วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

ซี่โครงหมูตุ๋นสมุนไพร กับเทคนิคตุ๋นให้น้ำใสน่ากิน

ซี่โครงหมูตุ๋นยาจีน
วันนี้ก็มาต่อกันด้วยวิธีทำ ซี่โครงตุ๋นสมุนไพร อีกหนึ่งเมนูอาหารอร่อยจากภัตตาคารครัวระเบียงปาย ปกคิซี่โครงค่อนข้างจะทำให้สุกยาก ถ้าเรานำไปต้มหรือไปตุ๋น น้ำเลือดในกระดูกซี่โครง จะทำให้น้ำต้มหรือน้ำตุ๋นของเรามีสีขุ่นข้น ดูไม่น่าทานเท่าไรนัก ความจริงมีเทคนิคง่ายๆ ที่จะย่นเวลาให้ซี่โครงสุกง่ายขึ้นเวลาจะทำอาหาร และสามารถทำให้น้ำตุ๋นของเรามีสีใสสวยน่าซด วิธีทำไม่ยากเลยถ้าทำตามที่เชฟสุรินทร์แนะนำมา มาดูกันครับ วิธีทำซี่โครงตุ๋น ทำอย่างไรให้ซี่โครงสุกเร็วและน้ำตุ๋นไม่ขุ่น แถมมีสรรพคุณของยาจีนช่วยบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ซี่โครงหมูตุ๋นสมุนไพร
1 ซี่โครง 3 ขีด ตัดเป็นท่อน นำลงไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ 3 นาที จนเลือดออกดีแล้วและเนื้อเริ่มสุดรัดตัว ตักซี่โครงขึ้นมา พักไว้ก่อน

2 เครื่องยาจีนสำหรับตุ๋น 1 ชุด นำไปลวกให้พองตัวก่อนประมาณ 1/2 นาที ยกขึ้นพักไว้

3 น้ำ 5 ถ้วยตวงใส่หม้อสำหรับตุ๋น ตั้งไฟ แล้วใส่ซี่โครงลงไป , ใส่เห็ดหอมสด 5 ดอกผ่าครึ่งหรือจะใช้เห็ดหอมตุ๋นก็ได้ , เม็ดเก๋ากี้ 1 ช้อนชา , รากผักชีทุบ 3 ราก , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยดำตำ 1 ช้อนชา , กระเทียมจีนทุบเบาๆพอแตก 3-4 กลีบ  น้ำตาลกรวด 1/2 ช้อนโต๊ะ  เปิดไฟแรงก่อนน้ำเดือดแล้วค่อยหรี่ไฟ ตุ๋นไปเรื่อยๆ ประมาณ 20 นาที จนเนื้อซี่โครงเปื่อย ระหว่างตุ๋นให้หมั่นตักฟองทิ้ง  ชิมรสดูจะออก เค็ม หวาน มัน อย่างละเล็กน้อย

เทคนิคการทำ ซี่โครงหมูตุ๋นสมุนไพร
1 เนื่อซี่โครงหุ้มกระดูกอยู่ ถ้านำไปทำอาหารเลยค่อนข้างสุกยาก และเลือดที่มีอยู่ในกระดูกจะเป็นตัวทำให้น้ำต้มขุ่นข้น ดังนั้นการลวกเพื่อให้เลือดบางส่วนออกมาและส่วนที่เหลือแข็งตัว แล้วตักเอาแต่ซี่โครงขึ้นมา น้ำที่ลวกเททิ้ง จะช่วยแก้ปัญหาน้ำขุ่นข้นได้ดีทีเดียว ถ้าต้องการให้เนื้อซี่โครงสุกแล้วเวลาทำอาหารก็ให้ลวกนานๆ  และระหว่างตุ๋นอาจมีเลือดจากกระดูกยังออกมาบ้างซึ่งจะอยู่ในรูปฟองที่ขึ้นมาระหว่างตุ๋น ดังนั้นจึงให้หมั่นตักฟองทิ้ง เท่านี้น้ำตุ๋นของเราก็จะใสน่ากินทีเดียว

2 เครื่องยาจีนซื้อมาจะอยู่ในรูปยาแห้งและแข็ง ถ้านำไปใส่หม้อตุ๋นเลยเครื่องยาจะรัดตัว ไม่ได้กลิ่นและสรรพคุณเท่าที่ควร ดังนั้นจึงควรลวกน้ำร้อนให้เครื่องยาพองตัวก่อนแล้วค่อยนำมาใส่หม้อตุ๋นทีหลัง

3 ระหว่างตุ๋นตอนแรกให้ใช้ไฟแรงก่อน พอน้ำเดือดแล้วค่อยหรี่ไฟใช้ไฟอ่อนๆ ไม่งั้นน้ำจะเดือดล้นหม้อ แล้วให้คอยหมั่นช้อนฟองทิ้ง เพราะในฟองจะมีน้ำเลือดที่ออกมาจากกระดูกซึ่งเป็นตัวการทำให้น้ำตุ๋นมีสีขุ่น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: