วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลาหมึกไข่ผัดพริกเกลือ และเทคนิคการล้างหมึกให้สะอาด

ปลาหมึกผัดพริกเกลือ
ปลาหมึกหรือหมึกเป็นอาหารจานโปรดของผม ไม่ว่าจะเป็นหมึกสดหรือหมึกแห้ง ทำอะไรก็อร่อยทั้งนั้น ยิ่งถ้าเป็นหมึกสดๆ อร่อยจนบรรยายไม่ถูก ถามว่าหมึกสดแค่ไหนที่ผมเคยกิน ก็บอกได้ว่าผมนั่งเรือไปตกหมึกกลางทะเลสดๆกินเป็นประจำ  ตกหมึกขึ้นมาได้แล้วก็ผ่าย่างไฟกินกันบนเรือเลย บางคนเจ๋งกว่านั้น ล้างกับน้ำทะเลเสร็จแล้วก็หั่นเป็นชิ้นกินกับน้ำจิ้มบอกว่าเนื้อหวานอร่อยมากๆ อันนี้ผมก็ไม่กล้าลอง แบบว่ามันโหดเกินไป



 ตกหมึกด้วยโยทะกา / ฝีมือน้องเทพ
 ผมเป็นตากล้องเลยไม่ได้ถ่ายตัวเอง
แต่ความประทับใจในการกินหมึกมากที่สุดของผม ก็คือการนั่งเรือไปตกปลากลางทะเล ได้หมึกมากๆ ไต๋เรือก็เอาไปตั้งบนท่อไอเสียเรือ เพราะเรือต้องปั่นไฟล่อหมึกท่อไอเสียจึงร้อนอยู่แล้ว เดี๋ยวเดียวหมึกก็สุกหอมยั่วน้ำลายโดยไม่ต้องใช้ไฟ เทคนิคคือย่างแค่พอสุกเนื้อหมึกจะหวานกรอบอร่อยจริงๆ ออกเรือครั้งหลังๆ ผมเลยชอบวิธีนี้ย่างหมึกกินตลอดเลย ถึงไม่มีน้ำจิ้มก็อร่อยได้ เป็นวิธีที่ไม่ยาก แถมหมึกที่จับได้ก็มีเยอะแยะกินได้แบบไม่ต้องกลัวหมึกหมด แต่มีเคล็ดลับที่คนเรือบอกกันมาคือหมึกที่จับมาได้ห้ามล้างน้ำจืดเด็ดขาดเพราะจะทำให้มีกลิ่นคาวให้ใช้น้ำทะเลล้างเท่านั้น จะไม่มีกลิ่นคาวเลยโดยเฉพาะเมนูหมึกสดๆ(ดิบ)หั่นจิ้มน้ำจิ้ม ฮืยสยอง นั่งกินยั่วน้ำลายอยู่ได้ ประเดี๋ยวก็แย่งกินด้วยอีกคนหรอก 555 ก่อนที่จะพาคุณไปออกทะเลไกลกว่านี้ กลับมาดูเทคนิคการทำอาหาร วันนี้ให้ชื่อว่า ปลาหมึกไข่ผัดพริกเกลือ ที่เชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหาร ครัวระเบียงปาย สอนให้ทำในวันนี้กันดีกว่า ซึ่งเชฟสอนเทคนิคการล้างปลาหมึกด้วย เพราะปลาหมึกมีน้ำหมึกที่ค่อนข้างจะล้างยากซักหน่อย ถ้าล้างไม่เป็นมีหวังได้กินหมึกตัวดำๆ แน่เลย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาหมึกไข่ผัดพริกเกลือ
1 ปลาหมึกไข่ตัวใหญ่ๆ 2 ตัวหรือ 1/2 กิโลกรัม  ล้างทำความสะอาด แยกหัวออกมากำจัดถุงหมึกออก แล้วให้หั่นเป็นท่อนๆ เตรียมแป้งโกกิหรือแป้งทอดกรอบ 1 ถ้วยตวงใส่กะละมังไว้ก่อน หั่นหมึกแล้วให้รีบคลุกกับแป้งทันที แป้งจะช่วยเกาะติดและรัดตัวทำให้ไข่หมึกไม่ไหลออกมา

2 น้ำมันพืชใส่กะทะตั้งไฟให้น้ำมันร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง ทอดจนหมึกสุกเหลืองกรอบได้ที่แล้ว ยกขึ้นสะเด็ดน้ำมันพักไว้ก่อน

3 เตรียมรากผักชี 3 ราก , กระเทียม  2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนู 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยดำ 1 ช้อนชา ตำหรือโขลกให้เข้ากัน

4 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ นำส่วนผสมที่โขลกไว้ในข้อ 3 มาผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่น้ำ 1/2 ถ้วยตวง , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา ผัดให้เข้ากัน แล้วใส่ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ เขย่าหรือผัดอีกครั้งแล้วปิดไฟ ใส่หมึกที่ทอดไว้แล้วลงไปคลุกเบาๆ ด้วยวิธีเขย่ากะทะ ห้ามใช้ตะหลิวเพราะจะทำให้ไข่หมึกแตกออกมา

วิธีล้างเนื้อหมึกไข่
เคล็ดลับในการล้างหมึก(ไข่)
1 ใช้มีดคมๆ ตัดส่วนแหลมที่ก้นปลาหมึกออกก่อน เพื่อให้อากาศผ่านเข้าได้ แล้วดึงหัวปลาหมึกออกมา จะดึงได้ง่าย แต่ถ้าไม่ตัดก้นปลาหมึกจะดึงหัวออกยากกว่าและจะทำให้ไข่ในท้องหมึกแตกด้วย  ส่วนข้องขี้หมึกหรือน้ำหมึกก็จะหลุดติดหัวหมึกออกมาด้วย  ทำให้สามารถกำจัดถึงหมึกได้ง่าย  ล้างหมึกทั้งหมดด้วยให้สะอาดด้วยน้ำแล้วแช่หรือล้างด้วยน้ำสารส้ม  จะช่วยรัดให้หมึกแข็งตัว  เวลาหั่นหมึกไข่เป็นท่อนๆ แล้วให้รีบคลุกด้วยแป้งทอดกรอบ แป้งจะช่วยรัดให้ไข่ไม่ไหลออกมาเลอะเทอะ

2 เวลาดึงขี้หมึกหรือถุงน้ำหมึกออกจากปลาหมึก ให้ดึงในน้ำ น้ำจะช่วยให้น้ำหมึกไม่เกาะติดเนื้อปลาหมึก จะได้เนื้อปลาหมึกที่มีสีขาวน่ากิน แต่หากเราดึงถุงน้ำหมึกบนที่แห้งๆ ถ้าบังเอิญถุงน้ำหมึกแตกสีดำของน้ำหมึกจะติดเนื้อปลาหมึกทันทีและล้างออกยากมาก จะได้เนื้อหมึกที่มีสีด่างดำไม่น่ากินไปเลย

3 เทคนิคการล้าง ถ้าเราใช้น้ำสารส้มล้างปลาหมึกจะช่วยให้ปลาหมึกแข็งตัว ถ้าใช้น้ำแป้งมันล้างปลาหมึก จะทำให้เนื้อหมึกกรอบเวลาทอด

ลองนำไปใช้ดูครับ เทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้คุณได้กินหมึกอร่อยๆ เนื้อขาวๆ ไม่ด่างและไม่ดำ เมนูวันนี้ไม่มีหมึกไข่เลยใช้หมึกที่ไม่ไข่มาผัดแทน ก็อร่อยดีแถมคอเลสเตอรอลก็น่าจะน้อยกว่าหมึกไข่ แบบว่าอายุเริ่มมาก ขืนไม่บันยะบันยังในการกินมีหวังโรคถามหาแน่ๆ
ส่วนใครสนใจออกเรือหาปลาหรือหาหมึกสดๆ มากินกันโทรไปได้ที่ 084-625-9929

ข้อมูลโดย
www.rkatour.com

ไม่มีความคิดเห็น: