วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

มะพร้าวอ่อนตุ๋นแป๊ะก๋วย อาหารหวานๆ อร่อยๆ ช่วยบำรุงร่างกาย

มะพร้าวอ่อนตุ๋นแป๊ะก๊วย
วันนี้มีวิธีทำเมนู  มะพร้าวอ่อนตุ๋นแป๊ะก๋วย เป็นเมนูที่ 3 ที่เชฟสุรินทร์จากภัตตาคารครัวระเบียงสอนให้ผมได้ทำกินในวันนี้  ชื่ออาหารไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป็นอาหารจีนแน่นอน ซึ่งอาหารจีนเป็นอาหารถนัดของเชฟสุรินทร์ก็ว่าได้ เพราะไปฝึกวิทยายุทธที่เมืองจีนหลายปีก่อนที่จะเหินฟ้ากลับมาเป็นเชฟที่เมืองไทย ดังนั้นคนที่เคยคุยกับเชฟสุรินทร์อาจจะได้ฟังสำเนียงไทยแบบแปลกๆ แต่น่ารักดีของเชฟสุรินทร์ เพราะนอกจากจะไปใช้ภาษาจีนอยู่นานหลายปี กลับมาอยู่เมืองไทยก็ไปทำงานที่โรงแรมระดับ 5 ดาวที่อำเภอปายเลย ก่อนที่จะออกมาสร้างภัตตาคารของตัวเองที่ชื่อว่า ครัวระเบียงปาย

มะพร้าวอ่อนตุ๋นแป๊ะก๋วย เป็นอาหารที่นิยมกินเป็นของหวาน  บำรุงร่างกาย ช่วยให้ร่างกายเย็นลง  เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ผมเพิ่งเคยได้ยินชื่อ ดังนั้นไม่ต้องถามว่าเคยกินหรือเคยเห็นที่ไหนมาก่อน แรกทีเดียวก็งงและนึกภาพไม่ออกเหมือนคุณผู้อ่านนั่นแหละครับ งั้นเรามาเรียนวิธีทำไปพร้อมๆ กันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ มะพร้าวอ่อนตุ๋นแป๊ะก๋วย
1 มะพร้าวอ่อน 1 ลูก ปอกเปลือกออกให้หมด เสร็จแล้วใช้มีดคมๆปาดหน้ามะพร้าวเทน้ำมะพร้าวออกมาเก็บไว้ก่อน แล้วขูดเนื้อมะพร้าวเฉพาะในผลด้านล่างให้ได้เนื้อมะพร้าวประมาณ 1 ถ้วยตวง แล้วนำมาตัดเป็นชิ้นพอคำ (ที่ขอบและฝาไม่ต้องขูด เก็บไว้โชว์)

2  แป๊ะก๊วยที่เชื่อมสุกแล้ว 200 กรัม (ในห้างฯมีขาย) แต่ถ้าได้แบบดิบมา ให้นำมานึ่งทั้งเปลือกก่อนประมาณ 2 นาที เพื่อให้เม็ดหดตัวแล้วค่อยแกะเปลือกออกจะทำให้แกะเปลือกออกได้ง่าย หรือจะใช้ที่คีบก้ามปูบีบเนื้อออกมาก็ได้  ถ้าทุบแกะเปลือกเลยโดยไม่นึ่งให้แป๊ะก๊วยหดตัวก่อนจะทำให้เนื้อในแตกไม่สวย

3 น้ำมะพร้าวที่เก็บไว้ให้นำมาใส่หม้อเคลือบ (ถ้าใช้หม้ออลูมิเนียมหรือสแตนเลสจะทำปฏิกิริยากับน้ำมะพร้าว) ถ้าน้ำมะพร้าวมีน้อยให้เติมน้ำลงไปให้เต็มลูกมะพร้าว พอร้อนแล้วให้ใส่น้ำตาลกรวด 50 กรัม คนไปเรื่อยๆ ละลายหมดแล้วชิมความหวานดู  ได้ที่ดีแล้วค่อยใส่เกลือป่น 1/2 ช้อนชา ให้มีรสเค็มนิดๆ จะได้น้ำมะพร้าวใสๆ เสร็จแล้วยกขึ้นจากเตาปล่อยทิ้งให้เย็นพอประมาณ แล้วใส่แป๊ะก๊วย เนื้อมะพร้าวและพุทราจีนเชื่อม 1 ขีด ลงในลูกมะพร้าว เอาน้ำมะพร้าวที่เคี่ยวไว้แล้วราดลงไป ปิดฝาแล้วนำไปตุ๋นหรือนึ่งในน้ำร้อน 10 นาที เอาออกมากินตอนร้อนๆ ได้เลย

เทคนิคการทำ มะพร้าวอ่อนตุ๋นแป๊ะก๋วย
1 น้ำมะพร้าวต้องตั้งไฟให้ร้อนก่อนเพื่อใช้ความร้อนช่วยละลายน้ำตาลกรวด ถ้าใส่ลงไปในน้ำมะพร้าวธรรมดา น้ำตาลกรวดจะไม่ละลาย
2 น้ำมะพร้าวที่เคียวแล้ว ถ้าใส่ลงไปในลูกมะพร้าวขณะที่ยังร้อนอยู่ จะทำให้มีแรงดันและจะล้นออกมานอกลูกมะพร้าว



ไม่มีความคิดเห็น: