วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

เทคนิคทำสลัดกุ้งมังกร อีกหนึ่งเมนูระดับภัตตาคาร

สลัดกุ้งมังกร
ต้องขออภัย ที่ขาดงานไม่ได้ส่งการบ้านซะหลายวัน มีคนแอบบ่นถึง หลายคน สงสัยกลัวว่าจะไม่ได้มาเขียนบทความแนะนำเทคนิคการทำอาหารต่อ ที่หายไปเพราะเดินทางไปดูการติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าที่เกาะตะรุเตา ไม่สะดวกที่จะเขียนบล็อกและต่อเน็ตเท่าไรนัก  แต่ก็ยังได้เรียนวิธีทำอาหารจากเชฟสุรินทร์ทุกวันเป็นปกติ ด้วยบรรยากาศอยู่เกาะกลางทะเลที่สวยงามท่ามกลางฤดูกาลที่ย่างเข้าสู่หน้ามรสุม ฝนฟ้าตกพอสมควร  พักโรงแรมระดับหรูที่เน้นฝาหรั่งมากกว่าคนไทย เชฟสุรินทร์เลยสอนเทคนิคการทำ สลัดกุ้งมังกร ซึ่งเป็นอาหารสุดฮิดที่ชาวฝาหรั่งชอบทานกันมาก เพราะเข้ากับบรรยากาศดี

กุ้งมังกร เป็นกุ้งทะเลขนาดใหญ่ที่มีสีสรรและรูปร่างสวยงาม เนื้อหวานทานอร่อยมาก เป็นกุ้งน้ำลึก ที่หากินได้ไม่ยากทางฝั่งทะเลอันดามัน โดยเฉพาะทางจังหวัดภูเก็ต และพังงา บางร้านถือว่าเป็นเมนูหน้าตาของทางร้านเลยก็ว่าได้ กินเสร็จถ้ารู้จักเทคนิคยังสามารถเอาเปลือกกุ้งมังกรตัวใหญ่ๆ มาใส่กรอบกระจก ติดโชว์บนฝาบ้านได้อีกด้วย เป็นความหมายนัยๆว่า เฮ้ย เฟ้ย ตัวตูข้านี้ ก็ได้มีวาสนากินกุ้งมังกร ที่คนรวยๆ เขากินกันแล้วนะเฟ้ย (555 เย้ากันเล่น) แค่อยากบอกว่าที่บ้านผมก็แอบมีเปลือกกุ้งโชว์กับเขาด้วย ตอนแรกมีหลายตัว ตัวบักเอ้งหรือบิ๊กไซส์ทั้งนั้น ได้มาจากเวียดนาม แต่เพราะเอาวางโชว์บนฝาบ้านนี้แหละ เลยโดนบีบคอถูกขอไปจนเหลือตัวเดียว  แล้วไม่ค่อยมีใครกล้าขออีก หุหุหุ ถ้าสนใจวิธีทำเปลือกกุ้งมังกรโชว์ ต้องไปเรียนตัวต่อตัวกับเชฟสุรินทร์น่าจะดีกว่า ทำไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย ส่วนผมนะหรือ ให้เขาทำให้ครับเพราะไม่มีปัญญาทำเอง แบบว่าเป็นคนไม่ค่อยละเอียดอ่อน แทนที่จะสวยกลับจะเสียของเอา ทั้งๆ ที่เชฟสุรินทร์ ก็บอกวิธีทำกุ้งมังกรสต๊าฟแล้วแหละครับ  โดยแกะเนื้อข้างในมากินก่อนแต่เปลือกกุ้งมันยังอยู่ในสภาพเดิมๆ แบบไม่รู้จะอธิบายอย่างไรมันต้องดูของจริงกัน น่าจะดีกว่า ถ้าอยากเรียนก็อย่าลืมหิ้วกุ้งมังกรไปฝากเชฟซักหลายๆ ตัวนะครับ แบบเจ๊เชฟช๊อบชอบ 555

ที่บอกว่า สลัดกุ้งมังกร เข้่าบรรยากาศ ไม่ใช่เพราะผมอยู่กลางทะเลอันดามันที่สวยงาม นอนในโรงแรมบรรยากาศอบอวลด้วยฝรั่งหรอกครับ แต่เพราะสลัดกุ้งมังกรเป็นสลัดสีขาวคือเน้นความมีสีขาว เข้ากับบรรยากาศมาติดตั้งกังหันลมไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานสีขาว แล้วมันเกี่ยวกันไหมเนี่ย มาเข้าเรื่อง ทำ สลัดกุ้งมังกรกันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ สลัดกุ้งมังกร
1 กุ้งมังกร 1 ตัว ตัดหัวแยกออก ใช้มีดคมๆ ผ่าสันหลังกุ้งตามยาว ดึงเนื้อกุ้งมังกรออกมา นำมาหั่นเป็นลูกเต๋าขนาดพอประมาณ แล้วนำไปผัดกับเนยเหลืองแค่พอสะดุ้งความร้อนพอสุกพักไว้  ส่วนของหัวกุ้งและเปลือกกุ้งให้แยกเอาไปนึ่งจนสุกแค่พอเปลี่ยนสีนิดหน่อย ไม่ต้องให้เปลี่ยนสีมากเพราะจะดูไม่สวย

2 แอปเปิ้ลแดง  1 ผล ปอกเปลือกออกแล้วหั่นเป็นลูกเต๋าขนาดเท่าๆ เนื้อกุ้งมังกร แล้วรีบแช่น้ำเกลือ ไม่อย่างนั้นเนื้อแอปเปิ้ลจะมีสีดำ

3 เตรียม โคนต้นหอมส่วนที่เป็นสีขาวหั่นเต๋าเท่าๆเนื้อกุ้ง 1 ขีด , งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา

4 ตีน้ำสลัดมี มายองเนส 1 ถ้วยตวง , นมข้น 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ , อโรมาร์ท 1 ช้อนชา เวลาตีเน้นตีไปทางเดียวอย่าหยุด ตีจนน้ำสลัดเหนียวข้นได้ที่ ถ้าหยุดตีก่อนน้ำสลัดจะกลายเป็นน้ำเหลว จากนั้นเอาเนื้อกุ้ง แอปเปิ้ล งาคั่ว และโคนต้นหอมใส่ลงไป ตีคนไปทางเดียวกันให้เข้ากัน แล้วนำไปจัดวางบนเปลือกกุ้งและวางหัวกุ้งให้สวยงามเป็นรูปตัวกุ้ง

5 ถั่วอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะ บดเป็นผง และผักชี 2 ช่อ โรยบนเนื้อกุ้งให้สวยงามดูดี

เทคนิคการทำ สลัดกุ้งมังกร
ทุกอย่างในส่วนผสมจะเน้นสีขาวเป็นหลัก  เนื้อกุ้งเวลาผัดกับเนยอย่าผัดนาน เอาแค่พอสุก หากผัดนานไปเนื้อกุ้งจะหดตัว และที่สำคัญในขั้นตอนตีน้ำสลัดต้องอย่าหยุุดตีจนกว่าน้ำสลัดจะเหนียวข้นได้ที่

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

รู้ไหมครับ เมนูกุ้งมังกรจานนี้ ขั้นต่ำถ้าไปทานที่ร้านไม่ต่ำกว่า 500 เชียวนาครับ สำหรับกุ้งแค่ 1 ตัว แต่ถ้าเราทำกินเอง เฟฟลงมาเยอะเชียวครับ