วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ต้มยำพวงไข่ อร่อยแบบแซบๆ กับเทคนิคการทำไม่ให้ไข่แตก

ต้มยำพวงไข่รสแซ่บ
วันนี้มีวิธีทำ ต้มยำพวงไข่ อาหารอร่อยๆ แซบๆ จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย จะเป็นกับข้าวก็อร่อยจะเป็นกับแกล้มก็อร๊อยอร่อย เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ถูกใจผมมากทีเดียว วิธีทำก็ไม่ยาก มีเคล็ดลับอยู่นิดเดียว คือถ้าเอาพวงไข่หรือเครื่องในของไก่ที่มีไข่ลูกเล็กๆ ติดกันอยู่เป็นพวงมาทำอาหารเลย มีหวังไข่แตกระเบิดเละเทะไม่น่าทาน จะทำอาหารทั้งทีนอกจากจะต้องให้อร่อยแล้วยังต้องให้ดูดีด้วย วันนี้มีเทคนิคเคล็ดไม่ลับจากเชฟสุรินทรืมาแนะนำกัน รับรองคุณๆ ก็สามารภทำกินกันได้อร่อยเลย รสชาติไม่แตกต่างจากร้านอาหารชื่อดัง 

ทำต้มยำพวงไข่
ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำพวงไข่

1 พวงไข่(ไก่) 2 พวง น้ำหนักประมาณ 2 ขีด พวงไข่จะมีไข่อ่อนๆ อยู่มากต้องนำไปนึ่งในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที หรือเข้าไมโครเวฟไฟ Hi โดยต้องมีถ้วยใส่น้ำรองไว้ด้วยใช้เวลาประมาณ 5 นาที ครบเวลาแล้ว เอาพวงไข่ออกมาทิ้งไว้ให้เย็น ฟองไข่เล็กๆ จะแข็งตัว จากนั้นจึงค่อยนำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ
ทำต้มยำพวงไข่ให้น่ากิน
2 เตรียมข่า 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับ 1 ช้อนโตีะ , ขมิ้นขนาดนิ้วก้อย 1 แง่ง ,มะเขือเทศหั่นเต๋า 3 ลูก , เห็ดนางฟ้าตัดรากแล้วผ่าเป็นชิ้นๆ 1 ขีด , น้ำ 3 ถ้วยตวง , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ ,ผักชีฝรั่งซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ ,   พริกทอดสำหรับโรยหน้า 5 เม็ด
เคล็ดลับทำต้มยำพวงไข่
3 น้ำใส่หม้อตั้งไฟให้เดือดก่อน ใส่ข่า ตะไคร้ ขมิ้น พริกขี้หนู หอมดีแล้ว ใส่เห็ดนางฟ้า มะเขือเทศ ใบมะกรูด และใส่พวงไข่ที่เตรียมไว้ลงไป น้ำเดือดแล้วให้หรี่ไฟลง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมะนาว  ชิมรสได้ที่ดีแล้ว ตักใส่ถ้วยใส่พริกทอดและผักชีฝรั่งโรยหน้า ทานตอนร้อนๆ

วิธีทำต้มยำพวงไข่
เคล็ดลับการทำ ต้มยำพวงไข่
พวงไข่จะนิ่มและแตกง่าย ถ้าเอาไปทำอาหารเลยไข่จะแตกหมด ต้องนำไปนึ่งให้ฟองไข่เล็กๆ สุกแข็งรัดตัวก่อน จากนั้นค่อยนำไปทำอาหาร ฟองไข่ก็จะไม่แตกแล้ว ที่สำคัญขณะที่พวงไข่ยังร้อนๆ อย่ารีบนำไปทำอาหารต้องปล่อยทิ้งให้เย็นก่อน  หรือถ้ารีบมากหลังจากเอาพวงไข่ออกมาจากหม้อนึ่งก็แช่น้ำเย็นให้เย็นก่อนก็ได้

วิธีทำต้มยำพวงไข่
สามารถเข้าไปดูเคล็ดลับดีๆ ในการทำอาหารอีกมากมายได้ที่ www.rkatour.com

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ต้มยำพวงไข่ เป็นเมนูเด็ดรสแซบที่ถูกใจผมเป็นอย่างยิ่ง วันนี้มีเทคนิดการทำมาบอกแถมมีเคล็ดลับในการทำให้ไข่ไม่แตก ดูดี น่าทานอีกด้วย