วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

แคบหมูแสนอร่อย กับเทคนิคการทำแคบหมูแบบง่ายๆ

ทำแคบหมู
วันนี้เชฟสุิรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปาย สอนทำ แคบหมู อาหารพื้นเมืองแสนอร่อยของพี่น้องชาวเหนือและชาวอีสาน แต่เป็นที่ชื่นชอบของคนทุกภาพ ด้วยรสชาติที่อร่อยเคี้ยวกรุบกรอบ จะกินเล่นก็ได้ กินกับก๋วยเตี๋ยวก็อร่อย เป็นกับข้าวก็ยังได้  ความจริงแล้วการทำแคบหมูไม่ยากเลยถ้ารู้เทคนิค จำได้สมัยเด็กๆ อยู่ชั้น ม.1 แล้ว เคยทดลองทำแคบหมูกินเองเล่นๆ รู้มาว่าหนังหมูต้องตากให้แห้งก่อน แต่พอถึงเวลาทอดจริงๆ น้ำมันที่ทอดก็ระเบิดเลอะเทอะไปหมด โชคดีที่กลัวๆกล้าๆ ยืนทอดห่างๆ เพราะสังหรณ์ใจอยู่แล้ว  ก็เลยไม่โดนน้ำมันร้อนๆ ลวกเอา แต่ก็ต้องเช็ดพื้นกันเหนื่อยเลย ตั้งแต่นั้นมาก็เลยเข็ด ไม่กล้าทำแคบหมูเองอีกเลย ซื้อเอาง่ายกว่า วันนี้เพิ่งมาถึงบางอ้อ เพราะเชฟสุรินทร์บอกข้อผิดพลาดและแนะนำว่าเขาทำแคบหมูกันอย่างไร ไม่ให้น้ำมันระเบิดใส่หน้าเอาได้  มาดูกันครับ การทำแคบหมู สูตรครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ แคบหมู
1 หนังหมูติดมันเล็กน้อย 1 กิโลกรัม เอามากรีดให้เป็นร่องๆ แต่ไม่ต้องให้ขาด เอาเกลือป่นมา 1 ช้อนโต๊ะ ทาให้ทั่วๆ ทั้งแผ่นหนังหมูโดยเฉพาะในร่องที่กรีดไว้ นำไปตากแดดจัดๆ จนหนังหมูแห้ง จากนั้นนำมาตัดเป็นชิ้นเล็ก กว้างประมาณ 1 นิ้ว ยาว 2 นิ้ว

2 น้ำมันพืชใส่กะทะเล็กน้อย ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ใส่หนังหมูลงไปเคี่ยวเพื่อให้น้ำมันออก เคี่ยวจนหนังหมูแห้ง  ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันก่อน แล้วทิ้งไว้ให้เย็นตัว

3 น้ำมันพืชใส่กะทะประมาณ 1/2 กะทะ เปิดไฟให้ร้อนจนน้ำมันมีควันขึ้น ทอลองใส่หนังหมูที่เคี่ยวไล่น้ำมันออกแล้วลงไป 1 ชิ้น ถ้าใส่ลงไปแล้วพองฟูก็ใช้ได้  ค่อยๆ ทยอยนำหนังหมูที่เตรียมไว้ลงทอดได้เลย จะได้แคบหมูที่กรอบมีสีขาว อร่อยดี

เทคนิคการทำแคบหมู
1 การกรีดร่องบนแผ่นหนังหมู เพื่อให้น้ำมันที่อยู่ในหนังหมูออกมาได้ง่ายๆ และให้ออกมากที่สุด
2 ถ้าเรานำหนังหมูตากแห้ง ลงไปทอดเลยในน้ำมัน พอน้ำมันหมูเริ่มออกมา สงครามก็จะบังเกิด น้ำมันจะระเบิดโป้งป้างทันทีเหมือนที่ผมเคยโดนมาแล้ว สาเหตุก็เพราะในหนังหมูยังมีน้ำมันอยู่อีกมากนี่แหละครับ
3 เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ค่อนข้างสะดวก มีหนังหมูแผ่นสำเร็จรูปขายในห้างเรียบร้อยแล้ว ถ้าต้องการความสะดวกก็ไปซื้อมาทอดได้เลย แต่ถ้าเราไปซื้อหนังหมูมาทำเอง ราคาก็ถูกกว่ามากเชียวนา

เห็นไหมครับจะทำอะไรก็ตามถ้ารู้เทคนิคแล้วง่ายไปหมด(อย่าบอกว่าเหลือแต่ยากนะครับ เพราะความง่าย ไปหมดแล้ว หุหุหุ) แคบหมูเป็นเมนูที่ผมเข็ดขยาดเพราะแค่ไม่รู้ว่าต้องเคี่ยวไล่น้ำมันก่อนนำไปทอด หวิดโดนน้ำมันลวกไปแล้ว พอรู้เทคนิคก็เป็นเรื่องกล้วยๆ แต่จะเป็นการปลอกกล้วยสุกหรือปลอกกล้วยดิบ อันนี้คุณต้องลองทำกินดู 555
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: