยวกันไหมนี่ วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ พริกกระเหรี่ยงตกดอย ทำงัยดี แถวบ้านผมไม่มีซะด้วย เอาพริกขี้หนูสวนแทนละกัน หลังบ้านพอมีอยู่บ้าง  มาดูกันครับกับวิธีทำ พริกกระเหรี่ยงตกดอย จากร้านอาหารครัวระเบียงปายกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ พริกกระเหรี่ยงตกดอย
1 เตรียม เนื้อคอหมูบด 1/2 กิโลกรัม , เนื้อกุ้งสดสับ 1 ขีด

2 ทำพริกแกงบด มี พริกขี้หนู 5 เม็ด , ข่า 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 3 ลูก , กระเทียมซอย 5 กลีบ , ตะไคร้ซอย 3 ต้น , ทุกอย่างนำมาตำรวมกันละเอียดดีแล้ว นำไปนวดรวมกับเนื้อหมูบดและเนื้อกุ้งสับ นวดจนเข้ากันดีแล้ว เติมน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทย 1 ช้อนชา , เกลือ 1 ช้อนชา นวดให้เข้ากันแล้วค่อยๆ เติมแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปนวดให้เข้ากัน ตีให้แน่น แบ่งปั้นเป็นลูกชิ้นลูกเล็กๆ แล้วเอาไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ประมาณ 1 นาทีพอให้ลูกชิ้นรัดตัวก่อน แล้วตักขึ้นพักไว้

3 น้ำ 2 ถ้วยตวง ใส่หม้อตั้งไฟ เดือดดีแล้วใส่ลูกชิ้นที่ทอดแล้วลงไป น้ำเดือดแล้วใส่น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา , พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ ได้ที่แล้วใส่ผักชีฝรั่งซอย 1 กำมือ , พริกขี้หนูทุบ 5 เม็ด , ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ แล้วยกขึ้นใส่ถ้วยเสริฟทานร้อนๆ

เทคนิคการทำ พริกกระเหรี่ยงตกดอย
ลูกชิ้นถ้าเอาไปต้มเลยโดยไม่ทอดให้รัดตัวก่อน จะแตกเละ ถ้าจะไม่ทอดจะใช้วิธีนึ่งให้ลูกชิ้นสุกก่อนก็ได้    แต่การทอดลุกชิ้นจะสุกเร็วกว่า

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: