วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กุ้งผัดพริกเกลือ ไม่เผ็ดแต่อร่อย เด็กๆ ก็ทานได้

กุ้งผัดพริกเกลือ / ภาพจากเน็ต
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ กุ้งผัดพริกเกลือ เป็นอาหารที่ทำไม่ยากเลย  ส่วนผสมก็ไม่มาก จากชื่อน่าจะเผ็ดรสจัด แต่ส่วนผสมจริงๆ รสค่อนข้างกลมกล่อมเด็กๆ ก็น่าจะทานได้ เพราะใช้พริกชี้ฟ้าแค่นิดหน่อย ไม่ได้ใช้พริกขี้หนู รสชาติก็คล้ายๆ กุ้งอบแต่จะกรอบอร่อยกว่า รสจะออกไปทางเค็มๆ เล็กน้อย หากเบื่อกุ้งจะเปลี่ยนไปใช้เนื้อปลาแทนก็ได้ หากชอบรสเข้มข้นก็เพิ่มได้ตามใจชอบ เราไปดูสูตรแบบต้นฉบับการทำ กุ้งผัดพริกเกลือ จากร้านอาหารครัวระเบียงปายกันก่อนดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งผัดพริกเกลือ
1 กุ้งแชบ๊วยคัดตัวโตๆ 1/2 กิโลกรัม แกะเปลือกผ่าหลังเอาเส้นดำออก ไม่ต้องแกะหัวและไม่ต้องแกะหาง เก็บหัวและหางไว้ เพียงแต่ตัดหนวดยาวๆ และส่วนปลายแหลมที่หัวกุ้งออก ล้างทำความสะอาดแล้ว ซับน้ำให้แห้ง นำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ลงไปจ้าพอกุ้งหดตัวแล้วยกขึ้นเลย ไม่ต้องรอให้กุ้งสุก

2 น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับ 1/2 ถ้วยตวง , รากผักชีสับ 1 ช้อนโต๊ะ , ผัดหอมดีแล้วใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะผัดให้หอมก่อน ใส่เหล้าจีนลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ใส่น้ำ 1/2 ถ้วยตวง น้ำเดือดดีแล้วเติมน้ำปลา 1 ช้อนชา , เกลือ 1/2 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา แล้วใส่กุ้งที่เตรียมไว้ลงไปผัด กุ้งจะดูดน้ำเข้าเนื้อกุ้งจนน้ำเริ่มแห้งใส่พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเต๋า 4 เม็ด , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ ผัดให้ทั่วๆ จนน้ำแห้งดีแล้ว ตักใส่จานโรยหน้าด้วยผักชีนิดหน่อย

เทคนิคการทำ กุ้งผัดพริกเกลือ
1 เมนูนี้เน้นการผัดแห้งๆ อย่าให้แฉะ
2 จะใช้เนื้อปลาแทนกุ้งก็ได้ เช่นเนื้อปลาจาระเม็ด ปลากระพง แต่ตั้งแล่ปลาเป็นชิ้นๆ ก่อนทอดต้องคลุกแป้งทอดกรอบก่อนเพื่อไม่ให้เนื้อปลาติดกระทะ ทอดจนเนื้อปลาสุกเหลืองแล้วค่อยเอามาผัด  แต่เนื้อปลาจะใหญ่กว่ากุ้ง ดังนั้นจึงให้เพิ่มเครื่องปรุงอีกเล็กน้อย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีวิธีทำ กุ้งผัดพริกเกลือ ชื่อเหมือนจะเผ็ด แต่ไม่เผ็ดเลย เด็กๆ ก็ทานได้ เพราะใช้เพียงพริกชี้ฟ้านิดหน่อยเพื่อให้ออกรสหอมๆเท่านั้นเอง วิธีทำก็ไม่ยาก แป๊บเดียวก็ได้ทานแล้ว