วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ก๋วยต๋วยเซียงไฮ้ขี้เมาผัดทะเล อาหารขายดี ใครปิ๊งทำขาย มีคนติดใจแน่ๆ

 ก๋วยเตี๋ยวขี้เมาผัดทะเล /ภาพจากเน็ต
ปกติอาหารจากวัฒนธรรมไหน ก็มักจะออกมาเป็นไปในแนวเดิมเพื่อรักษาเอกลักษณ์ไว้ อาจจะมีการปรับแต่งรสชาตินิดหน่อยเพื่อให้คุ้นกับลิ้นมากขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับสุดโต่งไปซะทีเดียว ไม่บ่อยครั้งที่จะนำมาประยุกต์แบบสุดโต่ง แล้วจะอร่อยถูกปาก เมนูวันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ก๋วยต๋วยเซียงไฮ้ขี้เมาผัดทะเล เป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่ปรับปรุงจนเจ้าของเดิมร้องจ๊าก แต่ถูกปากคนไทยมาก ชื่อก๋วยเตี๋ยวก็บอกแล้วว่าไม่ใช่ของบ้านเรามาเจอกับเทคนิคการทำอาหารแบบลูกทุ่งสไตล์ขี้เมาที่รสจัดจ้าน แล้วบังเอิญเข้ากันลงตัว น่าทานมาก อร่อยขนาดมีหลายร้านอาหารทำจำหน่ายขายดิบขายดี แต่น่าเสียดายเส้นก๋วยเตี๋ยวหาซื้อยากซักหน่อย แต่ไม่ถึงกับหาซื้อไม่ได้ ใครปิ้งไอเดียก็น่าจะลองทำกินดู อร่อยแล้วจะขยับขยายไปทำขายก็ไม่ว่ากัน แต่อย่าไปขายแข่งกับเชฟสุรินทร์ที่ปายละ  เดี๋ยวเชฟสุรินทร์ไม่สอนทำอาหารละก็แย่เลย ไปดูกันครับกับเทคนิคการทำ ก๋วยต๋วยเซียงไฮ้ขี้เมาผัดทะเล  จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบและวิธีทำ ก๋วยต๋วยเซียงไฮ้ขี้เมาผัดทะเล 
1  เตรียมกุ้งสด 3 ขีด , ลูกชิ้นปลา 5 ลูกผ่าครึ่ง , หอยแมลงภู่แกะเปลือก 5 ตัว , เนื้อปลากระพง 2 ขีด ทุกอย่างลวกน้ำร้อนให้สุก พักไว้

2 เส้นแผ่นก๋วยเตี๋ยวเซียงไฮ้ 1/2 ห่อ ประมาณ 250 กรัม  ลวกน้ำร้อนให้สุก พักไว้

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่รากผักชีสับ 5 ราก , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับ 1 ช้อนโต๊ะ ผัดให้หอมก่อน ใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ผัดจนสุกหอม ใส่เนื้ออาหารทะเลที่ลวกเตรียมไว้แล้วลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา  ผัดให้เข้ากัน เติมน้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง รอให้น้ำเดือดก่อนใส่พริกไทยสด 2 ช่อ , พริกแดงหั่นแฉลบ 1 เม็ด , ถั่วฝักยาวหั่นเล็กๆ 1 ช้อนโต๊ะ , หอมใหญ่ซอย  1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงหั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ  ผัดจนน้ำเกือบแห้ง ผักที่ใส่ไปเริ่มสุกก็ใส่ ใบกระเพรา 1 ช้อนโต๊ะ , ใบโหระพา 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปผัดเร็วๆ ใบกระเพราและใบโหระพาจะดูดน้ำจนแห้ง ตักใส่จาน แต่งหน้าให้สวยๆ เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ก๋วยต๋วยเซียงไฮ้ขี้เมาผัดทะเล 
เส้นแผ่นก๋วยเตี๋ยวเซียงไฮ้ เชฟสุรินทร์แนะนำว่าให้ใช้ยี่ห้อตรามังกร ให้เลือกชนิดแผ่นใหญ่คล้ายแผ่นก๋วยจั๊บ เพราะยี่ห้อนี้ใช้ถั่วเขียวเยอะ  แป้งมันมีไม่ค่อยมากนัก ดังนั้นเส้นจึงเหนียว ไม่ค่อยเปื่อย ทานอร่อย แต่ถ้าไม่มีก็ลองหาตราอื่นๆ ดู เลือกเส้นที่มีเปอร์เซ็นต์ถั่วเขียวมากๆ หน่อย ก่อนนำไปใช้ให้แช่ในน้ำ 20 นาทีก่อน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำ ก๋วยเตี๋ยวเซีงไฮ้ผัดขี้เมาทะเล เป็นหนึ่งในเมนูขายดีของร้านอาหารหลายๆ แห่ง ใครปิ้งไอเดียลองทำทานดู อร่อยและดูดีแล้ว ก็ทำขายซะเลย รับรอง มีคนติดใจแน่ๆ