วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

กุ้งต้มหวาน อร่อยๆ แบบสวยงสม น่ากิ๊นน่ากิน เด็กๆ ชอบมากเลย

กุ้งต้มหวาน
วันนี้มาทำเมนูกุ้งต้นหวาน อีกหนึ่งเมนูอร่อยจากครัวระเบียงปาย จริงๆ แล้วจะบอกว่า กุ้งต้นหวานเป็นอาหารประจำถิ่นแถวบ้านผม  ผมได้กินมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว จุดเด่นของกุ้งต้มหวานอยู่ที่ต้มกุ้งทั้งตัว เี่คี่ยวจนน้ำและน้ำตาลแห้งเคลือบผิวกุ้งจนมันแวว น่ากิ๊นน่ากิน แถมรสหวานอร่อยอีกด้วย เมนูนี้รับรองได้ว่าเด็กๆ ส่วนใหญ่หรือแทบทุกคนจะชอบทานแน่นอน ลูกใครทานอาหารยากลองทำให้ทานดู จะทำให้น้องๆ เขาทานข้าวได้เยอะขึ้น แต่อย่าทำบ่อยเพราะติดใจนะครับ เดี๋ยวจะ้อ้วนเอา ถ้าทำให้เด็กเล็กก็อาจใช้วิธีช่วยแกะเปลือกให้ แต่ถ้าเด็กโตโดยเฉพาะรุ่นผมเคี้ยวได้ทั้งเปลือกเลย สบายมาก

กุ้งต้มหวาน ถือว่าเป็นอาหารจานที่ทำกินได้ง่ายๆ ไม่ต้องมีพิธีรีตรอง ส่วนประกอบก็ไม่ยุ่งยาก มาดูกันครับว่ากุ้งต้มหวานของครัวระเบียงปายที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้ ทำอย่างไรบ้าง

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งต้มหวาน
กุ้งแซบ๊วยหรือกุ้งกุลาดำ 3 ขีด ตัดหนวดให้เรียบร้อย ไม่ต้องแกะเปลือก ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว เอากุ้งใส่กะทะหรือหม้อก็ได้ ใส่น้ำลงไป 1/2 ถ้วยตวง , เกลือสมุทรหรือเกลือเม็ด 2.5 ช้อนชา , น้ำตาลปีบ 5 ช้อนโต๊ะ , ใบเตยหั่นท่อนยาวๆ 1 ใบ เปิดไฟกลางๆไม่ต้องให้แรง เคี่ยวไปเรื่อยๆจนน้ำงวดข้นเหนียว เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนน้ำแห้ง ตักใบเตยทิ้งไป  ตักกุ้งใส่จาน

เทคนิคการทำ กุ้งต้มหวาน
กุ้งใช้ทั้งตัว ไม่ต้องผ่าหลัง ไม่ต้องแกะเปลือก เพียงตัดหนวดให้เรียบร้อยก็พอเพื่อความสวยงาม เวลาเคี่ยวไปเรื่อยๆ จนน้ำแห้ง เปลือกกุ้งก็จะสุกกรอบเคี้ยวได้ด้วย และที่สำคัญน้ำตาลปีบจะรัดเปลือกกุ้งให้มีสีแวววาวสวยงามอีกด้วย

เห็นไหมครับ กุ้งต้มหวานเมนูนี้ทำง่ายๆ เพียงแต่ต้องใจเย็นๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆ อย่าใช้ไฟแรง เดี๋ยวจะกลายเป็นกุ้งเผาหวานซะ ลองทำทานดูครับ เวลาเคี้ยวเปลือกกุ้งจะกรอบ เนื้อหอมหวานน่าทานมากครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: