วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นกอบน้ำมันหอยยอดผัก กับอีกหนึ่งเทคนิคการทำอาหาร

นกอบน้ำมันหอย / ภาพจากเน็ต
คนไทยไม่ค่อยคุ้นกับเมนูนกพิราบเท่าไรนัก ถ้าพูดถึงเมนูนกพิราบหลายคนอาจจะร้องยี้ เพราะคิดว่าเป็นนกสวยงาม นกเลี้ยงตามวัด อะไรประมาณนั้น เลยพลอยสงสารไม่ค่อยอยากจะคิดถึงการนำมาทำอาหาร แต่สำหรับต่างประเทศเมนูนกพิราบกลับถูกมองว่าเป็นอาหารปกติ ดังนั้นถ้าใครไม่สะดวกกับการคิดถึงเมนูนกพิราบ ก็จะเปลี่ยนเป็นนกกระทาหรือไก่ ผมก็ว่าน่าจะดันๆ กันไปได้ อันนี้เชฟไม่ได้บอกหรอกครับ ผมว่าเอาเอง เพราะผมเองก็ไม่ถนัดเมนูนกเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นไปดูวิธีทำ นกพิราบอบน้ำมันหอยยอดผัก จากภัตตาคารครัวระเบียงปายกันเลยดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ นกพิราบอบน้ำมันหอยยอดผัก
1 นกพิราบ ตัวใหญ่ๆ 1 ตัว หรือขนาดเล็ก 2 ตัว ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วให้ลวกน้ำร้อนเพื่อให้ขนพองตัวก่อน จะดึงขนออกได้ง่าย ดึงขนออกให้หมด เสร็จแล้วคลุกกับซีอิ้วดำ 1 ช้อนชาให้ทั่วๆ หมักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เพื่อให้ซีอิ้วดำเคลือบหนังนกจนดูเป็นสีทอง แล้วตั้งน้ำมัน 1/2 กระทะเปิดไฟกลางๆ ให้น้ำมันร้อนก่อน แล้วค่อยหรี่ไฟลง เอานกที่เตรียมไว้ลงไปทอดจนกรอบ (กรอบนอกนุ่มใน) จนนกสุกเหลืองดีแล้วยกขึ้นนำมาสับใส่จานพักไว้

2 ยอดคะน้า 5 ต้น ปอกเปลือกออกก่อนนำไปลวกในน้ำร้อนแล้วรีบผ่านน้ำเย็นเพื่อคลายร้อนรักษาสีและความกรอบไว้ จากนั้นนำมาคลุกกับน้ำมันงา 1 ช้อนชา แล้วนำมาหั่นเป็นท่อน นำมาเรียงตามความยาวของจานด้านข้างของเนื้อนกที่สับไว้แล้ว

3 ตีน้ำราดดดยใช้น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟ จากนั้นใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วใส่เหล้าจีนลงไป 1 ช้อนโต๊ะ  เติมน้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ พริกไทย 1/2 ช้อนชา แต่งสีด้วยซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนชา จากนั้นค่อยๆ เติมน้ำแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะแล้วคนไปเรื่อยๆ จนเริ่มข้นเหนียวแล้วนำไปราดบนนกและต้นคะน้าในจาน

4 ใช้น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ตักราดบนเนื้อนกอีกทีเพื่อเคลือบผิวนกให้ดูน่าทาน เสร็จแล้วโรยหน้าด้วยผักชีให้สวยงาม

เทคนิคการทำ นกพิราบอบน้ำมันหอยยอดผัก
น้ำราดมีน้ำมันหอยอยู่ด้วย เมื่อนำไปราดบนหนังนกพิราบ น้ำจะถูกดูดเข้าเนื้อทันทีจนดูแห้ง การใส่น้ำมันพืชลงไปจะช่วยเคลือบผิวให้อาหารดูสวยงาม

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำเมนูนกอบน้ำมันหอยมาฝาก เป็นอาหารระดับภัตตาคารเลยทีเดียว หากไม่สะดวกเรื่องเมนูนก จะเปลี่ยนเป็นไก่ ก็ไม่ผิดกติกา